Vụ 152 du khách Việt 'mất tích' tại Đài Loan: Bộ VH-TT&DL nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng

(Ngày Nay) - Liên quan đến thông tin 152 khách Việt Nam “mất tích” tại Đài Loan, chiều nay, 26-12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin.
Sân bay quốc tế Cao Hùng (Ảnh: CNA)
Sân bay quốc tế Cao Hùng (Ảnh: CNA)

Theo đó, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện giao Tổng cục Du lịch làm việc với đại diện Cục Du lịch Đài Loan, cơ quan công an và có văn bản yêu cầu Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra ngay hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên, báo cáo kết quả xử lý về Tổng cục Du lịch.

Theo thông tin ban đầu, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế, tên tiếng Anh International Holidays Trading Travel (địa chỉ: 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh, số GPKD lữ hành: 79-421/2018/TCDL-GP LHQT cấp ngày 14/11/2018, người đại diện theo pháp luật: ông  Phan Ngọc Hạnh, Giám đốc Công ty) là đơn vị xin visa nhập cảnh cho đoàn khách.

Ông Phan Ngọc Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế báo cáo, công ty nhận các đoàn khách này từ đối tác Đài Loan để hỗ trợ làm visa nhập cảnh Đài Loan theo chế độ visa du lịch khách đoàn, qua các doanh nghiệp lữ hành quốc tế Việt Nam, được Cục Du lịch Đài Loan lựa chọn.

Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch) tiếp tục làm việc với phía Đài Loan và các cơ quan liên quan để xác minh các vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch cho rằng, đây là hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh cho khách du lịch của các quốc gia và vùng lãnh thổ, để trốn ở lại lao động trái phép.

Không loại trừ khả năng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để hình thành đường dây tổ chức đưa người Việt Nam đi ra nước ngoài bất hợp pháp. Đối với vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có quan điểm phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.  

Trước đó, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 3/5/2018 về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người Việt Nam xuất cảnh, di cư trái phép, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường quản lý kinh doanh du lịch; chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài; triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn.

Được biết, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao sáng ngày 26/12, sau khi nhận được thông tin về việc các du khách Việt Nam biến mất khi nhập cảnh vào cuối tuần trước, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân.

Cụ thể, 152 du khách trên thuộc đoàn có tất cả 153 người, tới Đài Loan theo bốn nhóm. 23 người biến mất sau khi nhập cảnh tại Cao Hùng vào ngày 21/12 và tách đoàn trên đường di chuyển từ huyện Nam Đầu tới quận Tam Trọng của thành phố Tân Bắc. Số người còn lại nhập cảnh tại Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam vào 23/12, biến mất trong vòng hai ngày.

Các cơ quan chức năng của Đài Loan cho biết đang điều tra, huy động lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm những người trên. Họ sẽ bị trục xuất sau khi được tìm thấy, vì vi phạm Luật Di trú và không thể nhập cảnh Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định, theo Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Đài Loan (NIA).

Hiện cơ quan ngoại giao Đài Loan đã hủy thị thực của 152 du khách mất tích, đồng thời từ chối đơn xin thị thực của 182 khách du lịch Việt Nam khác dự kiến đến Đài Loan theo chương trình ưu đãi về thủ tục xin thị thực du lịch Đài Loan. Cục Du lịch báo cho Cơ quan Ngoại giao biết họ đã quyết định ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn du khách từ Việt Nam.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.