Việt Nam đang kiểm soát được dịch Covid-19 ở giai đoạn 3

“Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành, các cấp, các địa phương, công tác phòng chống dịch đã thành công trong hai giai đoạn và đang kiểm soát được trong giai đoạn 3. Trong 15 ngày tới là giai đoạn vô cùng quan trọng với mục đích là kiểm soát tốt nguồn lây, làm chậm lại quá trình lây nhiễm để ứng phó tốt hơn với dịch bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là thông tin được Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp phiên thường kỳ tháng 3-2020 của Chính phủ. Phiên họp trực tuyến kết nối tới 21 bộ, cơ quan ngang bộ, bảy cơ quan thuộc Chính phủ và TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Việt Nam kiểm soát dịch tốt hơn một số quốc gia

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trên thế giới ghi nhận 788.000 ca mắc bệnh Covid-19 tại 202 vùng quốc gia, vùng lãnh thổ, với 37.884 trường hợp tử vong. Mỹ và Italy là hai quốc gia ghi nhận hơn 100 nghìn ca mắc bệnh.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục có diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu thuyên giảm, chưa có nước nào dự đoán được thời điểm kết thúc của dịch này. Hầu hết các nước đều áp dụng các biện pháp mạnh mẽ mà trước đây còn do dự như: đóng cửa biên giới, cấm, hạn chế nhập cảnh, cách ly 14 ngày, phong tỏa cả thành phố hay phong tỏa cả quốc gia.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 212 ca nhiễm Covid-19. Năm tỉnh thành phố ghi nhận có số ca mắc cao nhất gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Ninh Bình. Tổng số người tiếp xúc gần, đi về từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, cách ly tới 66 nghìn người, trong đó hơn một nửa phải cách ly tại các khu cách ly tập trung, dịch đã lan ra 24/63 tỉnh thành phố.

Theo Thứ trưởng, báo cáo ban đầu cho thấy có tới 60,1% không có triệu chứng, có thể do chúng ta phát hiện sớm ngay từ khi nhập cảnh.

Tình hình dịch bệnh của Việt Nam đã xuất hiện lây lan nhanh, lây lan trong cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do các trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài chưa được sàng lọc, phát hiện, hoặc những trường hợp nhập cảnh có mang virus nhưng chưa phát hiện lâm sàng. Có thể, trong những ngày tới, sẽ phát hiện thêm những ca nhiễm virus trong cộng đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, so sánh tình hình dịch trên thế giới và Việt Nam, từ khi có ca nhiễm số 100 vào ngày 20-3 so với các nước trên thế giới, Việt Nam đã kiểm soát dịch tốt hơn một số quốc gia và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc.

Hoạt động dự phòng luôn cao hơn mức khuyến cáo

Để ngăn chặn dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng, với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhập cảnh, tạm dừng thị thực, cấp, tạm dừng nhập cảnh, tạm dừng các chuyến bay, cách ly 14 ngày khi nhập cảnh, huy động quân động trong ngăn chặn, cách ly theo diễn biến dịch bệnh của các nước trên thế giới từ mức độ thấp đến cao, xử lý tình huống theo từng quốc gia, từng khu vực và được nâng lên ở mức toàn cầu.

Nhờ chính sách như vậy chúng ta đã bảo đảm được lưu thông hàng hóa và kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập. Các biện pháp trong nước cũng được thực hiện theo từng cấp độ, từ khuyến cáo, hạn chế, tạm dừng, đóng cửa; từ khuyến cáo hạn chế đông người đến quy định số lượng cụ thể.

“Các biện pháp áp dụng của Việt Nam linh hoạt nhưng cương quyết, với phương châm dự phòng là chính nên các hoạt động bao giờ cũng cao hơn mức khuyến cáo”, Thứ trưởng nói.

Việt Nam đã tiến hành khoanh vùng, cách ly kiểm soát thành công ở một số các ổ dịch: Vĩnh Phúc, Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội), Bình Thuận, quán Buddha (TP Hồ Chí Minh). Các ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát và bệnh viện Bạch Mai đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý tình hình sớm nhất.

Việt Nam đã tổ chức phân loại, thu dung phân tuyến điều trị từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện, ban hành sớm, thường xuyên cập nhật các phác đồ điều trị. Kết quả, Việt Nam đã điều trị khỏi 58 trường hợp, ngày hôm nay sẽ có thêm năm trường hợp nữa được công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân nặng đã khá hơn, cho đến nay cho kết quả xét nghiệm âm tính. Đến nay chưa có trường hợp nào tử vong.

Về xét nghiệm phát hiện sớm, chúng ta triển khai tích cực xét nghiệm để đảm bảo chủ động về xét nghiệm, nghiên cứu ứng dụng KHCN trong việc sản xuất đồng bộ kít xét nghiệm, là một trong những quốc gia đầu tiên nuôi cấy thành công về virus, hiện nay đang phối hợp với các nhà khoa học Anh để nghiên cứu vaccine.

Tiếp tục rà soát các kịch bản ứng phó, kiểm soát dịch ở giai đoạn 3

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam vẫn đang tiếp tục rà soát các kịch bản ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, kể cả tình huống xấu, tình huống có thể phải ban bố tình trạng khẩn cấp, để bảo đảm chủ động, kịp thời trong ứng phó.

Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh quá trình mua sắm, cung ứng phương tiện, dụng cụ phòng hộ, bảo đảm đủ thuốc men, vật tư cho công tác điều trị; Tiếp tục đẩy mạnh phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, xử lý nghiêm việc thông tin thất thiệt gây hoang mang trong nhân dân; xử lý nghiêm các hành vi cản trở, khai báo không trung thực làm lây lan dịch bệnh và bình tĩnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo đầu tư hiệu quả cho nghiên cứu các hình thức phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, cập nhật các phác đồ điều trị, nghiên cứu thuốc điều trị đặc hiệu, sản xuất sinh phẩm chuẩn đoán.

Tập trung tuyên truyền về tình hình dịch các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với quan điểm chủ động, kiên trì, thường xuyên, liên tục, minh bạch, kịp thời về các thông tin phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh, hợp tác quốc tế. Việt Nam đã hỗ trợ, tặng kinh phí, trang thiết bị cho một số nước. Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã điện đàm với Thủ tướng các nước tham dự Hội nghị G20 và lãnh đạo các nước thể hiện trách nhiệm về việc sẻ chia với các quốc gia trong nỗ lực vượt qua đại dịch Covid-19. Việt Nam đã xử lý hài hòa mối quan hệ ngoại giao khi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhờ đó đã giữ được sự ổn định và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành, các cấp, các địa phương, công tác phòng, chống dịch đã thành công trong hai giai đoạn và đang kiểm soát được trong giai đoạn 3. Trong 15 ngày tới là giai đoạn vô cùng quan trọng với mục đích là kiểm soát tốt nguồn lây, làm chậm lại quá trình lây nhiễm để ứng phó tốt hơn với dịch bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm chống dịch như chống giặc, thực hiện bốn tại chỗ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huy động toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tham gia phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia trong phòng, chống dịch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong những ngày tới, Việt Nam sẽ chủ động, quyết liệt, phát hiện nhanh, kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn nguồn lây bệnh. Tiếp tục thực hiện cách ly nghiêm ngặt, chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng, giám sát chặt chẽ người đã tiếp xúc với người bệnh, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng; điều trị hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch bệnh; bảo đảm an toàn tối đa cho nhân viên y tế. Nỗ lực bằng mọi biện pháp phù hợp để không để xảy ra dịch lớn.

Theo Nhân Dân
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.