TP Hà Nội sẽ liên tục giám sát chất lượng nguồn nước sông Đà

(Ngày Nay) - Trong buổi làm việc với Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết chính quyền thành phố đang cố gắng khắc phục các sự cố liên quan đến môi trường gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân thủ đô.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: ANTĐ
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: ANTĐ

Sáng 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ, Tòa án Nhân dân, Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, báo Kinh tế &Đô thị đưa tin.

Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu…
Báo cáo với Đoàn ĐB Quốc hội TP về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP 9 tháng đầu năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, kinh tế vĩ mô TP tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ năm 2018. Cụ thể, GRDP tăng 7,35% (cùng kỳ tăng 7,01%); xuất khẩu tiếp tục duy trì tăng ở mức cao (20,4%); thu ngân sách được bảo đảm (186.589 tỷ đồng, đạt 70,9% dự toán, tăng 15,3% so với cùng kỳ). Môi trường đầu tư kinh doanh TP tiếp tục được cải thiện. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 xếp thứ 9/63, hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ sớm 2 năm. Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao, đạt 6,23 tỷ USD, dẫn đầu cả nước. Doanh nghiệp đăng ký mới tăng 9% về số lượng, tăng 28% về vốn đăng ký... 

Đối với vấn đề kinh tế - xã hội, cử tri đề nghị Quốc hội, TP Hà Nội kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Công viên Kim Quy; dự án Trung tâm triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh vì động thổ từ năm 2018 đến nay chưa triển khai. Đề nghị làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với dự án Cát Linh – Hà Đông; di dời cơ sở sản xuất, kho chứa hoá chất, các nhà máy ô nhiễm môi trường hiện đang nằm trong khu dân cư; đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho 100% các quận, huyện, thị xã.

TP Hà Nội sẽ liên tục giám định nguồn nước sông Đà

Tiếp thu các ý kiến của các vị ĐBQH nêu ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã báo cáo làm rõ thêm một số nội dung mà các ĐBQH quan tâm.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm không khí nói riêng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã chỉ rõ 11 nguyên nhân. Muốn giải quyết được vấn đề này cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống, từ cơ chế chính sách, sự giám sát của Quốc hội, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ đến các địa phương và toàn thể nhân dân.

Về vấn đề nước sạch, cụ thể là liên quan đến vụ nước sạch sinh hoạt của công ty nước sạch sông Đà có mùi lạ do dầu thải tràn vào, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay Công ty nước sạch sông Đà đang cấp nước sạch cho khoảng 18% hộ dân ở Thủ đô, tương đương khoảng 250.000 hộ dân.

Sau khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng đều đang tích cực vào cuộc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội liên tục lấy các mẫu nước để xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc xét nghiệm nước sạch đang được triển khai với các thiết bị, máy móc hiện đại nhất của Bộ Y tế, có thể nói là hiện đại nhất của cả nước. Mặt khác, để có kết quả xét nghiệm phải cần thời gian khoảng 3 ngày, chỉ có thể công bố được ngay kết quả kiểm nghiệm đối với một số chất đơn giản…

Hiện thành phố đang cố gắng khắc phục sự cố này với tiến độ nhanh nhất để làm sao đến hết ngày 20/10 phải đảm bảo xúc sả sạch sẽ được hết hệ thống, người dân thau rửa toàn bộ bể nước ngầm, bể nước chứa…

“Sau ngày 20/10, chúng tôi sẽ tiến hành giám định liên tục chất lượng nước. Khi đảm bảo được rồi thì chúng tôi sẽ thông báo để người dân yên tâm sử dụng lại nguồn nước bình thường” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói.

Liên quan đến vụ cháy tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để chữa cháy và đảm bảo an toàn cho người dân, không để thiệt hại về người, có các giải pháp xử lý để hạn chế ô nhiễm thủy ngân ra môi trường…

Đến thời điểm hiện tại, chưa có một cá nhân nào liên quan đến vụ cháy, kể cả những người tham gia chữa cháy nào bị phơi nhiễm thủy ngân, báo An ninh Thủ đô trích dẫn báo cáo của ông Nguyễn Đức Chung.

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.