Việt Nam lấy làm tiếc trước bài viết sai sự thật của Thủ tướng Singapore

(Ngày Nay) - Ngay sau khi nhận thấy bài viết của Thủ tướng Lý Hiển Long phản ánh sai sự thật về vai trò của Việt Nam trong công cuộc giải phóng nhân dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức lên tiếng và trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore.
Việt Nam lấy làm tiếc trước bài viết sai sự thật của Thủ tướng Singapore

Trong bài viết trên Facebook hôm 31/5 nhằm chia buồn việc cựu thủ tướng Thái Lan Prem Tinsulanonda qua đời, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có những phát biểu với nội dung rằng Việt Nam đã "xâm lược" và "chiếm đóng" Campuchia.

Ông Lý nói rằng giai đoạn lãnh đạo của ông Prem trùng với thời điểm mà ông gọi là "sự xâm lược của Việt Nam với Campuchia và chính phủ Campuchia thay thế Khmer Đỏ". Ông còn nói rằng Thủ tướng Thái Lan Prem đã phối hợp với các đối tác ASEAN để chống lại "sự chiếm đóng" của Việt Nam. 

Vào ngày 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam lấy làm tiếc khi đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này.

Việt Nam lấy làm tiếc trước bài viết sai sự thật của Thủ tướng Singapore ảnh 1

Toàn văn bài viết trên trang Facebook của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Thanh Niên

Người phát ngôn khẳng định đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Bà Hằng cho hay là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác nỗ lực vì mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thống nhất, đoàn kết và có vai trò trung tâm tại khu vực, báo VnExpress đưa tin.

Cũng trong ngày 4/6, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cũng đã dẫn link một bài báo của tờ Khmer Times (tờ báo tiếng Anh lớn nhất Campuchia hiện nay) phản đối phát ngôn này lên trang cá nhân của ông Lý Hiển Long.
Bài báo của Campuchia cho rằng ông Lý Hiển Long đã không tôn trọng những nạn nhân của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ; đồng thời khẳng định sự bài bác của ông Lý với chế độ đã lật đổ sự thống trị của Khmer Đỏ, cứu sống 4 triệu người Campuchia còn lại với sự hỗ trợ của Việt Nam, không có gì hơn ngoài sự thiếu tôn trọng những nạn nhân của Khmer Đỏ và những người đã hi sinh cuộc sống của họ để chống lại chế độ diệt chủng này, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.

Tổng hợp

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.