Xây dựng Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam thành tổ chức nghề nghiệp vững mạnh

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cần tiếp tục tập hợp, động viên đông đảo hơn nữa vào tổ chức Hội những người làm kế toán, kiểm toán trên khắp cả nước, từ mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế.
Ảnh: VGP/Thành Chung
Ảnh: VGP/Thành Chung

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với sự tham gia của 335 đại biểu, đại diện cho hơn 11.000 hội viên trên toàn quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự đại hội.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương những thành tích Hội Kế toán và Kiểm toán đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người làm kế toán và kiểm toán Việt Nam, luôn nỗ lực đổi mới, phát triển cả về tổ chức, nội dung và hình thức hoạt động.

Thông qua các hoạt động nghề nghiệp, hoạt động tư vấn khoa học và phản biện xã hội, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ kế toán viên, kiểm toán viên…, Hội đã tập hợp đông đảo đội ngũ những người làm kế toán và kiểm toán Việt Nam, đoàn kết, trí tuệ, phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và từng bước hội nhập sâu rộng hơn; đóng góp có hiệu quả vào quá trình đổi mới, phát triển kinh tế, xã hội và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. 

Hội cũng đã tích cực tham gia vào các tổ chức nghề nghiệp quốc tế như Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC), Hiệp hội kế toán các nước ASEAN (AFA), qua đó tranh thủ sự giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

"Tôi cho rằng đây là kênh đối ngoại nhân dân quan trọng để quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người, đất nước Việt Nam cũng như nghề nghiệp kế toán và kiểm toán Việt Nam, góp phần đẩy mạnh hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế và nền kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh, tình hình mới, với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, Phó Thủ tướng đề nghị Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam cần tiếp tục tập hợp, động viên đông đảo hơn nữa vào tổ chức Hội những người làm kế toán, kiểm toán trên khắp cả nước, từ mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế; tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế và khu vực, để xây dựng Hội thành một tổ chức nghề nghiệp mạnh của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tham gia tích cực với Bộ Tài chính, ngành tài chính trong việc triển khai chiến lược kế toán và kiểm toán Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; tăng cường hơn nữa vai trò và nhiệm vụ tư vấn khoa học và phản biện xã hội về các dự án Luật; tiếp tục phát triển năng lực hoạt động của Hội, nâng cao năng lực hội viên thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới...

Xây dựng Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam thành tổ chức nghề nghiệp vững mạnh ảnh 1

Ảnh: VGP/Thành Chung

Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Đặng Văn Thanh cho biết, Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá về hoạt động của Hội nhiệm kỳ V và đề ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động nhiệm kỳ VI, tạo sức mạnh cho nghề nghiệp kế toán và kiểm toán Việt Nam, tập hợp đông đảo đội ngũ những người làm kế toán, kiểm toán trong cả nước tham gia tổ chức nghề nghiệp.

Với hơn 11.000 hội viên trong cả nước, sinh hoạt trong 30 tổ chức thành viên, thời gian qua, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam và các thành viên đã triển khai nhiều hoạt động để phát triển và nâng cao năng lực cho hội viên, đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi mới của nghề kế toán, kiểm toán với nhiều hình thức như: nghiên cứu khoa học, tham gia xây dựng chính sách, tổ chức các hoạt động tư vấn, hội thảo khoa học, sinh hoạt chuyên môn, đào tạo cấp chứng chỉ nghề nghiệp, mở lớp huấn luyện, cập nhật kiến thức... 

Đề ra mục tiêu cho nhiệm kỳ thứ VI (2019-2024), Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động trên tất các các mặt công tác, tổ chức và động viên hội viên tham gia xây dựng, phổ biến và thực hiện luật pháp, chính sách kinh tế, tài chính, kế toán và kiểm toán. Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện công tác tư vấn khoa học, phản biện các dự án luật, dự thảo chính sách, chế độ bằng nhiều hình thức: Hội nghị, hội  thảo, diễn đàn, tham gia trực tiếp, nghiên cứu khoa học, huấn luyện bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam tập trung tham gia dự án Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Quản lý Thuế, Luật Tài chính công; nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và bản lĩnh, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; xây dựng chương trình, nội dung đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nghiệp kế toán, kiểm toán áp dụng thống nhất trong cả nước; tăng cường bồi dưỡng và kiểm soát đạo đức nghề nghiệp, kiểm soát chất lượng dịch vụ kế toán do hội viên thực hiện và cung cấp...

Đại hội tán thành nội dung báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ V và nhất trí thông qua phương hướng nhiệm vụ hoạt động của Hội nhiệm kỳ VI, với quan điểm xuyên suốt là: Đổi mới - Chuyên nghiệp - Phát triển. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới (2019-2024), gồm 39 ủy viên và Ban Kiểm tra gồm 5 Ủy viên.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam vì những đóng góp của Hội đối với sự nghiệp kế toán và kiểm toán nước nhà trong 25 năm qua.

Theo Chính phủ
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.