Vụ chùa Ba Vàng thỉnh vong báo oán: Công an sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến

(Ngày Nay) - Liên quan đến nghi vấn thỉnh vong báo oán đang gây xôn xao dư luận tại chùa Ba Vàng, lãnh đạo TP. Uông Bí cho biết, Công an TP đang tiến hành thu thập chứng cứ, khi đủ sẽ mời bà Phạm Thị Yến, người trực tiếp thuyết giảng về vấn đề thỉnh vong báo oán trong clip được đăng tải trên mạng lên làm việc. 

Sáng 22/3, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chính quyền đang chỉ đạo các cơ quan vào cuộc điều tra, xác minh nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán. 

UBND TP. Uông Bí yêu cầu Công an TP tiếp tục củng cố chứng cứ, đồng thời dựa trên các video, clip của Báo Lao động ghi được để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trong video.

Đặc biệt là những người vong nhập, những người rao giảng vong báo oán; kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và các hoạt động của những người liên quan tại chùa để làm rõ.

“UBND TP Uông Bí vừa chỉ đạo Công an TP, nếu đủ chứng cứ thì chiều mai (23/3) phải triệu tập bà Phạm Thị Yến (người rao giảng vong báo oán) lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc” – ông Hà thông tin.

Nhận định về vụ việc, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Đây là việc làm huyễn hoặc tâm linh. Người ta che giấu từ đầu một hệ thống, kiểm soát, khám túi, khám người, cảnh giới như thế nên nếu không có phóng sự điều tra của Báo Lao động thì mình cũng khó mà biết được. Đây là cơ hội để làm trong sạch lại hoạt động tại chùa Ba Vàng” - ông Hà nhận định.

Vụ chùa Ba Vàng thỉnh vong báo oán: Công an sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến ảnh 1

Bà Phạm Thị Yến thường có những buổi rao giảng về vong báo oán tại chùa Ba Vàng

Ông Hà chia sẻ thêm, bây giờ họ làm tinh vi đến mức độ, họ bảo là số tiền thì do vong gọi, còn bỏ tiền vào đó là cúng dường Tam Bảo. Nhà chùa không nhận trực tiếp mà ghi tên vào phong bì rồi bỏ vào hòm công đức. Đây là hành vi rất tinh vi để tránh trách nhiệm, khó buộc tội được.

Báo Dân trí đưa tin, trước đó, tại biên bản làm việc với TP. Uông Bí, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng cũng đã thừa nhận có việc tổ chức cúng oan gia trái chủ tại chùa, clip quay phản ánh của báo Lao Động được đăng tải thời gian qua là đúng sự thật.

Tuy nhiên, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng, việc cúng tiền khi diễn ra lễ cúng oan gia trái chủ không phải là do nhà chùa yêu cầu mà là do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong.

Liên quan đến việc thu tiền hay không như trên, một lãnh đạo TP. Uông Bí cũng cho biết, cần phải làm rõ có hay không việc thu tiền, xác minh việc nhà chùa lý giải  không trực tiếp nhận tiền mà do phật tử tự nguyện đóng tiền vào phòng bì rồi bỏ vào hòm công đức của chùa là có chính xác hay không?

Sáng cùng ngày 22/3, ông Trần Văn Lâm, Bí thư thành ủy Thành phố Uông Bí cũng khẳng định với báo chí, quan điểm của thành phố là làm nghiêm, xử lý dứt điểm vụ việc để sớm ổn định tình hình địa phương.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.