Vụ ông Lương Hữu Phước:Tòa cấp cao hủy 2 bản án kết tội ông Phước

(Ngày Nay) - Hôm nay 12/6, vào lúc 15g, TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã tuyên chấp nhận kháng nghị, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội ông Lương Hữu Phước.

Ông Lương Hữu Phước tại TAND tỉnh Bình Phước. Ảnh: Luật sư Dương Vĩnh Tuyến
Ông Lương Hữu Phước tại TAND tỉnh Bình Phước. Ảnh: Luật sư Dương Vĩnh Tuyến
Hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại
Hội đồng giám đốc thẩm có ba thành viên, gồm: Chủ tọa Lê Thành Văn - Chánh tòa Hình sự TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh và hai Phó chánh án là ông Nguyễn Hữu Trí, Võ Văn Cường. Đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh dự phiên tòa là ông Hồ Sỹ Hoàn - Viện trưởng Viện Hình sự.
Đây là phiên xét xử liên quan đến vụ việc ngày 29/5, ông Lương Hữu Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước, uống thuốc sâu và nhảy lầu tự vẫn, sau khi tòa này xử phúc thẩm lần 2, tuyên bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm 3 năm tù đối với ông Phước.
Và hôm nay 12/6, TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã tuyên chấp nhận kháng nghị, hủy cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm kết tội ông Lương Hữu Phước. Hội đồng giám đốc thẩm nhận định cấp phúc thẩm và sơ thẩm cho rằng ông Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều để dẫn đến tai nạn giao thông chết người là chưa đủ căn cứ.
Cũng trong phiêm giám đốc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã chỉ ra một số vi phạm tố tụng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” mà ông Lương Hữu Phước là bị cáo. Gồm các điểm sau:
Biên bản khám nghiệm hiện trường không ghi nhận đầy đủ các dấu vết có trên hiện trường. Vị trí hai xe ngã thể hiện trên các biên bản không phù hợp với lời trình bày của người làm chứng là ông Bùi Tiến Sỹ, người giữ hiện trường khi xảy ra tai nạn. Ông Sỹ khai rằng, hai xe chồng lên nhau. Và việc thu thập nồng độ cồn của ông Phước chưa đảm bảo tính khách quan.
Bên cạnh đó, cơ quan điều tra đã không thực nghiệm điều tra để xác định thời gian ông Phước bắt đầu chuyển hướng băng qua đường cho đến khi xảy ra va chạm là bao lâu,để xác định đúng vị trí gây tai nạn, trong khi ông Phước khẳng định có quan sát kỹ trước khi qua đường và không hề thấy xe Lâm Tươi đang ở gần.
Vụ ông Lương Hữu Phước:Tòa cấp cao hủy 2 bản án kết tội ông Phước ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Tư liệu hồ sơ vụ án
Chở bạn về lấy mũ bảo hiểm thì gặp tai nạn
Theo nội dung vụ án, vào ngày 15/1/2017, sau khi đã uống rượu tại nhà ông Phạm Văn Tuấn (Tân Xuân, Đồng Xoài, Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà. Đến khoảng 13g30 cùng ngày, ông Trần Hữu Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Đi được một đoạn thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm, ông Phước liền điều khiển xe về nhà ông Quý để lấy mũ. Khi gần đến nơi, ông Phước dừng xe bên lề phải để ông Quý đi bộ vào nhà nhưng ông Quý không chịu xuống xe. Ông Phước điều khiển xe máy sang đường thì bị xe máy của Lâm Tươi chở anh Trị Tiếp đâm vào. Vụ tai nạn khiến ông Phước bị thương, còn ông Hữu Quý 3 ngày sau đã tử vong do bị thương quá nặng.
Tại thời điểm xảy ra tai nạn, ông Phước có kết quả đo nồng độ cồn là 0,69mg/1 lít khí thở, Lâm Tươi là 0,57mg/ 1 lít khí thở, Lâm Tươi không có bằng lái xe.
Vào tháng 5/2017 ông Phước bị khởi tố, còn Lâm Tươi bị xử phạt hành chính 4,5 triệu đồng. Tháng 3/2018, ông Phước kháng cáo kêu oan sau khi bị TAND Đồng Xoài tuyên án 3 năm tù. TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục xử phiên phúc thẩm, tuyên trả hồ sơ điều tra lại.
Ngày 29/5, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần 2, giữ nguyên mức án 3 năm tù với ông Lương Hữu Phước. Cho rằng mình bị oan, ông Phước đã đến TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự vẫn.
Ngày 5/6, Chánh án TAND cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm và giao hồ sơ cho cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại vụ án.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.