Vinasun kiện Grab: VKS đề nghị chỉ chấp nhận một phần yêu cầu

VKSND TP.HCM sẽ có báo cáo gửi VKSND Tối cao kiến nghị Bộ GTVT xây dựng lại khung pháp lý về kinh doanh vận tải để đảm bảo công bằng cho các bên.
Hai bên nguyên đơn - bị đơn tại tòa. Ảnh: PLO
Hai bên nguyên đơn - bị đơn tại tòa. Ảnh: PLO

Sáng nay, 28-12, đại diện VKSND TP.HCM phát biểu quan điểm giải quyết vụ án Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (Vinasun) kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 41,2 tỉ đồng.

Đại diện VKSND nêu quan điểm: Trong quá trình giải quyết vụ án, sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, chứng cứ sau ngày 23-10-2018, VKSND nhận định: Thẩm phán thức hiện đúng quy định trình tự tố tụng. Công ty giám định Cửu Long đã được triệu tập nhiều lần nhưng không đến.

Quan điểm của Viện: nguyên đơn đòi bồi thường 41,2 tỷ do Grab không tuân thủ pháp luật: không có tên, không niêm yết vị trí lái xe theo mẫu quy định, nhiều xe không có phù hiệu vi phạm Nghị định 86/2014 và Thông tư 63/2014 Bộ GTVT…; không thực hiện đúng đề án 24...

Về tranh chấp thiệt hại, nguyên đơn căn cứ báo cáo 2015-2016-2017: lợi nhuận giảm. Tuy nhiên không chứng minh được thiệt hại dù có thẩm định, nhưng công ty giám định dù triệu tập nhiều lần không đến nên không làm rõ được thiệt hại của Vinasun.

Vinasun dùng việc cổ phiếu giảm 149 tỷ làm căn cứ chứng minh thiệt hại là chưa phù hợp.

Mặt khác cổ tức 135 tỷ (2016 = 2015); doanh số kinh doanh kém hiệu quả 2016 giảm so 2015 do chi phí tăng (gồm các loại chi phí) tài xế giảm trên 2.400 tài xế; ngoài doanh thu taxi còn có doanh thu khác.

Như vậy doanh thu của Vinasun có nhiều nguồn. Từ những phân tích trên, VKS thấy rằng Vinasun không đưa ra được căn cứ chứng minh thiệt hại nên không đủ cơ sở chấp nhận tất cả các yêu cầu của Vinasun về số tiền đòi bồi thường trên 41,2 tỷ đồng.

VKSND TP.HCM cho biết sẽ có báo cáo gửi VKSND Tối cao kiến nghị Bộ GTVT xây dựng lại khung pháp lý về kinh doanh vận tải để đảm bảo công bằng. 

Theo Pháp luật TP.HCM
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: