Vụ AVG: Ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh không bị xử hình sự

 Kết luận điều tra khẳng định không đủ cơ sơ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh và Trần Văn Hiếu trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Bên cạnh đề nghị truy tố 14 bị can về các tội danh hình sự khác nhau, kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đề cập tới trách nhiệm của nhiều lãnh đạo bộ, cơ quan ngang bộ trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Điển hình trong số này là ông Bùi Quang Vinh (cựu bộ trưởng Bộ KH&ĐT), Lê Mạnh Hà (cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) và Trần Văn Hiếu (Thứ trưởng Bộ Tài chính).

Vụ AVG: Ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh không bị xử hình sự ảnh 1

Các bị can trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone-AVG

Theo kết luận điều tra, sau năm lần đàm phán, giá mua 95% cổ phần AVG được thống nhất là gần 8.900 tỉ đồng. Tháng 10/2015, ông Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT) ký quyết định lập Tổ thẩm định dự án, giao ông Trương Minh Tuấn (khi đó là thứ trưởng) chỉ đạo.

Tại báo cáo thẩm định, Tổ thẩm định nêu tổ này cũng như Bộ TT&TT không có điều kiện và chức năng để thẩm định, đánh giá mức giá mua  nói trên. Do vậy, ông Son ký văn bản gửi Thủ tướng đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 22/11/2015, ông Lê Mạnh Hà ký văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính tham gia ý kiến về dự án theo đề nghị của Bộ TT&TT. Hai ngày sau, ông Trần Văn Hiếu (khi đó là thứ trưởng Bộ Tài chính) ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ có nội dung "...thống nhất với đề xuất của Bộ TT&TT về chủ trương đầu tư dự án".

Cùng ngày, ông Bùi Quang Vinh ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ tham gia ý kiến về dự án. Trong đó có nội dung “cơ bản thống nhất với các kiến nghị của Bộ TT&TT” và đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án dịch vụ truyền hình của MobiFone, giao Bộ TT&TT tổ chức phê duyệt và triển khai dự án theo đúng quy định…

Ngày 14/12/2015, ông Lê Mạnh Hà có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho MobiFone mua cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình, và giao Bộ TT&TT thực hiện dự án trên theo đúng quy định của pháp luật.

Say đó, ông Trần Văn Hiếu cũng có văn bản gửi Bộ TT&TT, đề nghị bộ này phê duyệt dự án theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/12/2015, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone.

Tuy nhiên, CQĐT xác định các văn bản mà ông Lê Mạnh Hà, Bùi Quang Vinh, Trần Văn Hiếu ký chỉ là văn bản hành chính, góp ý về các kiến nghị của Bộ TT&TT hoặc mang tính chất hướng dẫn, không phải là căn cứ để bị can Nguyễn Bắc Son đưa vào quyết định phê duyệt đầu tư dự án. Do vậy, CQĐT không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các ông. Cả ba đã bị xử lý kỷ luật.

Cũng liên quan đến vụ án này, tháng 11/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật một số cá nhân về trách nhiệm trong dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà, cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và ông Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Bùi Quang Vinh, cựu bộ trưởng Bộ KH&ĐT. Sau đó, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Vinh.

Theo PLO
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).