Văn hoá thương trường: Ứng dụng tích điểm IBG - Đâu là sự thật? - Bài 1: Giải mã chiêu trò hoàn 80% giá trị sản phẩm

(Ngày Nay) - Thời gian gần đây rộ lên các ứng dụng (app), trang web làm giàu với nhiều chính sách ưu đãi "hoa hồng" rất hấp dẫn. Dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo người tham gia cần cẩn thận với những chiêu thức huy động vốn dạng đa cấp. Trong đó, có app đầu tư IBG. 
IBG tự giới thiệu hoàn 80% giá trị sản phẩm nhưng thực chất là chiêu trò lôi kéo người dùng mới. Ảnh: website IBG
IBG tự giới thiệu hoàn 80% giá trị sản phẩm nhưng thực chất là chiêu trò lôi kéo người dùng mới. Ảnh: website IBG
Bài 1: Giải mã chiêu trò hoàn 80% giá trị sản phẩm

Ứng dụng tích điểm IBG thuộc sở hữu của Công ty TNHH IBG Việt Nam quảng cáo tính năng hoàn 80% giá trị tiêu dùng bằng dịch vụ tích điểm. Nhưng thực chất đây lại là chiêu trò gây chú ý nhằm lôi kéo người dùng tham gia mạng lưới tiền ảo và trả thưởng theo hình thức đa cấp đầy rủi ro.

Mua hàng được hoàn 80% giá trị tiêu dùng?

 Cuối tháng 8 đầu tháng 9/2020, mạng xã hội liên tục xuất hiện những mẩu quảng cáo về một nền tảng công nghệ hoàn toàn mới có tên IBG. Theo phần thông tin giới thiệu, IBG (viết tắt của cụm từ Intelligent Business in Global) là nền tảng tích điểm dùng chung do công ty IBG USA, LLC (Mỹ) kết hợp cùng Công ty IBG Việt Nam phát triển, cho phép các cửa hàng, doanh nghiệp có thể dễ dàng kết nối và áp dụng chung một chương trình chăm sóc khách hàng.

Khi tham gia vào hệ sinh thái IBG, người dùng mua hàng tại các cửa hàng, doanh nghiệp tham gia vào IBG sẽ được tích một lượng điểm số dựa trên giá trị sản phẩm, dịch vụ đã trao đổi. Sau đó, người dùng có thể sử dụng số điểm mà mình đã tích lũy được đổi lấy các sản phẩm, dịch vụ từ chính những nhà cung cấp đã tham gia vào hệ thống.

IBG quảng cáo, người dùng sẽ được “hoàn tiền” dưới dạng điểm số nhờ thuật toán Cashback tự động, xử lý bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất hiện nay. Theo đó, số điểm trả lại cho người dùng không chỉ một lần mà liên tục mỗi ngày. Đơn vị phát triển ứng dụng sẽ cộng số điểm này cho đến khi tổng điểm bằng 80% giá trị hàng hóa, dịch vụ mà họ đã bỏ tiền chi trả.

Theo những mẩu quảng cáo trên mạng, người dùng và các cửa hàng, doanh nghiệp sẽ được cung cấp dịch vụ miễn phí khi sử dụng nền tảng IBG. Với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, họ sẽ được tặng dịch vụ tích điểm IBG để trải nghiệm các tiện ích của ứng dụng. Với người dùng, sử dụng ứng dụng IBG sẽ đem lại giá trị kinh tế lớn khi họ gắn bó với nền tảng này lâu dài. Điều đó cũng có nghĩa, họ sẽ là khách hàng trung thành của tất cả các doanh nghiệp, cửa hàng có trên ứng dụng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, những ai muốn tham gia và tạo tài khoản trên ứng dụng thì bắt buộc phải có người giới thiệu. Sau đó, người chơi sẽ dùng tiền thật để mua tiền ảo “USDT” rồi quy đổi thành điểm IBG dùng mua hàng trên ứng dụng IBG để được hoàn lại 80% điểm. Thế nhưng, không phải cứ mua 100.000 đồng sẽ được hoàn 80.000 đồng, mà đó là một chiêu trò có dấu hiệu lừa đảo để chiêu dụ người chơi mới.

Văn hoá thương trường: Ứng dụng tích điểm IBG - Đâu là sự thật? - Bài 1: Giải mã chiêu trò hoàn 80% giá trị sản phẩm ảnh 1

Văn phòng công ty IBG qua giới thiệu của nhân viên tên Trung là một cửa hàng thiết bị nhà vệ sinh trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Ảnh: Trần Anh Ngọc

Không thể sử dụng số tiền hoàn lại

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư TP.HCM cấp, Công ty TNHH IBG Việt Nam chỉ mới hoạt động được khoảng 4 tháng, có trụ sở đăng ký đặt tại tòa nhà số 708-720 đường Điện Biên Phủ (phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM), ngành nghề kinh doanh chính là Đại lý, môi giới, đấu giá hàng hoá. Ngoài website chính có tên miền ibg.zone, công ty này có sở hữu nhiều website vệ tinh khác như: ibgvietnam.biz, ibgvietnam.network, ibgvn.club... phục vụ cho việc lôi kéo người dùng mới tải ứng dụng.

