Vì sao người cách ly tập trung xong 14 ngày vẫn chưa được về nhà?

(Ngày Nay) - Dù đã có kết quả âm tính với virus SARC-CoV-2, người cách ly cần chờ kết quả của nhóm người ra cùng ngày để theo dõi thêm.
Vì sao người cách ly tập trung xong 14 ngày vẫn chưa được về nhà?

Ngày 3/4, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), có buổi cung cấp thông tin về cách ly y tế tập trung dịch COVID-19 trên địa bàn. Ông Nguyễn Trí Dũng nêu lý do những trường hợp đã hoàn thành 14 ngày cách ly nhưng chưa được ra khỏi khu cách ly tập trung.

Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, 14 ngày được coi là khoảng thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2. Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 yêu cầu thực hiện xét nghiệm 2 lần khi người cách ly vào trung tâm và hết thời gian cách ly.

"Trong 2.000 người rời khỏi khu cách ly những ngày qua đã có 2 trường hợp xác định có nhiễm COVID-19 trong lần xét nghiệm đầu ra. Những trường hợp này hoàn toàn không có triệu chứng, đó là lý do tại sao chúng tôi bắt buộc xét nghiệm sau khi người cách ly hoàn tất 14 ngày", ông Nguyễn Trí Dũng chia sẻ.

Vì sao người cách ly tập trung xong 14 ngày vẫn chưa được về nhà? ảnh 1

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM. - Ảnh: Zing.vn

Để đánh giá toàn diện, đảm bảo thấp nhất nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, những người vào khu cách ly 1 ngày sẽ được xét nghiệm và chờ kết quả cùng lúc. Công tác xét nghiệm, lấy kết quả chính xác phải mất 4-5 giờ và buộc phải làm lại từ đầu khi có một mẫu cho kết quả bất thường.

"Vì vậy, những người làm công tác tổ chức, quản lý khu cách ly như chúng tôi dù rất mong muốn để mọi người trở về nhà nhanh nhất cũng không thể bỏ qua các nguyên tắc trên nhằm đảm bảo cộng đồng an toàn mà mọi người đang chung tay bảo vệ. Nhân đây, chúng tôi kêu gọi mọi người, nhất là người đang cách ly và người thân của họ dành thêm một chút kiên nhẫn, chia sẻ thêm một chút khó khăn, lưu lại thêm một chút thời gian ở khu cách ly để chúng ta cùng đạt kết quả tốt đẹp nhất", bác sĩ Dũng kêu gọi.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cũng cho biết, những người rời khu cách ly vẫn phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày nữa. Họ cần mang khẩu trang và rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên; hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà; tự theo dõi sức khỏe. Nếu có dấu hiệu bất thường, phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.