Vụ bị truy tố dù tự vệ chính đáng gây thương tật… 1%: ‘VKSND huyện Trảng Bom trả hồ sơ sai quy định’

(Ngày Nay) - Sau khi ra bản cáo trạng truy tố một người dân tự vệ chính đáng gây thương tích cho người khác chỉ… 1%, VKSND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) cho biết đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra. Luật sư nhận định việc làm này của VKSND huyện Trảng Bom là sai quy định.

Ông Châu chăm con gái nằm viện. Ảnh: Xuân Thời
Ông Châu chăm con gái nằm viện. Ảnh: Xuân Thời
Tự vệ, gây thương tích 1% nhưng bị truy tố
Như Ngày Nay đã thông tin khoảng 17 giờ ngày 17/11/2019, ông Lưu Hồng Dũng (SN 1978, ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đi chăn bò ngang nhà ông Mai Tấn Lâm (SN 1975, ở xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) thì thấy ông Lâm đang ngồi chơi với ông Nguyễn Văn Châu (SN 1971, ở xã Sông Thao, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) nên ông Dũng vào nói chuyện và phát sinh mâu thuẫn, cãi nhau với ông Lâm, sau đó ông Dũng bỏ về.
Sau đó, ông Dũng cùng vợ là bà Lê Thị Ngọc Hà (SN 1985), mỗi người cầm một con dao đến nhà ông Châu đòi “xử” ông Lâm. Ông Châu yêu cầu vợ chồng ông Dũng, bà Hà ra khỏi nhà mình nhưng không được, thậm chí còn bị uy hiếp nên dùng chạc ná bắn vào đầu ông Dũng gây rách da dài khoảng 2 cm và được giám định thương tật 1%.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom sau đó cho rằng hành vi của ông Châu là sử dụng hung khí nguy hiểm, gây thương tích 1% cho ông Dũng là phạm tội “Cố ý gây thương tích”, quyết định chuyển hồ sơ sang VKSND huyện Trảng Bom.
Các luật sư chỉ ra rằng cần phải giám định chuyên môn mới có thể kết luận chạc ná bắn chim là vũ khí hay hung khí nguy hiểm. Thông thường chạc ná bày bán công khai vì không gây sát thương và nguy hiểm đến tính mạng, hay ảnh hưởng đến sức khỏe như các quy định của pháp luật.
Ngày 27/5, VKSND huyện Trảng Bom ra bản cáo trạng số 155/ CT/ VKS-TB của Viện trưởng VKSND với nội dung ngăn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nguyễn Văn Châu, đồng thời truy tố trước TAND huyện Trảng Bom để xét xử bị can Châu về tội “Cố ý gây thương tích”.
Ông Châu sau đó có đơn kêu oan.
VKSND huyện Trảng Bom âm thầm trả hồ sơ sai quy định
Sáng 22/7, phóng viên liên lạc đến VKSND huyện Trảng Bom đề nghị được gặp lãnh đạo cơ quan để trao đổi thêm thông tin quanh bản cáo trạng “lạ lùng” trên.
Sau 30 phút chờ xin ý kiến lãnh đạo, người trực máy tên Hiền cho biết lãnh đạo không cho lịch gặp, đồng thời cho biết VKSND huyện Trảng Bom đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra và đề nghị phóng viên liên lạc với cơ quan điều tra.
Vụ bị truy tố dù tự vệ chính đáng gây thương tật… 1%: ‘VKSND huyện Trảng Bom trả hồ sơ sai quy định’ ảnh 1

Ông Châu và hai con nhỏ. Ảnh: Xuân Thời

Khi phóng viên tiếp tục đề nghị cung cấp số điện thoại của lãnh đạo VKSND để được trao đổi cụ thể, rõ ràng hơn thì người trực máy yêu cầu đầu giờ chiều gọi lại. 14 giờ ngày 22/7, phóng viên gọi lại thì người trực máy nói “viện trưởng không cho lịch gặp, đồng thời khẳng định VKSND đã trả hồ sơ vụ việc về cơ quan điều tra, yêu cầu điều tra lại”.
Luật sư Phạm Quốc Vượng - Giám đốc Công ty Tư vấn Luật Nam Phương, là luật sư nhận bảo vệ pháp lý cho ông Nguyễn Văn Châu, cho rằng VKSND huyện Trảng Bom trả quyết định điều tra lại sau khi đã ra cáo trạng là sai.

Liên quan đến sự vụ con gái ông Châu là cháu Nguyễn Thị Kiều (11 tuổi) tố bị vợ chồng ông Dũng, bà Hà đánh phải nhập viện, cháu Kiều đã xuất viện. Bệnh viện huyện Trảng Bom xác định cháu Kiều bị chấn thương đầu, mặt do bị đánh.

“Khi VKSND ra cáo trạng thì phải chuyển sang tòa. Khi có cáo trạng, ông Châu không còn là bị can nữa, mà là bị cáo. Trong thời gian quy định tòa án phải đưa ra xét xử hay trả hồ sơ điều tra, và lúc ấy phải báo cho bị cáo Châu biết bằng văn bản là đã trả hồ sơ cáo trạng cho cơ quan điều tra” - luật sư Vượng cho biết thêm.
Luật sư Vượng nhấn mạnh: “Bị cáo làm đơn kêu oan, mà VKSND nói đã trả hồ sơ cho cơ quan điều tra âm thầm như vậy là không đúng quy định”.
Để xác minh việc trả hồ sơ của VKSND huyện Trảng Bom, phóng viên đã liên lạc với trưởng Công an huyện Trảng Bom nhưng chưa được.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.