Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Trung ương không bao giờ nhụt chí chống tham nhũng

"Cử tri và nhân dân cứ yên tâm, Trung ương không bao giờ nhụt chí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng" - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc sáng 24/11
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc sáng 24/11

Sáng 24/11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước NguyễnPhú Trọngcùng đại biểu Bùi Huyền Mai, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đại biểu Trần Việt Khoa, tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ.

180 cử tri có mặt tại buổi tiếp xúc, đại biểu Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng trình bày báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Sau đó, đại biểu Bùi Huyền Mai báo cáo kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền về những ý kiến, kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp.

‘Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi’

Phát biểu kết luận, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng các cử tri phát biểu dù rất ngắn gọn nhưng rất sâu sắc, tâm huyết trách nhiệm, vừa đúng, vừa trúng từ vấn đề lớn của đất nước, đến an sinh xã hội.

Qua các ý kiến, Tổng bí thư đánh giá kết quả kỳ họp thứ 6 được cử tri thống nhất cao. Đây là kỳ họp để lại dấu ấn rất đẹp. Kỳ họp ngắn nhưng nhiều nội dung quan trọng, chất lượng do có sự chuẩn bị tốt, trình độ, ý thức chính trị các đại biểu ngày càng được nâng lên.

"Phiên chất vấn đổi mới rất mạnh mẽ, thể hiện không khí dân chủ. Hình thức hỏi nhanh, đáp gọn rất hay. Đại biểu chất vấn, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành phải trả lời ngay", Tổng bí thư nhận định và cho rằng cách thức này cần phát huy cho những kỳ họp tới.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, người đứng đầu Đảng khẳng định tất cả bộ máy, hệ thống đã vào cuộc. Đảng đưa ra chủ trương, định hướng, còn các cơ quan thanh tra, kiểm toán, kiểm sát, tòa án, công tác tư pháp vào cuộc nhịp nhàng, thấy khâu yếu thì chấn chỉnh, mắt xích nào hỏng là thay ngay.

Cũng theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó chính là bài học kinh nghiệm cho nên cần phải bình tĩnh. Nhiều việc phải làm chắc bước này, chắc bước sau chứ không phải một lúc có thể làm được. Chứng lý, luật pháp thế nào để không chối không cãi được, kết luận mà không tâm phục khẩu phục thì sẽ mất lòng tin.

“Cử tri cứ yên tâm, không bao giờ có chuyện chùng lại, mệt mỏi, nhụt chí. Tôi đã nói ai nhụt chí thì đứng sang một bên, nhưng quan trọng trong cách làm phải có biện pháp chứ không phải cứ hăng hái là được. Trung ương không bao giờ nhụt chí, lòng dân đang lên như thế, ngay cả quốc tế cũng phải thừa nhận và đánh giá cao”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Cử tri đề nghị khắc phục tình trạng "trên nóng dưới lạnh". Tổng bí thư thông tin việc này đang làm, ở cấp dưới hiện đã chuyển động, các nơi chuyển động. "Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất khó chịu, cửa nào cũng phải tiền, không tiền không trôi từ xin giấy học, nếu không có bôi trơn thì cứ ngâm đấy là rất khó chịu, và dẫn đến hư hỏng cán bộ", ông phân tích.

Về kê khai tài sản, Tổng bí thư cho hay Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) nhưng có điều chưa thống nhất cao, vì ý kiến về xử lý tài sản chưa giải trình được nguồn gốc còn phân tán. 

"Cái nào chín, rõ, thống nhất cao thì thông qua, còn cái nào chưa rõ, chín thì cần rút kinh nghiệm tổng kết để làm tiếp chứ không thể vì một điều mà dừng cả luật lại. Rõ đến đâu làm đến đó và làm cho chắc. Luật thảo luận 3 kỳ rồi chả nhẽ không thông qua là cầu toàn quá, nên cứ thông qua rồi bổ sung sau", ông nói.

Về giáo dục, Tổng bí thư nhận định đây là vấn đề lần tiếp xúc nào cử tri cũng đề cập. Giáo dục có nhiều lần cải cách nhưng nhân dân vẫn chưa hài lòng, vì liên quan đến mọi nhà, trồng người đào tạo thế hệ cho tương lai từ cách học, cách dạy, sách giáo khoa, tư cách người thầy và trò cho nên cần tiếp tục quan tâm đến vấn đề giáo dục.

Triệt để loại bỏ cán bộ hư hỏng

Trước đó, cử tri Lưu Huy Vinh (phường Thành Công, Ba Đình) bày tỏ thời gian qua, Đảng đã đẩy mạnh quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí, không có vùng cấm.

Cử tri mong muốn cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng để công cuộc này ngày càng có kết quả hơn. Theo ông, trong các vụ tham nhũng phần lớn vi phạm đều là cán bộ đảng viên, có trường hợp cán bộ thuộc diện trung ương quản lý nhưng chưa xem xét trách nhiệm của cơ quan đề xuất bổ nhiệm cán bộ, đưa những cán bộ "tồi" vào bộ máy, làm giảm niềm tin vào Đảng.

"Quốc hội cần đánh giá toàn diện về công tác cán bộ, phải tìm cho ra những ai, tổ chức nào đề bạt ông Đinh La Thăng được che đậy trong nhiều năm từ lúc làm Chủ tịch tập đoàn dầu khí quốc gia cho đến lúc lên vị trí cao hơn", cử tri phường Thành Công nêu.

Cử tri Nguyễn Tiến Đức (phường Liễu Giai, Ba Đình) phản ánh việc kê khai tài sản hiện chưa đảm bảo được sự minh bạch, quyền giám sát. Ông đề nghị có biện pháp xử lý mạnh tay, dứt điểm với tài sản không giải trình được nguồn gốc.

"Tham nhũng lớn đến tham nhũng vặt như ‘giặc nội xâm’ đang len lỏi trong Đảng, trong xã hội. Quyết tâm chống tham nhũng là lấy lại niềm tin của nhân dân do đó cần cần quyết tâm triệt để, loại bỏ ra khỏi bộ máy những cán bộ hư hỏng. Và nhân dân luôn có niềm tin vào công cuộc chống tham nhũng khi người đứng đầu, khởi xướng là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng", ông Nguyễn Tiến Đức nói.

Theo Zing
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.