Ứng cứu kịp thời ngư dân bị tai biến ở Hoàng Sa

(Ngày Nay) - Khoảng 18h30 tối nay 13/4, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tại Đà Nẵng (Danang MRCC) phát đi thông báo đã ứng ứu kịp thời một ngư dân gặp nạn trên biển Hoàng Sa (Đà Nẵng).
Nhân viên cứu nạn chăm sóc cho ngư dân. - Ảnh: Danang MRCC
Nhân viên cứu nạn chăm sóc cho ngư dân. - Ảnh: Danang MRCC

Theo đó, ngày 12/4, tàu QB 98156 TS do ông Nguyễn Ngọc Lâm (thường trú tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, khi đang đánh bắt tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thì ngư dân Cao Văn Thành đột ngột bị các triệu chứng co giật, khó thở. Thời tiết tại khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh tăng cường có gió mạnh cấp 7 - 8, sóng cao trên 3m. Thuyền trưởng cho chạy tàu hướng về bờ và yêu cầu cấp cứu khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng tư vấn y tế cho thuyền viên bị bệnh và báo cáo Ban phòng chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng để có hướng dẫn trong thời kỳ dịch bệnh.

Bệnh nhân được bác sỹ chuẩn đoán bị tai biến cần đưa vào bờ cấp cứu khẩn cấp. Trung tâm đã phối hợp các lực lượng hỗ trợ cho tàu và hướng dẫn tàu chạy hết tốc độ đưa nạn nhân về bờ.

Thực hiện sự chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm đã điều động tàu SAR 412 khẩn trương rời Đà Nẵng đi cứu nạn khẩn cấp bệnh nhân Cao Văn Thành, cùng đi theo thực hiện nhiệm vụ có bác sỹ chuyên khoa của Trung tâm Cấp cứu TP. Đà Nẵng. Toàn bộ thuyền viên trên tàu được trang bị đầy đủ và thực hiện nghiêm quy trình xử lý theo phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Ứng cứu kịp thời ngư dân bị tai biến ở Hoàng Sa ảnh 1

Tàu SAR 412 tiếp cận tàu cá có ngư dân bị tai biến ở Hoàng Sa. - Ảnh: Danang MRCC

Sau nhiều giờ khẩn trương vượt sóng gió, hành trình trên biển, lúc 2h sáng ngày 13/4, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu QB 98156 TS, các nhân viên cứu nạn cùng bác sỹ được triển khai cấp cứu cho bệnh nhân.

Tình trạng ngư dân Thành lúc này hết sức nguy kịch, hôn mê sâu, mất nhận thức. Sau khi trải qua ca cấp cứu tại chỗ để ổn định tình trạng, bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc y tế tích cực ở khu vực cách ly phòng dịch tại tàu SAR 412 trên hành trình về đất liền.

Đến 17h15 cùng ngày, tàu SAR 412 đã đưa bệnh nhân về đến cầu cảng X50 - Đà Nẵng. Lực lượng y tế tại bờ đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trong công tác bàn giao bệnh nhân, nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân bước đầu đã vượt qua cơn nguy kịch, tính mạng được bảo toàn và tiếp tục được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, tàu SAR 412 đã thực hiện 6 nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trong đó có 2 vụ tại vùng biển Hoàng Sa; trực tiếp cứu và hỗ trợ 51 người, hỗ trợ 2 phương tiện về đất liền an toàn.

Tất cả các nhiệm vụ đều được triển khai đi kèm với với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho nạn nhân và các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn.

TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .