Xem xét vai trò, trách nhiệm các cựu lãnh đạo trong sai phạm Thủ Thiêm

(Ngày Nay) - Theo đại diện của TP.HCM, các cá nhân mắc sai phạm trong vụ Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần được xử lý và kiểm điểm, Trung ương cũng đang xem xét trách nhiệm của các cựu lãnh đạo thành phố thuộc diện quản lý.
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch TP.HCM điều hành buổi họp báo. Ảnh: PLO
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch TP.HCM điều hành buổi họp báo. Ảnh: PLO

Chiều 14/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã chủ trì cuộc họp báo về triển khai kế hoạch của UBND TP thực hiện kết luận 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, báo Pháp luật TP HCM đưa tin.

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm của hàng loạt sở ngành, báo chí đã đặt câu hỏi TP.HCM đã xác định được cá nhân nào sai phạm và xử lý ra sao?

Trả lời câu hỏi này, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết về xử lý sai phạm cá nhân, TP đang kiểm điểm. “Do qua nhiều thời kỳ, có người không còn công tác, một số người ở xa. Các sở ngành đang triển khai việc kiểm điểm, đến 30/9 phải có kết quả báo cáo UBND TP”, ông Hoan nói.

Đối với các cán bộ cấp cao, thuộc thẩm quyền của Trung ương thì phải chờ. “Trung ương đang xem xét vai trò, trách nhiệm cụ thể của từng cựu lãnh đạo TP.HCM theo diện Trung ương quản lý liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm”, ông Hoan thông tin.

Trả lời câu hỏi của các báo về 26.000 tỷ đồng tạm ứng ngân sách bị TTCP cho là sai phạm và buộc thu hồi, bà Trần Mai Phương (Phó giám đốc Sở Tài chính TP HCM) cho biết, số tiền này thành phố chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án KĐTM Thủ Thiêm nên phải được quyết toán mới hoàn trả được.

Vì vậy, hôm 8/8, UBND thành phố đã kiến nghị Thủ tướng được tiếp tục thực hiện dự án này. Sau khi có ý kiến của Thủ tướng chấp thuận, Sở Kế hoạch và Tài chính sẽ tham mưu thành phố đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn trình HĐND thành phố mới có thể thu hồi khoản tạm ứng.

Theo ông Hoan, tiền này thành phố vay ngân hàng để trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Nhưng do dự án kéo dài, lãi suất mỗi ngày một cao nên thành phố đã tạm ứng ngân sách trả để giảm phần lãi. Việc tạm ứng mà không tất toán hàng năm là vi phạm Luật ngân sách nên phải thu hồi. "Nếu Thủ tướng đồng ý với kiến nghị, cho kiểm toán, kiểm tra các khâu là thành phố đã chi cho bồi thường thì cơ bản là tất toán và hoàn trả được khoản 26.000 tỷ này", ông Hoan nói.

Về các dự án sai phạm liên quan khu đất 160 ha tái định cư (thành phố giao cho 51 doanh nghiệp làm dự án thương mại), ông Võ Văn Hoan nói "chưa trả lời được" vì TTCP chưa ban hành kết luận thanh tra và đang xem xét báo cáo Thủ tướng.

Liên các khiếu nại của nhiều người dân cho rằng không chỉ có 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch mà có đến 5 con phố, 3 phường đều ngoài ranh; Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng kết luận TTCP không đề cập, mà chỉ yêu cầu thành phố kiểm tra, giải quyết.

"Thành phố đã yêu cầu UBND quận 2 hướng dẫn bà con làm đơn gửi chính quyền để làm cơ sở xem xét, nhưng rất tiếc không nhận được. Sau đó thành phố mời tiếp lần thứ hai thì chỉ có 4 người gặp. Ngày mai tôi tiếp tục gặp để nghe ý kiến bà con, còn điều gì chưa tốt, chưa đúng để thành phố giải quyết", ông Hoan nói.

Cuối buổi họp báo, ông Hoan một lần nữa nói rằng TP.HCM "xin nghiêm túc chấp hành" kết luận và yêu cầu của TTCP. Hai bản kết luận của TTCP là căn cứ pháp lý cao nhất để thành phố giải quyết cho người dân, theo ghi nhận của báo VnExpress.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.