Vụ sa thải gần 100 công nhân vì... đối tác không đăng ký xử lý nước thải xi mạ?: Công ty Viet-Hsiang tăng công suất gấp 7 lần

(Ngày Nay) - Sau khi bị phía Công ty TNHH Viet-Hsiang (Công ty Viet-Hsiang) đặt nghi vấn bị “phản kèo” khi sắp thanh tra môi trường, đơn vị chịu trách nhiệm xử lý nước thải ở Khu Công nghiệp Bàu Xéo (Trảng Bom, Đồng Nai) nói Công ty Viet-Hsiang đã tăng công suất lên gấp 7 lần.


Nhà máy xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Bàu Xéo. Ảnh: Xuân Thời
Nhà máy xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Bàu Xéo. Ảnh: Xuân Thời
Ngày 31/7, phóng viên Ngày Nay đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thống Nhất (Công ty Thống Nhất) xung quanh vấn đề xử lý nước thải cho các nhà máy, trong đó có nhà máy của Công ty Viet-Hsiang tại Khu Công nghiệp Bàu Xéo.
Ông Trí cho biết bao nhiêu năm qua, Công ty Viet-Hsiang ký hợp đồng với Công ty Thống Nhất xử lý nước thải. Công ty vẫn thu gom nước thải của Viet-Hsiang và gồng mình xử lý để đưa ra môi trường nước thải sạch, đúng chuẩn.
“Nhưng năm qua, theo báo cáo của chính Công ty Viet-Hsiang, họ đã tăng công suất sản xuất lên gấp 7 lần, nên lượng nước thải vượt ngưỡng quá lớn buộc công ty phải báo cho các cơ quan nhà nước kiểm tra và xử lý. Kết quả là Sở TNMT đã kiểm tra buộc Công ty Viet-Hsiang khắc phục” - ông Trí nói.
Về thông tin nhà máy xử lý nước thải của Công ty Thống Nhất không đăng ký xử lý ngành xi mạ, ông Trí cho biết: “Họ đẩy trách nhiệm sang việc bổ sung của công ty xử lý nước thải, chứ theo quy định họ phải khai báo ngành và danh mục chất xả thải. Việc giấy phép đăng ký kinh doanh có ngành xi mạ thì anh cũng phải đăng ký danh mục ảnh hưởng đến môi trường vì chúng tôi phải đăng ký cho Bộ TNMT các danh mục trong báo cáo ĐTM. Công ty này đã 3 lần bị phạt vì kiểm tra vượt ngưỡng . Muốn tiếp tục thì công ty đó phải hoàn thiện hệ thống xả thải theo đúng công suất lượng thải ra hiện nay”.
Tại Biên bản cuộc Khảo sát thực tế công tác xử lý nước thải cục bộ của Công ty Viet-Hsiang do Sở TNMT tỉnh Đồng Nai chủ trì ngày 18/3/2020, Công ty Viet-Hsiang có đề nghị Công ty Thống Nhất hỗ trợ xử lý 400 m3 nước sau xử lý đang tồn trong 2 bồn chứa, trong khi công ty tiến hành cải tạo hê thống xử lý.
Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tài Nguyên và Môi Trường, mẫu nước thải cục bộ của Công ty Viet-Hsiang chất xyanua là 0,17, vượt quy định 0,07 tuy nhiên công ty đem mẫu đi xét nghiệm tại.
Dư luận bức xúc vì như vậy hơn 10 năm qua lượng thải xi mạ không đăng ký trong doanh mục ĐTM có phải là nước thải nguy hại này đã xả ra môi trường? Trả lời vấn đề này, Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Hệ thống xả thải ra môi trường có gắn quan trắc tự động và phải bảo đảm chuẩn mới đưa nước thải ra môi trường, việc xử lý nước thải thu gom từ các công ty vượt quá quy định hợp đồng nhiều năm qua chúng tôi phải gồng mình để xử lý”.
Công ty Viet-Hsiang là công ty gia công sản xuất các sản phẩm trang trí nội thất bằng nguyên liệu sắt, kẽm, đồng, nhựa, poly, mây tre gổ gia công xi mạ.
Các công đoạn xi mạ bằng hệ thống tự động bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2010, hợp đồng xử lý nước thải với Công ty Thống Nhất số 22/2011 ký kết ngày 4/10/2011.
Hiện nay Công ty Viet-Hsiang đang dừng hoạt động hệ thống xi mạ nên chỉ hoạt động cầm chừng và sa thải gần 100 công nhân.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.