Tổng thống Hàn Quốc dừng mọi hoạt động để theo dõi thượng đỉnh Mỹ - Triều

(Ngày Nay) - Người phát ngôn Nhà Xanh (văn phòng Tổng thống Hàn Quốc) Kim Eui-kyeom cho biết Tổng thống Moon Jae-in hôm nay không có lịch trình chính thức vì ông đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

Trước đó, Kim Eui-kyeom cho biết ông Moon có thể sẽ theo dõi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un qua truyền hình và nhận báo cáo về bất kỳ diễn biến nào của sự kiện mà ông cho rằng có thể quyết định tương lai quan hệ liên Triều.

Tổng thống Moon đã theo dõi sát sao cuộc họp được phát sóng toàn cầu trong bữa tối xã giao hôm 27/2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim. Ông hy vọng hội nghị lần này sẽ có kết quả tích cực, đồng thời mong đợi một thỏa thuận hạt nhân có bước tiến để ít nhất loại bỏ một phần lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc dừng mọi hoạt động để theo dõi thượng đỉnh Mỹ - Triều ảnh 1

Tổng thống Moon Jae-in hôm nay không có lịch trình chính thức vì ông đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội - Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump vào tuần trước, ông Moon khuyến khích ông Trump sử dụng các dự án hợp tác kinh tế liên Triều làm phần thưởng cho những bước đi tiến tới phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Ông Moon trước đó đã đóng vai trò làm người trung gian hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên, cho biết mục tiêu hàng đầu của ông là loại bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, không quan trọng là ai sẽ được ghi nhận công lao đó.

"Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tiến xa đến thế này sau khi đi trên con đường mà chưa ai chọn trước đây", ông Moon cho biết.

Tuy nhiên ông Moon khẳng định tương lai của bán đảo Triều Tiên vẫn phải được quyết định cuối cùng bởi Hàn Quốc và Triều Tiên.

"Chúng ta không còn nằm bên ngoài phạm vi của lịch sử. Tôi hy vọng chúng ta sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với niềm tự hào và tự tin rằng sức mạnh để quyết định và mở ra 100 năm tới nằm ở chính chúng ta", ông Moon phát biểu trước nội các vào ngày 26/2.

Tổng thống Hàn Quốc dừng mọi hoạt động để theo dõi thượng đỉnh Mỹ - Triều ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp riêng tại ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Nhà Xanh cho biết Tổng thống Trump và Tổng thống Moon có thể nói chuyện trong muộn ngày 28/2 vì ông Trump đã hứa sẽ thông báo kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội cho ông Moon vào thời gian sớm nhất.

Ông Moon và ông Trump cũng đã đồng ý sẽ gặp mặt trực tiếp để thảo luận về kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, và về định hướng cho những nỗ lực trong tương lai để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.