TPHCM: Dân khiếu nại vô vọng vì có đất nằm trong dự án suýt chết yểu?

(Ngày Nay) - Được phê duyệt quy hoạch từ năm 1999 nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục giải tỏa, bồi thường. Có đất nằm trong diện bị thu hồi nhưng qua nhiều năm không được thực hiện, trong khi đó các thủ tục pháp lý có nhiều vấn đề khúc mắc khiến cho tranh chấp chưa được giải quyết…
Anh Nguyễn Đức Huỳnh chỉ tay vào phần đất của gia đình mình đã bị treo chưa giải quyết các thủ tục thu hồi, bồi thường hơn chục năm qua
Anh Nguyễn Đức Huỳnh chỉ tay vào phần đất của gia đình mình đã bị treo chưa giải quyết các thủ tục thu hồi, bồi thường hơn chục năm qua

Gần 20 năm được phê duyệt mới thi công

Theo tìm hiểu của PV Ngày Nay, dự án An Phú - An khánh Quận 2 được phê duyệt theo QĐ số 1042/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 16 tháng 11 năm 1998. Hơn 1 năm sau khi được phê duyệt, ngày 13/8/1999 dự án này được giao đất theo quyết định số 783/QĐ-TTg của Thủ tướng. 

Dự án này được Sở Quy hoạch Kiến Trúc TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2000 vào năm 1999 và được đầu tư hạ tầng cơ sở toàn khu nằm trên 3 phường An Phú, Bình Khánh và Bình An của Quận 2 với phía bắc tiếp giáp Xa lộ Hà Nội, phía nam giáp đường Lương Đình Của và phía Đông giáp tuyến đường phân ranh giữa hai khu A và B theo qui hoạch mở rộng của thành phố về phía Đông với diện tích 850ha đã được thành phố phê duyệt. Phía tây của dự án thì giáp với đường Trần Não và khu C của khu qui hoạch 850ha nêu trên.

Tại thời điểm được phê duyệt vào năm 1998-1999, dự án này được coi là 1 dự án “đình đám” với quy mô “khủng”. Còn Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh Doanh Nhà (HDTC) – đơn vị chủ đầu tư của dự án An Phú – An Khánh cũng vốn là 1 doanh nghiệp có nhiều uy tín trong lĩnh vực bất động sản. 
Được thành lập từ năm 1984, HDTC là doanh nghiệp nhà nước có tiền thân là "Ban Quản lý công trình nhà ở" trực thuộc Sở Nhà Đất và Công trình công cộng TP.HCM. Năm 2015, công ty HDTC được cổ phần hoá theo quyết định của Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM, rồi sau đó chính thức trở thành Công ty Cổ phần vào ngày 29/04/2016.

Mặc dù có xuất phát điểm tốt là vậy, tuy nhiên trên thực tế trong nhiều năm trời đằng đẵng dài tới gần 2 thập kỷ dự án An Phú – An Khánh vẫn “dậm chân tại chỗ”, toàn bộ dự án chỉ là 1 khu đất bị bỏ hoang không hơn không kém. Dự kiến, ngày khởi công dự án An Phú - An Khánh là 01/07/1999, còn ngày hoàn thành là 10/07/2013 thế nhưng phải cho đến thời điểm mới đây, dự án này mới thi công sau rất nhiều sự cố lùm xùm.  

Quá trình tìm hiểu thông tin cho thấy, dự án An Phú – An Khánh do công ty HDTC làm chủ đầu tư dù có những dấu hiệu rất rõ ràng về việc thực hiện đầu tư phát triển dự án bị chậm so với tiến độ được các cấp có thẩm quyền phê duyệt thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà suốt nhiều năm trôi qua, không có bất kỳ động thái xử lý nào từ các cơ quan chức năng TP.HCM đối với chủ đầu tư dự án, hay tiến hành thu hồi đối với dự án chậm triển khai như An Phú – An Khánh. Phải chăng đây dự án suýt “chết yểu” này của công ty HDTC đã bị cơ quan chức năng có thẩm quyền “bỏ sót” trong quá trình rà soát?

Dân mất đất, khiếu nại vô vọng?

Trong đơn khiếu nại gửi tới các cơ quan chức năng của tập thể các hộ dân có đất nằm trong khu E của dự án An Phú – An Khánh, các hộ dân này cho biết, gia đình họ có sở hữu những thửa đất nằm trong quy hoạch khu đô thị An Phú – An Khánh do công ty HDTC làm chủ đầu tư. Trên những diện tích đất do mình là chủ sở hữu này, các hộ dân có dựng nhà cấp 4 cũng như tiến hành trồng trọt một số loại hoa màu trên đất; họ đã sinh sống và sử dụng ổn định đất trong suốt nhiều năm và không hề phát sinh tranh chấp.

