Trụ trì chùa Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật

(Ngày Nay) - Giáo hội Quảng Ninh khẳng định trụ trì Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần...

Sau 1 tuần thẩm tra, xác minh vụ việc báo chí phản ánh tại chùa Ba Vàng mãi đến hôm nay, TP.Uông Bí (Quảng Ninh) mới chính thức tổ chức Hội nghị thông tin báo chí.

Chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cùng đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Uông Bí, Công an TP. Uông Bí.

Trụ trì chùa Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật ảnh 1

Ông Nguyễn Mạnh Hà thông tin tại cuộc họp báo - Ảnh: Vnexpress

Với hoạt động chùa Ba Vàng nói chung, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết đã có văn bản yêu cầu chùa dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng.

TP Uông Bí tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Trả lời về văn bản số 125 ngày 28/8/2015 của Giáo hội Quảng Ninh có gửi cơ quan chức năng, ông Hà nói ngay sau thời điểm đó, Uông Bí có làm việc với trụ trì chùa Ba Vàng và được khẳng định làm đúng môn giới đạo Phật.

Giáo hội Quảng Ninh khẳng định trụ trì Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần... Đặc biệt bà Phạm Thị Yến thường xuyên thuyết giảng về cúng oan gia trái chủ, cúng ma... Sư trụ trì khi đó khẳng định không có hoạt động này. TP Uông Bí có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương.

Trước đó, dư luận xôn xao trước những thông tin và clip phản ánh về việc tổ chức cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng như một hoạt động mê tín dị đoan. Ngay sau đó, chùa Ba Vàng đã tổ chức livestream "phản pháo" với việc tiếp tục khẳng định cúng oan gia trái chủ là hiệu quả và đưa những "nhân chứng" cho biết cúng oan gia trái chủ chữa khỏi bệnh

Bất chấp việc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có các công văn chỉ đạo làm rõ vụ truyền bá vong báo oán ở chùa Ba Vàng, chùa vẫn chưa thông báo dừng cúng oan gia trái chủ và vẫn đưa các thông tin về hoạt động này.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.