Vụ cháy ở Rạng Đông: Bộ TNMT chính thức khuyến cáo trong vòng bán kính 1,5km

Sau khi UBND quận Thanh Xuân bất ngờ yêu cầu phường Hạ Đình rút cảnh báo, bệnh viện Bạch Mai tuyên bố các chỉ số xét nghiệm không có vấn đề gì, Viện Sức khỏe môi trường thông báo test nhanh đều an toàn… thì Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sáng nay đã cảnh báo người dân trong vòng bán kính 1,5km phải cẩn trọng
Vụ cháy ở Rạng Đông: Bộ TNMT chính thức khuyến cáo trong vòng bán kính 1,5km

Theo thông cáo báo chí phát đi đầu giờ sáng nay (31/8), Bộ TN&MT ghi rõ:

“Ngày 28 tháng 8 năm 2019, đã xảy ra sự cố cháy nổ tại kho chứa sản phẩm, nguyên liệu, hóa chất tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (sau đây gọi là Công ty) trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội khiến người dân lo ngại nguy cơ xảy ra mất an toàn hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi sự cố cháy nổ của Công ty xảy ra, Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở TN&MT, các cơ quan liên quan của thành phố Hà Nội để trao đổi, nắm bắt thông tin; chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (trực thuộc Tổng cục Môi trường) phối hợp, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước, đất sau sự cố.

Hiện nay cơ quan quản lý nhà nước đang trong quá trình đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng của sự cố cháy nổ trên cơ sở số liệu thực tế và căn cứ khoa học để giải pháp đồng bộ để xử lý các tàn tích của vụ cháy nổ, môi trường,…. tuy nhiên đây là sự cố cháy nổ có liên quan đến hoá chất có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Để bảo đảm sức khỏe an toàn tuyệt đối cho người dân, Tổng cục Môi trường khuyến cáo người dân sinh sống khu vực xung quanh Công ty, đặc biệt trong bán kính khoảng 1,5 km cần thận trọng, thực hiện các biện pháp như: tắm bằng xà phòng và nước ấm; giặt quần áo bằng xà phòng và nước ấm; tẩy rửa tường, sàn nhà và các đồ gia dụng trong gia đình; không sử dụng nước từ các bể chứa nước hở; thau rửa các bể chứa nước hở; tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc từ khu vực xung quanh;....

Khi có việc cần thiết đi qua khu vực xung quanh Công ty, khuyến nghị người dân nên mặc áo dài tay, đeo khẩu trang có than hoạt tính.”

Thông cáo báo chí của Bộ TN&MT được phát đi sau khi UBND quận Thanh Xuân bất ngờ yêu cầu phường Hạ Đình rút cảnh báo mà phường này với đầy đủ trách nhiệm với người dân đã phát đi trước đó, cảnh báo người dân trong vòng bán kính 1km phải hết sức cẩn trọng, đồng thời khuyến cáo những biện pháp vệ sinh, phòng hộ cho sức khỏe.

Lý do mà UBND quận Thanh Xuân đưa ra khi thu hồi cảnh báo này là vì “văn bản không đúng thẩm quyền và chưa có cơ sở”.

Cũng trong thông báo của UBND quân Thanh Xuân, kết quả test nhanh của Viện sức khỏe môi trường (thuộc Bộ Y tế) cho thấy "kết quả phân tích nhanh (15h20 phút ngày 30/8) các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... cho thấy ở mức độ bình thường." Tuy nhiên, các thông số này không được công bố.

Cũng trong tối qua, thông tin từ khoa Chống độc, bệnh viện Bạc Mai cho biết, các kết quả xét nghiệm ban đầu đối với 10 phóng viên báo chí tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy và 1 người dân cho thấy không có dấu hiệu ngộ độc thủy ngân.

Như vậy, mọi thông tin chính thức đưa ra từ các cơ quan chức năng dường như đều cho thấy môi trường đã an toàn và người dân có thể yên tâm sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà khoa học cho rằng, để đưa ra kết luận AN TOÀN, cần phải có thời gian với những chứng cứ khoa học đủ sức thuyết phục chứ không thể chỉ dựa vào các test nhanh.

Hơn nữa, trận mưa lớn chiều tối và đêm 29, trước khi các cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra có thể đã khiến không khí cũng như môi trường đất, nước ngay tại nơi xảy ra vụ cháy không giống như môi trường lúc đang cháy hoặc ngay sau khi cháy (là thời gian mà người dân không được khuyến cáo kịp thời để bảo vệ sức khỏe - PV).

Nhiều ý kiến cũng đánh gia cao trách nhiệm của UBND phường Hạ Đình, cho rằng cảnh báo là kịp thời, trong khi các cơ quan chức năng "đúng thẩm quyền" lại im hơi lặng tiếng.

Ngoài ra, cách thông tin của Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng khiến nhiều người bức xúc bởi sự “lập lờ” đánh lừa dư luận. Theo đó, Công ty này cho biết, từ năm 2016 đã “nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016.”

Điều này khiến cho những người dân bình thường không có kiến thức về hóa học dễ hiểu lầm rằng, công ty này đã không còn dùng thủy ngân trong sản xuất bóng đèn nên người dân có thể “yên tâm” về môi trường.

Tuy nhiên, trao đổi với VnMedia, chuyên gia độc lập về môi trường, ông Đào Nhật Đình khẳng định, không thể hiểu Amalgam thay thế thủy ngân lỏng tức là sản phẩm không có thủy ngân.

“Amalgam là hỗn hống (là hợp kim của thủy ngân với các kim loại khác, như hỗn hống các kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, kẽm, cadimi, antimon, nhôm, thiếc, đồng, chì, bismut, vàng... - PV) chứa thủy ngân lỏng và kim loại khác. Vận chuyển và bảo quản amalgam dễ và an toàn hơn nhiều thủy ngân lỏng" - chuyên gia Đào Nhật Đình cho biết.

Theo VnMedia
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.