Vụ xâm hại bé gái Chương Mỹ: Chuyển tội danh từ 'Dâm ô' sang 'Hiếp dâm'

(Ngày Nay) - Đối tượng Nguyễn Trọng Trình đã bị chuyển tội danh từ "Dâm ô" sang "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi".
Đối tượng Nguyễn Trọng Trình tại cơ quan Công an. Ảnh: VnExpress
Đối tượng Nguyễn Trọng Trình tại cơ quan Công an. Ảnh: VnExpress

Vào chiều 22/3, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã có Quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” chuyển sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, báo An ninh Thủ đô đưa tin.

Trước đó vào ngày 19/3, Công an huyện Chương Mỹ đã thực hiện lệnh tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Trọng Trình; bị can trong vụ án "Dâm ô người dưới 16 tuổi", xảy ra tại địa phận thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ. Cùng ngày, hồ sơ vụ án cùng bị can đã được Công an TP Hà Nội tiếp nhận để thụ lý điều tra.

Lý giải nguyên nhân cho phép đối tượng Trình được tại ngoại khiến nhiều người bức xúc trong những ngày qua, Trưởng Công an huyện Chương Mỹ Trần Trí Dũng thông tin cho báoVnExpress biết: Sau khi tiến hành bắt tạm giam và qua nhiều cuộc hỏi cung, Trình chỉ khai dùng tay sờ vào vùng kín của nạn nhân chứ không thực hiện hành vi hiếp dâm.

Công an đã đưa bé gái đi giám định tại Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) nhưng lúc đó chỉ khám được bên ngoài vì nạn nhân đang đau và chảy máu nhiều.

Theo ông Dũng, do yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi phải có hành vi giao cấu nên sau 9 ngày tạm giữ nghi phạm, Công an huyện Chương Mỹ thống nhất với VKS huyện về việc khởi tố Trình theo tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi"Nếu kết quả điều tra sau này thấy có đủ căn cứ về hành vi hiếp dâm sẽ chuyển tội danh.

Viện dẫn điều 142 Bộ luật hình sự 2015 về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi", ông Dũng nói tội danh này có quy định về hành vi "quan hệ tình dục khác" nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể. "Bởi vậy, chúng tôi rất khó khởi tố ngay hành vi hiếp dâm", ông Dũng nói và cho hay Công an Chương Mỹ đã làm đúng quy định.

"Khung hình phạt của tội dâm ô từ sáu tháng đến ba năm nên chúng tôi cho bị can tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú", ông Dũng nói.

Tổng hợp

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.