Năm 2005, đồng loạt các hộ dân có đất nằm trong khu vực này đã tới chính quyền địa phương mà cụ thể là UBND phường An Phú và UBND quận 2 đề nghị được làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo đúng các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sau nhiều năm chờ đợi, tất cả những gì mà các hộ dân này nhận được từ phía phường An Phú và quận 2 chỉ là thông báo rất chung chung mang nội dung “đất nằm trong ranh giới quy hoạch của dự án khu đô thị AN Phú – An Khánh theo bản đồ giao đất số 9425 GĐ/ĐC do Sở TN&MT duyệt ngày 11/10/2004…” nên không đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ.

TPHCM: Dân khiếu nại vô vọng vì có đất nằm trong dự án suýt chết yểu? ảnh 1

Sau gần 20 năm được phê duyệt dự án mới được thi công, trong khi đó nhiều phần đất thuộc dự án Khu đô thị An Phú-An Khánh (Quận 2, TPHCM) vẫn chưa giải quyết xong vấn đề thu hồi, bồi thường

Cho rằng câu trả lời của chính quyền địa phương đưa ra là không thoả đáng, nhiều hộ dân đã có đơn khiếu nại gửi tới UBND phường An Phú và UBND quận 2 nhưng những cơ quan này không hề đưa ra được bản vẽ chính thức kèm theo quyết định thu hồi đất của Thủ tướng chính phủ để người dân xác định chính xác phần đất của mình nằm trong phân khu chức năng nào của dự án mà chỉ phản hồi tới người dân 1 văn bản là bản sao của bản đồ quy hoạch tổng thể để đối chứng.

Cùng với đó, người dân cho rằng, dự án An Phú – An Khánh trên thực tế đã được thu hồi đủ và hoàn thành từ năm 2004. Đến năm 2006, các hộ dân này được UBND phường An Phú thông báo đến kê khai công trình xây dựng vi phạm để được tồn tại nhưng ngay sau đó đã bị ngừng lại mà không thông báo lý do. Các hộ dân cũng cho biết, trong hơn 10 năm kể từ thời điểm năm 2004 cho tới nay, họ vẫn không hề nhận được bất kỳ quyết định thu hồi (đối với chủ sử dụng đất) nào của cơ quan có thẩm quyền để từ đó lên phương án đền bù cho từng hộ dân.

Trường hợp của gia đình bà Trần Thị Hà (SN 1952, trú tại 104/B6 Khu tập thể Dầu khí, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) là một trường hợp điển hình. Gia đình bà Hà vào năm 1993 có nhận chuyển nhượng 1 thửa đất có diện tích 125m2 từ ông Nguyễn Văn Thấm (trú tại số 771, ấp 3, phường An Phú, quận 2, TP.HCM). Giao dịch chuyển nhượng này giữa ông Thấm và bà Hà được xác nhận bằng giấy tờ mua bán viết tay có chữ ký của cả 2 bên. Diện tích đất này sau đó nằm trong quy hoạch khu E của dự án An Phú - An Khánh.

Sau 1 thời gian dài gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi về việc xin được cấp GCNQSDĐ đối với mảnh đất nói trên của gia đình, bà Trần Thị Hà chỉ nhận được duy nhất văn bản số 33/UBND-TTr của UBND quận 2 ký ngày 06/01/2010 có nội dung giải quyết khiếu nại của bà này, trong đó ghi rõ kết luận: “chấm dứt việc nhận đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Bà”.

Ngoài ra, còn trường hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tòng, Nguyễn Đức Huỳnh … cùng 12 hộ dân khác cũng đang nằm trong hoàn cảnh tương tụ như trường hợp của gia đình bà Trần Thị Hà. Đại diện các hộ dân cho biết, trong nhiều năm qua dù các thửa đất là thuộc quyền sử dụng của mình thế nhưng vì diện tích đất đang này nằm ở giữa dự án lại chưa thực hiện được xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho nên hiện tại, phần đất của người dân bị chủ đầu tư quây tôn kín lại, còn ở xung quanh thì chủ đầu tư đã điều rất nhiều máy móc và nhân công đến để tiến hành thi công.

Theo phản ánh của Luật sư Trần Thị Hải Anh – người được tập thể các hộ dân uỷ quyền đứng ra khiếu nại và giải quyết sự việc nói trên thì trong quá trình thi công san nền dự án, nhiều lần chủ đầu tư HDTC đã đổ đất lấn cả sang phần đất thuộc quyền sử dụng của các hộ dân. Việc này cũng đã được trình báo tới phía UBND phường An Phú nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ động thái xử lý nào từ cơ quan này.

Trước thực tế nhiều năm “đội đơn” khiếu nại nhưng vô vọng nói trên, những hộ dân là chủ sử dụng của các thửa đất nằm trong quy hoạch khu E của dự án An Phú – An Khánh tỏ ra vô cùng bức xúc. Người dân cũng đặt ra dấu hỏi lớn rằng có hay không việc chính quyền địa phương hiện đang có những dấu hiệu “mập mờ”, cố tình kéo dài thời gian không tạo điều kiện cho người dân được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; việc giải quyết các khiếu nại chính đáng của người dân không rõ ràng gây ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người dân đối với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền?

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).