Truyền thông Mỹ thán phục ATM gạo của Việt Nam

(Ngày Nay) - "Một cỗ máy phát gạo miễn phí - nghe có vẻ chỉ có trong mơ. Nhưng những chiếc máy này đã được thiết lập trên khắp 3 miền đất nước để giúp đỡ những người cần nó nhất trong đại dịch COVID-19", đó là mô tả của hãng thông tấn CNN về hệ thống các máy "ATM gạo" của Việt Nam.
Truyền thông Mỹ thán phục ATM gạo của Việt Nam

Việt Nam hiện đã ghi nhận 265 trường hợp mắc COVID-19, con số thấp hơn đáng kể so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, để ngăn chặn sự lây lan hơn nữa, chính phủ đã thực thi biện pháp cách ly xã hội, tạm đóng cửa nhiều doanh nghiệp và dịch vụ.

Để hỗ trợ những người đột nhiên mất đi thu nhập, một số doanh nhân và nhà tài trợ đã thiết lập hệ thống máy phân phát gạo miễn phí tại một số thành phố trên khắp Việt Nam.

Tại Hà Nội, gạo được chứa trong một bể nước lớn trước khi được đổ đầy vào túi của người dân từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều mỗi ngày, những người tới lấy sẽ phải đảm bảo quy định xếp hàng cách nhau 2 m và rửa tay trước khi nhận gạo.

Còn tại trung tâm thành phố Huế, một máy ATM gạo được đặt tại một trường cao đẳng cung cấp 2 kg gạo miễn phí cho người dân địa phương.

Theo tìm hiểu của tờ The New York Times, mô hình ATM gạo 24/7 này được phát minh bởi anh Hoàng Tuấn Anh - một doanh nhân tại TP HCM.

Vị doanh nhân cho biết anh muốn mọi người cảm thấy an tâm về vấn đề thực phẩm, bất chấp những khó khăn kinh tế hiện tại mà họ gặp phải trong mùa dịch.

Chiếc máy của anh Hoàng Tuấn Anh cung cấp khoảng 1,5kg cho mỗi người tới xếp hàng, phần lớn là những người bán hàng rong hoặc bán vé số,...

"Tôi gọi chiếc máy này là 'ATM gạo' vì mọi người có thể rút gạo từ nó, đảm bảo rằng vẫn còn những người tốt ngoài kia muốn cho họ cơ hội thứ hai", anh Tuấn Anh nói.

Nguyễn Thị Lý - 34 tuổi, cho biết cả mình và chồng đang rơi vào cảnh thất nghiệp và rất cảm kích trước sự ra đời của ATM gạo.

"Tôi đã đọc về máy ATM gạo này trên mạng. Tôi đã đến để xem thử và không thể tin nổi nó có thật. Tôi thực sự hy vọng các nhà tài trợ sẽ tiếp tục làm điều này cho đến khi kết thúc đại dịch", Lý nói.

"Máy ATM gạo này rất hữu ích. Với túi gạo này, gia đình 5 người có thể có đủ ăn cho một ngày", bà mẹ 3 con nói. "Đôi khi hàng xóm cũng giúp đỡ gia đình tôi đồ ăn thức uống, hoặc vài gói mỳ. Vấn đề lớn nhất của tôi là phải lo tiền nhà tháng này".

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.