Xã hội phát triển, cuộc sống của người người khuyết tật cần an toàn hơn

(Ngày Nay) - Sáng nay (ngày 5/9/2019) thực sự là một ngày đặc biệt đáng nhớ với cộng đồng người mù Việt Nam khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng công bố Sáng kiến Gậy Trắng cho Người Mù Việt Nam, đồng tổ chức với TƯ Hội người mù Việt Nam. Mỗi cây gậy trắng - biểu tượng của người khiếm thị thế giới, sẽ trở thành bạn đồng hành không thể thiếu của hàng nghìn người khiếm thị Việt Nam, giúp việc đi lại của người mù dễ dàng hơn, an toàn hơn và văn minh hơn.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ

Gậy trắng không chỉ là công cụ thiết thân để người khiếm thị và người mù có thể tự đi lại an toàn. Gậy Trắng còn là biểu tượng của người khiếm thị trên thế giới, thể hiện sự tự tin xuất hiện và hoà nhập trong cộng đồng của người khiếm thị. Theo khảo sát năm 2019 với 200 người khiếm thị và người mù khắp cả nước, nguyên nhân lớn thứ 2 khiến người mù chưa sử dụng gậy trắng là ngại với mọi người xung quanh (22%), trong khi nguyên nhân đầu tiên là do Không có gậy trắng (81%). Sáng kiến Cây Gậy Trắng cho người Mù Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư khởi động và bảo trợ sẽ góp phần quan trọng thay đổi thực tế còn vô vàn khó khăn với người mù Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống của người khuyết tật cần an toàn hơn, văn minh hơn, đó là lý do vì sao Bộ KH-ĐT luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhóm người yếu thế trong xã hội. Việc tham gia và thực hiện các chương trình vì người khuyết tật là một trong những công tác thường xuyên của Bộ KH-ĐT.

"Trước hết, xuất phát từ sự đồng cảm của cá nhân, một lần bị đau chân phải nằm ở nhà, xem truyền hình về cuộc sống của người những người khuyết tật, chứng kiến sự vươn lên, vượt khó, tài năng của những người khuyết tật, đã thôi thúc tôi làm điều gì đó để chia sẻ những khó khăn, để người khuyết tật được hưởng sự công bằng, từ thành quả phát triển của đất nước" - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ.

Đây cũng là điều mà nhiều người khuyết tật mong muốn. Theo anh Phạm Việt Hoài - chủ doanh nghiệp Kym Việt - doanh nghiệp của người khuyết tật: "Người khuyết tật chỉ mang trên mình sự bất tiện chứ không phải sự bất hạnh. Người khuyết tật mong muốn có nhiều cơ hội, nhiều trợ giúp để được cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội chứ không phải sự bao bọc, che chở, hưởng trợ cấp...". Bằng chứng là tất cả những nhân sự khuyết tật trong công ty Kym Việt đều đang lao động miệt mài, tạo ra những sản phẩm handmade độc đáo theo chân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đi khắp các nước, trở thành món quà đậm chất Việt đến bạn bè năm châu quốc tế.

Anh Lê Viết Cường - chủ nhiệm HTX Vụn Art cũng khẳng định: "Đừng gọi chúng tôi là người khuyết tật, mà đơn giản là những người khác biệt. Chúng tôi có thể làm việc, lao động và cống hiến cho xã hội nhiều hơn nữa".

Theo thống kê, hiện cả nước có 6 triệu người khiếm thị trong số 24 triệu người thuộc các nhóm yếu thế. Người yếu thế hơn ai hết cần được tạo điều kiện để phát triển kinh tế, được công bằng trong tiếp cận cơ hội việc làm, nuôi sống bản thân...

Sau buổi lễ, 10.000 cây gậy trắng sẽ được trao đến tay những người khiếm thị cần nó. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng hi vọng trong thời gian tới, sáng kiến Gậy trắng cho người  mù Việt Nam sẽ được nhân rộng, thu hút đủ nguồn lực để tất cả người khiếm thị đều được tặng gậy. "Tôi giúp bạn, bạn giúp người khác, người khác lại giúp người khác nữa…, những câu chuyện tử tế cần được nhân lên" - Bộ trưởng khẳng định.

Xã hội phát triển, cuộc sống của người người khuyết tật cần an toàn hơn ảnh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng

Dành thời gian đến tham gia buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng xúc động chia sẻ suy nghĩ: "Được gặp các anh chị khuyết tật, có lẽ cảm nhận chung của chúng ta là sự khâm phục, các anh chị đã vươn lên, chiến thắng chính mình. Nghị lực ấy đã thôi thúc chúng tôi làm tốt hơn nữa công việc của mình". Bà cũng hi vọng, những chương trình ý nghĩa như sáng kiến Cây Gậy trắng cho người mù của Bộ KH-ĐT sẽ lan tỏa rộng  khắp, trở thành cầu nối giúp người yếu thế hòa nhập cộng đồng tự tin hơn, an toàn hơn, vì một xã hội nhân văn và ngày càng văn minh.

TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.