Liên lạc theo số điện thoại 032643xxxx được giới thiệu trên website ibgvietnam.biz, chúng tôi được một người tên Trung hướng dẫn cách tham gia cộng đồng IBG để được hoàn 80% giá trị sản phẩm khi mua sắm. Thay vì đến trụ sở chính được ghi trong giấy phép kinh doanh thì Trung hẹn chúng tôi đến một địa chỉ trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9, TP.HCM) và cho biết là văn phòng công ty. Nơi đó là một cửa hàng kinh doanh thiết bị nhà vệ sinh được xây dựng tạm bợ bằng kính và mái tôn.

Tiếp chúng tôi trên chiếc bàn nhựa trong cửa hàng, Trung nhiệt tình hướng dẫn tải ứng dụng IBG về điện thoại và đăng ký tài khoản. Ở khâu mở đầu này, người dùng mới bắt buộc phải nhập mã giới thiệu từ người chơi trước cung cấp, nếu không sẽ không đăng ký được. "Mã số này để xác định F1, F2 trên hệ thống để nhận điểm hoa hồng theo cấp", Trung mở ứng dụng của mình lên và gửi mã số gồm 8 chữ số cho chúng tôi.

Sau khi đăng ký thành công, người chơi mới phải xác minh danh tính bằng cách nhập ảnh chụp chứng minh nhân dân và ảnh chân dung. Trong thời gian ngắn, phía IBG sẽ hoàn tất xác minh để người dùng có thể nạp tiền vào IBG. "Anh phải nạp tiền thật để mua tiền ảo rồi quy đổi thành IBG", Trung hướng dẫn và cho biết điểm IBG chỉ có giá trị nội bộ trên nền tảng của IBG, không sử dụng được ở nền tảng khác.

"Vậy có hoàn 80% giá trị sản phẩm thật không", chúng tôi hỏi? Trung cười đầy sảng khoái khẳng định đó hoàn toàn là sự thật. Trung mở ứng dụng IBG chọn menu "Tài khoản" giải thích: "Sau khi người dùng chuyển đổi từ USDT sang IBG, số điểm IBG có thể sử dụng để mua sắm trên nền tảng IBG sẽ hiển thị tại ô 'Tài khoản số dư', 80% IBG được hoàn lại nằm ở 'Điểm quy đổi' không có giá trị sử dụng tức thì. Mỗi ngày, hệ thống sẽ tự động hoàn 0.2% 'Điểm quy đổi' vào 'Tài khoản số dư' cho đến khi hoàn đủ 80% giá trị sản phẩm".

Như vậy, nếu người dùng có 100 IBG trong "Tài khoản số dư", mua một sản phẩm với giá 100 IBG sẽ được hệ thống hoàn lại 80 điểm IBG vào "Điểm quy đổi". Với 80 điểm IBG này, người dùng không thể sử dụng để tiếp tục mua sắm ngay tức thì. Mỗi ngày, hệ thống sẽ hoàn 0.2% của 80 IBG, tức 0.16 IBG vào "Tài khoản số dư". Người dùng sẽ dùng 0.16 IBG ở "Tài khoản số dư" này để tiếp tục mua sắm. Tuy nhiên, số điểm hoàn lại mỗi ngày sẽ mất nếu người dùng không đăng nhập ứng dụng để nhấn nút nhận điểm. Và tất nhiên, dư nợ này sẽ giảm dần từng ngày.

Theo ghi nhận, các cửa hàng, doanh nghiệp hiện đang mở bán trên hệ thống IBG khá hạn chế về số lượng với con số chỉ hơn 20. Trong đó, khu vực TP.HCM chỉ vỏn vẹn 4 cửa hàng và Hà Nội là 9. Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm đều không thể mua trực tuyến. Trung nói rằng: "Sắp tới sẽ mua được và giao diện đẹp hơn, còn hiện tại thì không". Tìm đến một cửa hàng bán Sâm ở quận Bình Thạnh theo địa chỉ hiển thị trên IBG, chủ cửa hàng này cũng khẳng định chưa bán được hàng thông qua nền tảng IBG.

Được giới thiệu là một nền tảng với nhiều tính năng nổi trội, hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích lớn cho người tham gia. Tuy nhiên, những giá trị thực mà người dùng có thể nhận được từ IBG là không rõ ràng. Trong khi đó nỗi lo từ việc sử dụng tiền ảo và chiêu cashback 80% khiến nhiều người hoài nghi về một mô hình có dấu hiệu đa cấp đang lôi kéo người dùng nhằm trục lợi.

Thấp thoáng bóng dáng Thiên Ngọc Minh Uy

Tháng 4/2017, Bộ Công Thương chính thức thông báo về việc đang tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy trên toàn quốc. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy có nhiều dấu hiệu lừa đảo của các cơ sở kinh doanh đa cấp thuộc Thiên Ngọc Minh Uy.

Theo đó, đã có 8 sai phạm của Thiên Ngọc Minh Uy được cơ quan quản lý nêu ra trong báo cáo kết luận điều tra. Trong đó có việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng; giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm
(Ngày Nay) - Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.