TP.HCM: Bé gái một tuổi bị mẹ nuôi đánh gãy chân chỉ vì biếng ăn và hay khóc nhè

(Ngày Nay) - Trong quá trình làm việc tại trụ sở công an, người mẹ nuôi đã thừa nhận việc bà này có hành vi đánh cháu bé dẫn đến gãy chân, đa chấn thương phần mềm vì cháu bé biếng an lại hay quấy khóc khiến bà này bực mình.

Cho rằng bé T. biếng ăn và hay quấy khóc, người mẹ nuôi đã đánh đập bé rất dã man khiến bé bị thương tật lên đến 58%
Cho rằng bé T. biếng ăn và hay quấy khóc, người mẹ nuôi đã đánh đập bé rất dã man khiến bé bị thương tật lên đến 58%

Khoảng giữa tháng 3/2019, Công an phường Bến Nghé (quận 1, TP. HCM) thông tin tới Công an phường Phú Hữu (quận 9) về trường hợp một bé gái 1 tuổi, quê ở tỉnh Đắk Nông có dấu hiệu bị bạo hành đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Tiếp nhận thông tin trên, Công an phường Phú Hữu đã báo cáo lên lãnh đạo Công an quận 9 để  chỉ đạo điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan công an cũng đã tìm đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 nơi cháu bé đang điều trị để thăm hỏi sức khoẻ cháu bé đồng thời lấy lời khai của những người có liên quan nhằm điều tra, làm rõ vụ việc.

Qúa trình điều tra ban đầu cho thấy, bé gái 1 tuổi bị bạo hành nói trên là con của anh Nguyễn Bá D. (quê tỉnh Thanh Hóa) và chị Nguyễn Thị V. (quê tỉnh Đắk Nông). Trước khi đến với anh D. thì chị V. đã từng có con riêng với một người đàn ông khác. Sau khi về sống chung như vợ chồng với anh D. thì hai người có với nhau thêm hai đứa con chung, trong đó bé gái bị bạo hành là con út. 

Vì cả anh D. lẫn chị V. đều không có công việc ổn định, lại phải nuôi ba đứa con nhỏ nên hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Không có tiền đóng phòng trọ, vợ chồng anh D. đã nhận của bà Lan số tiền hơn 5 triệu đồng rồi giao con gái nhỏ mới vừa tròn 1 tuổi cho bà này nuôi dưỡng, để con làm con nuôi cho bà Nguyễn Thị Mỹ Lan (trú tại quận 9, TP.HCM).

Công an đã mời bà Lan lên làm việc, đưa cháu bé đi giám định thương tích để phục vụ quá trình điều tra. Trong quá trình làm việc tại trụ sở công an, bà Lan đã thừa nhận việc bà này có hành vi đánh cháu bé dẫn đến gãy chân, đa chấn thương phần mềm vì cháu bé biếng an lại hay quấy khóc khiến bà này bực mình.

Bà Lan khai khoảng đầu năm 2018 có thấy vợ chồng anh D. dẫn hai cháu nhỏ đi thuê phòng trọ ngay gần nhà. Thấy hai người này có hoàn cảnh khó khăn nên bà Lan thương tình, đóng tiền cọc và tiền phòng trọ cho vợ chồng anh D. 1,8 triệu đồng, cho thêm 500 nghìn đồng để anh mua sữa. Sau đó, bà còn cho thêm 1 triệu đồng để hai người về quê. 

Thấy tình cảnh hai vợ chồng khó khăn, Lan khuyên gửi cháu bé vào chùa hoặc tìm những người nào không có con để cho họ nuôi nhưng sau đó chị V. có ý định cho bà Lan nuôi dưỡng cháu bé. Sau đó, bà Lan đưa cho anh D. 5 triệu đồng rồi dẫn bé gái về nhà nuôi. 

TP.HCM: Bé gái một tuổi bị mẹ nuôi đánh gãy chân chỉ vì biếng ăn và hay khóc nhè ảnh 1

Chân dung người mẹ nuôi độc ác Nguyễn Thị Mỹ Lan tại cơ quan điều tra.

Bà Lan khai rằng thời gian đầu bà vẫn chăm sóc, nuôi dưỡng cháu bé rất bình thường. Tuy nhiên, gần đây, bé hay khóc khiến bà tức giận, dùng ca nhựa múc nước, bô đánh vào lưng, đầu của bé... Đêm ngày 7/3/2018, do cháu bé không chịu ăn nên bà Lan dùng một khúc gỗ vuông đánh vào chân bé. Sau đó, thấy bé bị gãy chân nên bà Lan đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 để điều trị. 

Lúc đó,  bàLan sử dụng tên con gái ruột là Nguyễn Khánh Ngọc để khai và làm hồ sơ nhập viện cho đứa bé. Trong quá trình điều trị, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 nghi vấn cháu bé bị bạo hành nên gọi điện cấp báo cho Công an phường Bến Nghé. 

Kết quả giám định pháp y cho thấy, cháu bé chấn thương gãy thân xương đùi trái, đa chấn thương phần mềm. Ngoài ra, công an còn phát hiện nhiều vết thương cũ ở tay, chân... với tổng tỉ lệ thương tích trên 58%.

Sau khi có kết luận điều tra bước đầu, công an xác định Lan có hành vi đánh đập cháu bé. Công an quận 9 cũng đã phối hợp với UBND quận 9 làm thủ tục gửi cháu bé bị bạo hành này vào Trung tâm Bảo trợ xã hội để chăm sóc.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/3 vừa qua, cha ruột của cháu bé là anh Nguyễn Bá D. đến Cơ quan CSĐT, Công an quận 9 để giao nộp giấy chứng sinh và giấy khai sinh của con gái mình. Theo đó, vợ chồng anh D. đặt tên con gái là N.T.B.T (sinh ngày 7/2/2017), giấy khai sinh của cháu do UBND xã Đăk Ru, huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông cấp.

Công an quận 9 (TP. HCM) cũng vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Mỹ Lan về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sứ khỏe người khác. Tuy nhiên, do Lan hiên đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đã  cho tại ngoại.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.