Vụ truyền thuốc quá hạn sử dụng cho bệnh nhân nhi: Chuyển hồ sơ cho công an điều tra

(Ngày Nay) - Theo kết quả kiểm tra thực hiện tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM, bước đầu ghi nhận có dấu hiệu tiêu cực tại Khoa Dược, do đó Sở Y tế TP.HCM đã kiến nghị bệnh viện chuyển hồ sơ liên quan cho cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ.

Chai hóa chất hết hạn được truyền cho con anh Vũ. Ảnh: Bố bệnh nhân cung cấp
Chai hóa chất hết hạn được truyền cho con anh Vũ. Ảnh: Bố bệnh nhân cung cấp
Nghi vấn tiêu cực tại Khoa Dược bệnh viện
Sau khi Ngày Nay đăng tải các bài viết liên quan đến vụ Bệnh viện Truyền máu huyết Học TP.HCM truyền thuốc quá hạn sử dụng cho bệnh nhân nhi, ngày 15/7, Ngày Nay nhận được phản hồi từ Sở Y tế TP.HCM về vấn đề này.
Theo văn bản phản hồi do bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM ký ngày 13/7, khoảng 19 giờ 30 ngày 24/6, Bệnh viện Truyền máu huyết học nhận được phản ánh của thân nhân (bố đẻ) người bệnh Lê Trần Khánh C. (sinh năm 2016), chuẩn đoán: suy tủy về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng.
Theo đó, bé C. sẽ được vào liên tục 14 chai thuốc có tên là Antithymocyte Globulin-Equine Thymogam. Bắt đầu từ ngày 23/6, 3 chai thuốc đầu, có hạn sử dụng đến 2021. Tuy nhiên, tới khi nhân viên y tế tiến hành truyền cho bé C. chai hóa chất thứ 5 thì người nhà bé C. phát hiện chai thuốc thứ tư và thứ năm đã quá hạn sử dụng cách đây 5 tháng.
Ngay sau đó, bệnh viện đã dừng ngay lập tức y lệnh và kiểm tra lại hạn sử dụng của thuốc. Qua kiểm tra phát hiện hai lọ thuốc Antithumocyte Globuline (Thymogam 250 mg) được cấp phép cho người bệnh lê Trần Khánh C. có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020 (trong đó một lọ đã sử dụng xong còn một lọ đã sử dụng 1/3). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh viện thì hai lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11/2021.
Vụ truyền thuốc quá hạn sử dụng cho bệnh nhân nhi: Chuyển hồ sơ cho công an điều tra ảnh 1

Cháu C. sau khi bị truyền hóa chất hết hạn. Ảnh: Bố bé C. cung cấp

Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố này. Sau đó bệnh viện cũng đã chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra vào cuộc.
Đồng thời tổ chức hội chẩn và theo dõi sát tình hình người bệnh để xử lý kịp thời. Được biết, hiện trạng bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát.
Về phía Sở Y tế TP.HCM, đã triển khai 3 đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc tại 3 đơn vị: đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối và đơn vị sử dụng, có sự tham gia của Công an TP.HCM kết quả ghi nhận:
Hoạt động mua thuốc: bệnh viện mua thuốc từ Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, địa chỉ: 18-20 Nguyễn Trường Tộ, P.12, Q.4. Tổng số lượng mua thuốc Thymogam 250 mg/ 5 ml số lô A05418002, hạn sử dụng 31/01/2020 là 642 lọ và sử dụng hết vào tháng 4/2019, không tồn kho.
Kết quả kiểm tra thực hiện tại bệnh viện ghi nhận có dấu hiệu tiêu cực tại Khoa Dược, nên Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện chuyển cơ quan cảnh sát điều tra. Công an TP.HCM đã trích camera quan sát của bệnh viện, hiện đang tiếp tục theo dõi một số đối tượng có nghi vấn có liên quan đến thuốc Thymogam 250 mg/ 5 ml hết hạn sử dụng.
Dù ghi nhận nỗ lực phản hồi của Sở Y tế TP.HCM cho Ngày Nay, tiếc là một số nội dung trọng tâm mà phóng viên Ngày Nay đã chuyển tới đề nghị Sở Y tế TP.HCM trả lời lại không thấy đề cập đến.
Cụ thể, chúng tôi đã đề nghị cho biết, việc cung ứng lô thuốc trên như thế nào? Số lượng bao nhiêu, ngoài Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM thì còn các bệnh viện, cơ sở y tế nào mua, sử dụng thuốc này? Quá trình sử dụng quản lý hơn 1.000 lọ thuốc trong lô thuốc trên ra sao? Sử dụng tại các đơn vị ra sao? Ai hết ai còn dư? Số thuốc dư thì xử lý thế nào? Có tiêu hủy đúng quy định không? Tiêu hủy ở đâu, ngày nào? Biên bản giám sát tiêu hủy gồm những ai?
Hoá đơn … thụt lùi?
Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn, đơn vị phân phối thuốc Thymogam 250mg (Antithymocyte Globuline), sử dụng để điều trị bệnh suy tủy (thiếu máu bất sản) và phòng ngừa điều trị bệnh thải ghép trong ghép cơ quan được nhận cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM. Theo hóa đơn chứng từ tại công ty cho thấy: Xuất bán cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM là 642 lọ. Xuất bán cho bệnh viện khác là 490 lọ.
Theo tìm hiểu của phóng viên Ngày Nay, có tất cả 3 lọ thuốc Thymogam quá hạn cấp phát cho người bệnh. Tuy nhiên, mới dùng tới 1/3 lọ thứ 2 thì phát hiện sự cố. Điều đáng lưu ý là ngoài vỏ các lọ thuốc quá hạn sử dụng này lại có chữ ký của nhân viên bệnh viện.
Điều này khiến cho lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM nghĩ nhiều tới khả năng có ai đó đã đánh tráo thuốc trước khi cấp phát cho người bệnh, nên quyết định sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra.
Theo ngoài vấn đề trên, cần làm rõ, vì sao có những hóa đơn xuất kho trong 490 lọ thuốc lại có sự bất nhất. Ví dụ ngày xuất 22/1/2019 lại có số 81739 nhưng ngày 28/1/2109 lại có số 81711 tức ngày tiến nhưng số hóa đơn lại… lùi.
Trong số 490 chai hóa chất bán cho các đơn vị khác có đơn vị nào sử dụng không hết hay không? Nếu không hết thì biên bản tiêu hủy thuốc ở các bệnh viện, đơn vị khác thế nào? Có đầy đủ không biên bản không? Số lượng phù hợp không? Có ai giám sát không?
Nhưng chai thuốc quá hạn trên từ đâu mà có? Vì đây là thuốc đặc trị số lượng nhập khẩu có hạn và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, do đó gần như không phân phối đại trà ngoài thị trường.
Ngoài nhân viên Khoa Dược, thì còn ai tiếp tay không? Bởi, vì lý do gì điều dưỡng bệnh viện lại không phát hiện ra khi pha thuốc vào chai dịch truyền? Vì sao không phải 3 chai đầu mà lại rơi vào 3 chai kế tiếp? Có hay không một sự sắp xếp, tính toán? Và đây có phải lần đầu hay không?
Trước đó, phóng viên Ngày Nay đã tới liên hệ với Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên nhân viên lễ tân công ty cho biết, lãnh đạo công ty bận họp. Phóng viên đã gửi lại giấy giới thiệu đề nghị đại diện công ty xếp lịch làm việc nhưng đã gần 10 ngày trôi qua vẫn bặt vô âm tín.
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.