Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra

(Ngày Nay) - Miếng dán hạ sốt, khẩu trang y tế, gặm nướu, bình và núm sữa trẻ em là những mặt hàng được Công ty cổ phần thiết bị y tế Hải Nam phân phối nhiều năm qua. Trong đó một số sản phẩm của Công ty đã đặt chân vào các cơ sở đổ buôn thuốc lớn như Chợ thuốc Hapulico tại Hà Nội.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, sáng ngày 19/12, trước sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT Bắc Ninh đã phối hợp với các đơn vị liên quan đột xuất kiểm tra hoạt động tại Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hải Nam có địa chỉ tại Thôn Hồi Quan, xã Tương Giang, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đồng thời niêm phong 04 kho hàng tại Công ty để điều tra làm rõ.

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 1

Sản phẩm được chứa tại 1 trong 4 Kho của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hải Nam

Sáng 20/12, tiếp tục quá trình kiểm đếm sản phẩm tại Công ty này, Cục QLTT Bắc Ninh đã ra Quyết định tịch thu hàng chục tấn sản phẩm Thiết bị y tế các loại do đơn vị này phân phối để điều tra làm rõ nguồn gốc sản xuất cũng như nhập khẩu.

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 2
Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 3
Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 4

Lực lượng QLTT Bắc Ninh tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra hàng hóa tại Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hải Nam ngày 20/12/2019

Được biết, Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hải Nam là một trong những đơn vị phân phối Thiết bị y tế lớn nhất tỉnh Bắc Ninh. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc Công ty cho biết, toàn bộ sản phẩm doanh nghiệp phân phối được nhập khẩu từ Trung Quốc. Có những sản phẩm đã được đăng ký với Cục kiểm định chất lượng, Bộ y tế.

Theo ông Vũ Mạnh Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bắc Ninh, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT Bắc Ninh ghi nhận, nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có dấu hiệu giả mạo nguồn gốc xuất xứ.

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 5
Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 6

Bao bì nhiều sản phẩm được in bằng tiếng nước ngoài

“Nếu không có kinh nghiệm, rất khó để người tiêu dùng nhận biết được đây có phải là những sản phẩm chính hãng từ Nhật Bản, Hàn Quốc, hay Trung Quốc thật  hay không” ông Hải băn khoăn.

Công ty cổ phần y tế Hải Nam

Được thành lập từ năm 2015, có trụ sở tại Thôn Hồi Quan, xã Tương Giang, Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh chuyên phân phối các dụng cụ y tế cùng với các sản phẩm dành cho Mẹ và Bé các thương hiệu Kichilachi, Top-Hana; KichiDo, KichiGo....

Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh những sản phẩm dành cho Mẹ và Bé mang thương hiệu Kichilachi: Máy hút sữa, Bình bú, dụng cụ hút và làm sạch mũi, dụng cụ lấy ráy tai, Bình rửa mũi....

Cũng theo ông Vũ Mạnh Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh, việc chứa trữ hàng hóa trong 04 kho riêng biệt ở các địa điểm cách xa nhau khiến cho hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT gặp khó khăn. Không chỉ có thế, các kho đều ở những địa điểm vắng, không có biển tên, biển hiệu cụ thể.

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 7

Bình sữa trẻ em được đựng trong các rổ lớn, chưa được đóng hộp

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 8

Nhiệt kế....

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 9

Khẩu trang trẻ em

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những sản phẩm công ty phân phối, có những sản phẩm tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như miếng dán hạ sốt, kim châm cứu, chườm nóng, chườm lạnh, mặt nạ sục khí hô hấp, khẩu trang y tế. Đặc biệt, những sản phẩm không thể thiếu đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như bình sữa, núm sữa, bình tập uống, bát tập ăn, gặm nướu.

Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 10
Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 11
Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 12
Vụ Thiết bị y tế nhập lậu: QLTT Bắc Ninh tịch thu toàn bộ số hàng để điều tra ảnh 13

Nơi chứa tem, nhãn, mác các loại được chú thích rõ ràng

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ngoài các sản phẩm, trong các kho còn lưu rất nhiều loại tem nhãn, vỏ hộp dùng để đóng gói các sản phẩm. Có những tem nhãn ghi rõ “Sản xuất tại Hàn Quốc”.

Theo đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, bước đầu Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hải Nam thừa nhận tại Công ty có một số mặt hàng không có giấy tờ hợp lệ. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chính của Công ty là các cửa hàng ở Chợ thuốc trong đó có Chợ thuốc Hapulico (Hà Nội) và  lượng lớn được đưa đi tiêu thụ tại một số tỉnh.

Chiều 20/12, toàn bộ sản phẩm chứa trong 04 Kho thuộc Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hải Nam đã bị lực lượng QLTT Bắc Ninh tịch thu. Bên cạnh việc chỉ đạo Cục QLTT Bắc Ninh nhanh chóng điều tra, làm rõ sự việc, những vi phạm nếu có, Tổng cục QLTT khuyến cáo đối với những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, người dân cần thông thái hơn trong việc mua sắm bằng việc lựa chọn những địa chỉ uy tín, sản phẩm thể hiện rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, không ham những sản phẩm có giá thành rẻ, bao bì nhãn mác không rõ ràng. Mọi nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, cũng như thương hiệu, người dân và doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp tới đường dây nóng Tổng cục QLTT 1900.888.655 để được hỗ trợ.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.