Vụ bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng: Bác sĩ nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip một bé gái sơ sinh bị bệnh nặng ở Đồng Tháp được đưa vào nhà hỏa táng nhưng vẫn còn thở thoi thóp gây xôn xao dư luận.

Ngày 27/11, trao đổi với Zing.vn, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) thông tin thêm về trường hợp bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng. Sự việc gây xôn xao dư luận những ngày qua.

“Gia đình xin cho xuất viện để đưa vào chùa tụng kinh, siêu thoát”.

Theo bác sĩ Hải, bé N.T.K.N. (hơn 4 tháng tuổi, ở huyện Châu Thành) là trường hợp bệnh rất nặng, tiên lượng tử vong.

“Bệnh nhi đã có quá trình điều trị 17 ngày tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ở TP.HCM. Bé đã mổ hai lần. Tiên lượng nặng, có thể bé không qua khỏi”, bác sĩ Hải nói.

Sau đó người nhà xin chuyển viện cho bé từ TP.HCM về TP Sa Đéc điều trị để tiện chăm sóc. Người nhà đã được bác sĩ giải thích, nắm rõ tình trạng bệnh của bé được tiên lượng tử vong và họ đã chuẩn bị tinh thần.

“Bệnh nhi nằm điều trị tiếp 13 ngày, người nhà đã rất cố gắng. Bác sĩ đã giải thích trường hợp của bé nên gia đình xin cho xuất viện để đưa vào chùa tụng kinh, siêu thoát”, bác sĩ Hải nói.

Tuy nhiên, gia đình sau đó không làm đúng như ý định ban đầu. Bé gái được đưa đến nhà hỏa táng. Chiều cùng ngày bệnh viện hay tin trường hợp của bé gái đã điều xe cấp cứu đến nhà hỏa táng đưa bé quay trở lại. Bé gái tiếp tục thở bằng máy, đến tối thì tử vong.

“Người mẹ khi đó đã đến bệnh viện và nhận lỗi. Thấy người mẹ cũng rất tội nghiệp”, bác sĩ Hải nói tiếp.

Theo một lãnh đạo bệnh viện, trường hợp bệnh nhân tử vong thì sẽ làm thủ tục, hồ sơ và cấp giấy chứng tử.

“Trường hợp bệnh nặng quá, người nhà không muốn bệnh nhân chết ở bệnh viện thì sẽ ký hồ sơ xin về, sau đó địa phương sẽ cấp giấy chứng tử”, vị này nói.

Gia đình bé gái khi đó đã ký hồ sơ xin về, sau khi được bác sĩ thông báo, giải thích rõ tình trạng bệnh.

Vụ bé gái còn thở được đưa vào nhà hỏa táng: Bác sĩ nói gì? ảnh 1

Bệnh án của bé gái. - Ảnh: Zing.vn

Theo lời ông Nguyễn Văn Thái, nhân viên nhà hỏa táng trưa 23/11, bé gái được người thân đưa đến cùng với bên phía dịch vụ tang lễ. “Người thân đã trình bày bé bệnh nặng, tiên lượng tử vong và đã có giấy chứng nhận của bệnh viện”, ông Thái nói.

Khi đưa đến nhà hỏa táng, bé gái nằm trong quách còn mở nắp. “Bé còn thở, nằm bất động”, ông Thái kể tiếp. Nhiều người khi thấy bé còn thở, họ thắc mắc và quay lại clip.

“Mọi người cũng phải hiểu, thông cảm cho gia đình. Trường hợp của bé gái này, qua trình bày của gia đình thì họ đã rất cố gắng. Sự việc xảy ra thấy cũng đau lòng quá”, ông Thái nói.

Người nhà đã rất khổ tâm, đau lòng và đã đưa bé gái đi điều trị nhiều nơi nhưng không qua khỏi. "Nhiều người nghĩ gia đình bé gái không có đạo đức, nói vậy không đúng. Họ cũng rất tội nghiệp”, ông Thái bày tỏ.

Như đã thông tin, trước đó, ngày 11/11, bé K.N được đưa đến bệnh viện điều trị với chẩn đoán suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, tim bẩm sinh, di chứng não. Trưa 23/11, bác sĩ tiên lượng bệnh nhi tử vong.

Gia đình lo sợ bé K.N sẽ lây bệnh nên đưa đến nhà hỏa táng, chờ ngừng thở sẽ đưa vào lò hỏa thiêu.

15h cùng ngày, người dân phát hiện bé K.N nằm trong quách còn thở thoi thóp nên báo công an địa phương đến nắm thông tin và cùng phối hợp đưa bé trở vào bệnh viện trở lại. Đến 19 giờ cùng ngày thì bé N. tử vong, sau đó được đưa đi hỏa táng.

Do nhiều người đến Nhà hỏa táng thấy tình trạng bé K.N vẫn còn thở mà đưa đến Nhà hỏa táng nên đã quay video phát tán trên mạng xã hội với hình ảnh bé K.N nằm trong quách nằm thở thoi thóp. Video sau đó đã nhận rất nhiều lượt chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng với thái độ phê phán.

Trao đổi với Thanh Niên, chị H. mẹ của bé thông tin, bé K.N là con gái nhỏ của vợ chồng chị. Vợ chồng chị rất đau lòng về sự ra đi của con mình. Ngay từ khi mang thai bé đã được phát hiện bệnh nhưng thương con nên chị không thể bỏ bé. Dù vợ chồng chị đi làm thuê, nhưng sau khi bé K.N ra đời gia đình chị vẫn tìm mọi cách để điều trị cho bé, nhưng đành vô vọng. Gia đình chị rất mệt mỏi và đau khổ khi cộng đồng mạng bình luận với thái độ thiếu tôn trọng gia đình chị.

“Thật sự em quá đau đớn khi mất con. Nay lại bị mọi người bình luận về gia đình em, mọi người hãy để vợ chồng em yên”, chị H. nói.

Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho biết, vụ việc của bé K.N đã được công an xác minh rõ, dư luận tránh hiểu lầm. 

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.