Ủy ban Tư pháp của Quốc hội xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải

(Ngày Nay) - Trong sáng nay (16/6), Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã họp phiên toàn thể để xem xét toàn bộ vụ án Hồ Duy Hải, trong đó trọng tâm là xem xét tính đúng đắn, hợp pháp của quyết định giám đốc thẩm vụ án này.

Nguồn tin của Thanh Niên cho hay, phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp về vụ án Hồ Duy Hải là do gia đình bị cáo Hồ Duy Hải gửi đơn, các đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng cũng có đơn đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét vụ án này, sau khi có quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao vào ngày 8/5 vừa qua.

"Đặc biệt, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Tư pháp họp phiên toàn thể xem xét vụ án này. Đây cũng là yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền các cấp", nguồn tin cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, phiên họp toàn thể lần này là phiên họp "nội bộ", không mời báo chí. Các thành viên Ủy ban Tư pháp sẽ xem xét từ tất cả quá trình điều tra, truy tố xét xử từ sơ đến phúc, nhưng đặc biệt xem xét quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về vụ án vừa qua.

"Ủy ban Tư pháp xem xét quyết định giám đốc thẩm về tính đúng đắn của quyết định giám đốc thẩm, tính phù hợp pháp luật của quyết định này", nguồn tin nói, đồng thời cho biết phiên họp không có sự tham gia của các cơ quan tố tụng.

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải ảnh 1

Vụ án Hồ Duy Hải xảy ra từ năm 2008 và đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để do còn nhiều ý kiến khác nhau. - Ảnh: Zing.vn

"Kết quả phiên họp sẽ được báo cáo để tham mưu cấp có thẩm quyền. Ủy ban Tư pháp cũng sẽ đưa ra quan điểm trong vụ việc này", nguồn tin cho hay.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Ủy ban Tư pháp quyết định sẽ gửi phiếu lấy ý kiến của tất cả 39 thành viên Ủy ban này, tổng hợp, nêu quan điểm chính thức của Ủy ban về vụ việc và báo cấp có thẩm quyền. "Có thể trong ngày mai sẽ có kết quả lấy ý kiến của các thành viên Ủy ban Tư pháp", nguồn tin cho hay.

Như Vietnamnet đã đưa tin, trước đó, tại phiên Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế xã hội, nhiều đại biểu đề cập đến vụ Hồ Duy Hải, trong đó có hai cuộc tranh luận đáng chú ý. Cuộc tranh luận giữa ĐB Lưu Bình Nhưỡng và ĐB Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Sỹ Cương về uy tín nền tư pháp qua vụ án Hồ Duy Hải vào sáng hôm 15/6. Cuộc tranh luận khác giữa ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) với Phó Chánh án tòa cấp cao Phạm Hồng Phong vào ngày 14/5, sau đó có sự tham gia của ĐB Trương Trọng Nghĩa...

Cũng tại phiên thảo luận này, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội, trong đó lời khai đầu tiên đã tự viết ra "khá chi tiết nội dung vụ án", chứ không phải qua hỏi cung. 

Ông Bình khẳng định ở những thời điểm quan trọng của vụ án, Hồ Duy Hải đều nhận tội, đặc biệt lúc nhận kết luận điều tra và cáo trạng. Trong đơn gửi Chủ tịch nước, Hải không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Người kêu oan nhiều nhất là mẹ Hồ Duy Hải.

TIN LIÊN QUAN
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.