Vụ trường Gateway: HĐXX tuyên án phạt bà Quy 24 tháng tù, ông Phiến 15 tháng

(Ngày Nay) - Sau hơn 1 ngày xét xử, HĐXX tiến hành tuyên án đối với 3 bị cáo trong vụ án bé trai học sinh trường Gateway tử vong do bị bỏ quên.
Các bị cáo tại tòa. - Ảnh: Vietnamnet
Các bị cáo tại tòa. - Ảnh: Vietnamnet

TTXVN đưa tin, sáng 15/1, Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên án phạt 3 bị cáo trong vụ án bé trai tử vong trên xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway xảy ra cách đây hơn 5 tháng.

Theo đó, Tòa đã tuyên án phạt 2 bị cáo: Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964, nhân viên giám sát trên xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải và Du lịch Ngân Hà) 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966, lái xe ôtô đưa đón học sinh Trường Tiểu học Gateway) 15 tháng tù, cùng về tội “Vô ý làm chết người.”

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1990, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) bị Tòa tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Ngoài án phạt tù, bị cáo Thủy còn bị Hội đồng xét xử tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ giáo viên trong thời hạn 1 năm.

Bị hại trong vụ án là cháu Lê Hoàng L. (sinh ngày 13/6/2013, trú tại chung cư Trung Yên Plaza, số 1 phố Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội - là học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway, thuộc Trường phổ thông liên cấp Gateway).

Vụ trường Gateway: HĐXX tuyên án phạt bà Quy 24 tháng tù, ông Phiến 15 tháng ảnh 1

Bị cáo Quy. - Ảnh: Người Lao Động

Bản án sơ thẩm nhận định, sáng 6/8/2019, bị cáo Doãn Quý Phiến lái xe cùng bị cáo Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh đi học tại Trường Tiểu học Gateway, trong đó có cháu L.

Khi lên xe, cháu L. ngồi ở hàng thế thứ 4 phía bên trái gần cửa số tính từ trên xuống. Khoảng 7 giờ 23 phút, khi xe đến cổng Trường Tiểu học Gateway, bị cáo Quy đưa 12 học sinh xuống xe để vào trường.

Lúc đó, cháu L. vẫn ngủ trên xe nhưng bị cáo Quy không kiểm tra lại xem trên xe còn sót học sinh nào không mà đóng cửa xe, dẫn 12 cháu học sinh vào trường.

Trên cơ sở lời khai của các bị cáo, người bị hại, người làm chứng, có đủ căn cứ xác định khi đến cổng trường, bà Nguyễn Bích Quy đã không kiểm tra lại xe buýt, Doãn Quý Phiến cũng không kiểm tra lại xe buýt. Việc này đã khiến cháu L. bị bỏ quên trên xe buýt từ sáng đến chiều mới phát hiện ra cháu.

Theo HĐXX, nguyên nhân chết của cháu L. là do suy hô hấp tuần hoàn, sốc nhiệt do không gian giới hạn. Qua kiểm tra, không có tác động của ngoại lực dẫn đến tử vong của cháu L..

Bản án sơ thẩm xác định, đối với Nguyễn Bích Quy, Trường Gateway tập huấn cho nhân viên đưa đón nhưng bà Quy đã không đến tập huấn. Bị cáo là vô ý và cẩu thả dẫn đến vụ việc.

Vụ trường Gateway: HĐXX tuyên án phạt bà Quy 24 tháng tù, ông Phiến 15 tháng ảnh 2

Bị cáo Doãn Quý Phiến.

Đối với Doãn Quý Phiến, Trường Gateway tập huấn cho tài xế đưa đón nhưng bị cáo Phiến cũng không đến tập huấn. Bị cáo Phiến quá tin tưởng nhân viên đưa đón dẫn đến việc vô ý làm cháu L. tử vong trên xe. Bị cáo Phiến và Quy là hành vi độc lập đối với sự việc gây ra.

Còn bị cáo Thủy là chủ nhiệm lớp 1 Tokyo có trách nhiệm điểm danh đầu buổi học và trao đổi với phụ huynh khi học sinh bị bệnh hay nghỉ học qua phần mềm. Tuy nhiên, cháu L. vắng mặt không lý do nhưng cũng lại không báo về phụ huynh dẫn đến tử vong của cháu L..

Riêng đối với bị cáo Quy, đã thực hiện không đầy đủ trách nhiệm hành vi của mình nhưng bị cáo này lại không nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Bị cáo là người có trách nhiệm cao nhất và phải chịu mức án cao nhất trong vụ án.

Đối với Doãn Quý Phiến, nhận thức được hành vi sai phạm của mình, tại cơ quan điều tra đã thành khẩn khai báo, chủ động bồi thường cho gia đình nạn nhân. Do vậy, cần áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo này, theo báo Người Lao Động.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.