Tuyên án Vũ 'nhôm' và 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng

(Ngày Nay) - Chiều 12/5, TAND Cấp cao tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ cùng 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cùng 17 bị cáo khác trong vụ án thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng.
Tuyên án Vũ 'nhôm' và 2 cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng

Đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, HĐXX xác định bị cáo lợi dung mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo TP Đà Nẵng để tạo điều kiện được chuyển quyền sử dụng các nhà đất công sản không qua đấu giá, giảm hệ số sinh lợi, 10% tiền sử dụng đất.

Đối với các nhà đất tư sản bị cáo Vũ hưởng lợi trực tiếp, tuy bị cáo phủ nhận mối quan hệ với các lãnh đạo TP Đà Nẵng nhưng dựa vào lời khai của các bị cáo khác, có thể xác định có quan hệ thân thiết với các lãnh đạo thành phố.

Vũ không thuộc diện được mua nhà đất công sản nhưng đã thông qua các công ty làm đơn xin mua nhà đất công sản, sau đó chuyển tên sang cá nhân mình. Trong quá trình xét xử, HĐXX xét thấy bị cáo chưa thành khần khai báo nên không có cơ sở xem xét giảm nhẹ.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ y án 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và y án 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai”; tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Tổng hợp hình phạt tại các bản án trước, bị cáo Vũ phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù, báo VTC News đưa tin.

Cũng trong phiên xét xử, HĐXX xác định bị cáo Trần Văn Minh giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo đã ký ban hành các văn bản pháp lý chỉ đạo chủ trương quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước đối với việc sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất công sản và quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn TP. Từ đó, đã tạo điều kiện cho Vũ mua và nhận chuyển nhượng hàng loạt nhà, đất công sản.

Bị cáo Văn Hữu Chiến có hành vi đồng phạm giúp sức cho bị cáo Minh. Bị cáo Chiến đã ký một số văn bản cho chuyển nhượng bất động sản thuộc sở hữu nhà nước trái quy định của pháp luật. Trong giai đoạn là chủ tịch, bị cáo Chiến có liên quan tới việc chuyển nhượng 2 nhà đất công sản, tạo điều kiện cho công ty của bị cáo Vũ nhận nhà đất công sản trái quy định.

Bị cáo Văn Hữu Chiến có hành vi đồng phạm giúp sức cho bị cáo Minh. Bị cáo Chiến cho chuyển nhượng bất động sản thuộc sở hữu nhà nước trái quy định của pháp luật. Trong giai đoạn là chủ tịch, bị cáo Chiến có liên quan tới việc chuyển nhượng 2 nhà đất công sản, tạo điều kiện cho công ty của bị cáo Vũ nhận nhà đất công sản trái quy định. Tuy nhiên, bị cáo Văn Hữu Chiến đã nộp tiền khắp phục thiệt hại nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo này.

HĐXX cho rằng Vũ đã lấy tư cách pháp nhân của một số công ty do Vũ thành lập và góp cổ phần, đồng thời lợi dụng các văn bản pháp lý của UBND TP Đà Nẵng và những mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo nơi đây để xin giảm giá đất, giảm hệ số sinh lợi, chuyển nhượng nhà đất công sản; lợi dụng các văn bản trái quy định để chuyển giao một số nhà đất sang sở hữu cá nhân. Bị cáo đã chuyển một số dự án sang tên của bị cáo. Do vậy, cấp sơ thẩm tuyên án 25 năm tù là đúng với pháp luật không oan.

Từ những căn cứ trên HĐXX cấp cao tuyên bị cáo Trần Văn Minh y án 17 năm tù (án sơ thẩm 17 năm tù) bắt tạm giam tại toà.

Bị cáo Văn Hữu Chiến tổng hình phạt 10 năm tù (án sơ thẩm 12 năm tù) bắt giam tại toà; bị cáo Phan Văn Anh Vũ tổng hình phạt y án 25 năm tù (án sơ thẩm 25 năm tù).

Ngoài ra, HĐXX chấp nhận giảm án cho các bị cáo: Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên giám đốc Sở Xây dựng, nguyên phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng) từ 5 năm xuống 3 năm tù, Nguyễn Đình Thống (nguyên giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng) từ 24 tháng còn 18 tháng tù, Trần Phi (nguyên tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng), từ 24 tháng còn 12 tháng tù.

Ba bị cáo được chuyển hình phạt tù giam thành án treo, gồm: Lê Anh Tuấn (nguyên tổng giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng) án sơ thẩm 18 tháng tù, Đào Tấn Bằng (nguyên phó chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) 18 tháng tù, Huỳnh Tấn Lộc (nguyên tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng, án sơ thẩm 18 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên y án, theo ghi nhận của báo Người Lao động.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.