TPHCM đền bù, hỗ trợ bổ sung cho người dân Thủ Thiêm

TPHCM sẽ xem tất cả các loại đất không phải là đất ở cũng xem là đất ở để bồi thường cho người dân Thủ Thiêm. Ngoài ra, TPHCM áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải chính sách trước đây.
TPHCM đền bù, hỗ trợ bổ sung cho người dân Thủ Thiêm

Ngày 6/10, Kỳ họp thứ 16, HĐND TPHCM khoá IX đã ra Nghị quyết thông qua 3 tờ trình quan trọng của UBND Thành phố.

Đáng chú ý, HĐND Thành phố ra Nghị quyết thông qua Tờ trình 3474/TTr-UBND ngày 27/9/2019 của UBND Thành phố về chủ trương xây dựng chính sách giải quyết bồi thường hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong khu đất 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình liên quan xử lý sau thanh tra của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TPHCM đã xác định nhiệm vụ quan trọng cần tập trung là xây dựng kế hoạch và các phương án cụ thể về chính sách bồi thường, tái định cư trong khu đất khoảng 4,3 ha ở phường Bình An, Quận 2.

Phát biểu tại kỳ họp, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thành phố đang khẩn trương giải quyết quyền lợi của người dân, thực hiện quy hoạch theo đúng quy hoạch, quy định pháp luật để bán đảo Thủ Thiêm trở thành trung tâm đô thị mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố.

“Thành phố cảm ơn người dân, trong đó có người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đồng thuận, ủng hộ Thành phố triển khai dự án. Sau kỳ họp thứ 16 của HĐND, UBND Thành phố khẩn trương ban hành chính sách và tổ chức thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư theo Nghị quyết của HĐND Thành phố và Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm”, TTXVN trích lời Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Trao đổi với báo chí về vấn đề liên quan đến 4,3ha nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: UBND TPHCM đang tập trung giải quyết 3 vấn đề lớn liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đó là những vấn đề liên quan đến khu đất 4,3 ha; những nội dung liên quan đến 5 khu phố ở 3 phường và giải quyết các khiếu nại của một số hộ dân khiếu nại về chính sách bồi thường.

SGGP dẫn lời ông Võ Văn Hoan cho biết, tại kỳ họp này, UBND TPHCM đề xuất ưu tiên giải quyết chính sách giải quyết bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với người dân ở khu đất 4,3ha. Chính sách bồi thường, hỗ trợ bổ sung là nội dung phát sinh hoàn toàn mới trong khu đất 4,3ha (thuộc Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2) mà Thành phố thực hiện theo các thông báo của Thanh tra Chính phủ. Trước đây người dân đã nhận bồi thường, nhưng còn khiếu nại và được Thanh tra Chính phủ kết luận có cơ sở, Thành phố tiếp tục bổ sung, hỗ trợ thêm để phù hợp với điều kiện mới, yêu cầu mới.

Việc bồi thường trên tinh thần làm sao có lợi nhất cho người dân, thể hiện ở nhiều điểm. Theo đó, TPHCM xem tất cả các loại đất không phải là đất ở cũng xem là đất ở để bồi thường cho người dân. Ngoài ra, TPHCM áp dụng chính sách bồi thường tại thời điểm 2019 chứ không phải là bồi thường theo thời điểm mười mấy năm trước.

Khu vực 4,3 ha này vẫn được thực hiện quy hoạch nên không thể tái định cư tại chỗ. UBND TPHCM có 3 phương án bồi thường: bằng tiền, bằng nền đất tái định cư hoặc nhà tái định cư. Người dân có quyền lựa chọn một trong 3 phương án này. Tuy nhiên, UBND TPHCM đề xuất người dân nhận đất nền tái định cư hoặc nhà tái định cư, sẽ tốt hơn so với việc nhận tiền.

Bởi vì, UBND TPHCM áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Cụ thể, cùng khoản tiền tái định cư đó, người dân có thể chuyển sang nhận nền đất hoặc nhà tái định cư, có giá trị tương đối sát với giá trị thị trường. Nói nôm na, trường hợp người dân nhận tiền thì với quy định hiện nay, số tiền bồi thường nhận được sẽ ít, rất khó mua nhà, đất thị trường. Trong khi đó, cũng với số tiền đền bù đó, thay vì nhận tiền, người dân nhận nền tái định cư, nhà tái định cư (giá mềm) thì người dân có thể giao dịch lại giá cao. TPHCM tính toán để người dân có thể quy đổi và không bị thiệt thòi.

Trong việc chi trả bồi thường bổ sung, người dân có thể hoàn trả lại khoản bồi thường đã nhận để nhận lại toàn bộ theo giá trị hiện nay. Trường hợp không hoàn trả, người dân sẽ nhận phần chênh lệch giữa mức bồi thường trước đây và bổ sung hiện nay.

Về việc chi bồi thường bổ sung, TPHCM sẽ có kế hoạch cụ thể, chiết tính đối với từng trường hợp và thông báo đến người dân. Tuy nhiên, hiện nay TPHCM đã chuẩn bị đầy đủ về quỹ nhà, đất tái định cư để bố trí cho người dân.

Về thời gian triển khai cụ thể chủ trương của HĐND Thành phố, ông Võ Văn Hoan cho biết, đây không phải là vấn đề đơn giản nên UBND Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ sớm công bố cho người dân.

Theo Chính phủ
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.