Vụ 300 xác thai nhi: Mẫu giám định trong hũ sành là xương người

(Ngày Nay) - Sau 2 tháng giám định, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định các mẫu vật trong nghi vấn hơn 300 xác thai nhi được chôn trong 7 năm.
Một hũ sành được cho là chứa xác thai nhi được tìm thấy trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.
Một hũ sành được cho là chứa xác thai nhi được tìm thấy trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Theo nguồn tin đăng tải trên báo Thanh Niên, ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã có văn bản trả lời thông tin báo chí liên quan đến Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) về việc từ khi nhà máy đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi lẫn trong rác thải.

Kết quả điều tra cho thấy, việc công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau phát hiện bào thai lẫn theo rác thải vào nhà máy là có thật. Tuy nhiên, chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.

Qua làm việc, Công ty Công Lý đã cung cấp 83 phiếu chi tiền mua đồ tẩm liệm với tổng số tiền hơn 16 triệu đồng (từ ngày 12/8/2013 – 25/2/2019).

Vào ngày 7/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khai quật và khám nghiệm khu vực chôn 9 hủ sành do tổ công tác của UBND TP.Cà Mau phát hiện vào ngày 26/4. Sau đó, gửi mẫu vật giám định tại Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. Kết luận giám định cho biết, mẫu giám định là xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cũng thông tin, thời gian tới đơn vị này sẽ phối hợp cùng với Viện kiểm sát nhân tỉnh và các ngành chức năng xử lý tin báo theo quy định.

Liên quan đến vụ việc này, báo điện tử Vnexpress đưa tin, hồi giữa tháng 4, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP. Cà Mau gửi tờ trình đến UBND tỉnh Cà Mau về vấn đề nhức nhối mà đơn vị đang gặp phải là tình trạng thai nhi bị bỏ theo rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy.

Vụ 300 xác thai nhi: Mẫu giám định trong hũ sành là xương người ảnh 1

Công nhân nhà máy chỉ nơi chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong khuôn viên nhà máy, hồi tháng 4. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Công ty này xác định có hơn 300 xác thai nhi được đơn vị phát hiện và cho chôn cất trong 7 năm qua. Vấn đề này đã được họ báo cáo đến UBND tỉnh Cà Mau 7 năm trước, nhưng không nhận được phản hồi.

Thông tin này bị Sở Y tế Cà Mau nói là khó xảy ra, vì theo quy định khi thai nhi tử vong, bệnh viện sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ được người nhà ký tên đưa về chôn. Trường hợp không có người nhà, các bệnh viện cũng làm đúng quy định.

Như Dân trí đã đưa tin, giữa tháng 4/2019, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ xứ lý tình trạng thai nhi tại Nhà máy xử lý rác thải.

Theo tờ trình của Công ty Công Lý, tính từ khi nhà máy đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi lẫn trong rác. Đơn vị này đã thực hiện việc mua quan và tiến hành chôn cất các thai nhi ngay trong khuôn viên nhà máy.

Đến nay, quỹ đất không còn chỗ để tiếp tục chôn cất thai nhi, trong khi nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí. Do đó, Công ty Công Lý trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét có hướng hỗ trợ xử lý.

Sau khi có tờ trình của Công ty Công Lý, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.