Xét xử gian lận Hà Giang: Triệu tập phụ huynh có con được nâng điểm

(Ngày Nay) - Trong phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, hội đồng xét xử (HĐXX) đã triệu tập các nhân chứng là 5 phụ huynh có con nằm trong danh sách được nâng điểm và ông Vũ Văn Sử - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục&Đào tạo tỉnh Hà Giang.
Các bị cáo tại phiên toà sáng ngày 14/10. Ảnh: NLĐ
Các bị cáo tại phiên toà sáng ngày 14/10. Ảnh: NLĐ

Sáng 16/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT 2018 bước vào ngày làm việc thứ ba với phần hỏi nhân chứng là phụ huynh có con nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm, báo VietNamNet đưa tin.

5 phụ huynh có con trong danh sách 13 thí sinh nêu trên đã bị HĐXX hỏi. Người đầu tiên trả lời là bà Nguyễn Thị Xuân Hương ở thành phố Hà Giang, con là chiến sĩ nghĩa vụ công an, thí sinh tự do trong kỳ thi THPT 2018, có nguyện vọng thi vào Học viên Cảnh sát nhân dân.

Bà Hương khai có anh trai kết hôn với em gái bà Chính nên quan hệ gia đình thân thiết. Suốt buổi trả lời thẩm vấn, bà Hương luôn gọi cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là "bác Chính".

"Tôi nhờ bác tìm thầy ôn cho cháu mấy buổi trước khi thi. Con tôi đang đi nghĩa vụ, lâu không học nên không biết gì mấy. Khi có số báo danh, tôi gửi qua điện thoại cho bác nhờ xem điểm", nữ nhân chứng trình bày và khẳng định không đến gặp để trao đổi.

Chủ tọa sau đó công bố lời khai của bà Hương ở cơ quan điều tra song nội dung thì khác. Trong bản tự khai, bà Hương viết đã nhắn tin số báo danh, phòng thi để nhờ nâng điểm cho con đỗ vào Học viện Cảnh sát. Nhưng thấy điểm con quá thấp, người mẹ mới biết "bác không giúp" và có nhắn tin lại nhờ cố gắng giúp. 

"Không thấy bác trả lời và sau đó tôi biết con không thi đỗ được vào trường công an", nội dung bản tự khai thể hiện. Bà Hương khẳng định không quen, nhờ ai khác ở Sở Giáo dục và Đào tạo.

Lúc này, bà Hương nói đây là lời khai chính xác. Phần vừa trình hôm nay, bà nói chưa chính xác do "lâu ngày quá nên quên". 

Đến lượt mình, bà Triệu Thị Chính phủ nhận lời khai của bà Hương, cho hay trước kỳ thi vào trường THPT Chuyên Hà Giang (cùng năm 2018), bà Hương có tới nhà nhờ song bà từ chối, nói "không giúp được gì". Vì việc này, gia đình bên thông gia có vẻ không vui. Khi bà Hương có nguyện vọng tìm người ôn thi cho con, bà đã giới thiệu giúp thầy giáo dạy tiếng Anh. Theo tiết lộ của bà Chính, phụ huynh Hương là hàng xóm của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.

Trả lời về danh sách 13 thí sinh, bà Chính khai đã nhận tin nhắn của 6 người nhờ xem điểm cho con, cháu gồm: bà Lại Thị Hương (Phó Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang, có hai con sinh đôi thi), Chúng Thị Thiên (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh), người tên Nga (công tác ở Sở Tài chính), anh Lương Tiến Dũng (Phó Bị thư Huyện ủy Bắc Quang), anh Hòa (Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Hà Giang), anh Hoàng Kiến Sơn (cán bộ trường Phổ thông dân lập nội trú tỉnh Hà Giang). Ngoài ra, một số con của lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở giáo dục do ông Vũ Văn Sử (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang năm 2018, hiện nghỉ hưu) đề cập và bà Chính chủ động đưa vào danh sách.

Rất đau lòng trước sự việc gian lận

Trả lời trước tòa với tư cách nhân chứng, ông Vũ Văn Sử - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang khai trước tòa, bản thân rất đau lòng về sự việc, theo ghi nhận của báo VnExpress.

“Lần đầu tiên trong lịch sử thi cử nước nhà xảy ra sự việc này. Tôi đã báo cáo với các cấp, báo cáo trung thực, quyết tâm cùng các cơ cơ quan chức năng vào cuộc. Đây là điều hết sức đau lòng nên mới có phiên tòa ngày hôm nay” - ông Sử nói.

Ông cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, với vai trò Giám đốc Sở Sở Giáo dục và Đào tạo, ông là Chủ tịch Hội đồng, Phó trưởng ban thường trực Hội đồng thi quốc gia Hà Giang. 

Nguyên Giám đốc Sở nói: "Danh sách 13 cháu nhờ xem điểm thi được nhắc trong vụ án, tôi thấy rất buồn và khó hiểu.

Có 3 thí sinh có tên trong danh sách này, một là con của cô Nông Lâm Thanh Triều, công tác ở một phòng giáo dục có chồng là cán bộ biên phòng huyện Đồng Văn.

Thời điểm cháu thi, chồng của chị Triều đột tử nên gia đình đã giấu cháu để cháu tham gia hết kỳ thi. Khi biết sự việc, tôi rất chia sẻ và có nói chuyện với chị Chính về trường hợp này. Tôi nói rõ mục đích là xem điểm, nếu cháu tốt nghiệp thì là tốt, còn nếu có làm sao thì sẽ cho cháu làm đơn để được đặc cách đỗ. Nhưng, cháu đã tốt nghiệp kỳ thi nên không phải làm đặc cách.

Tôi nói rất tin tưởng vào kỳ thi, tin tưởng phần mềm chấm điểm bằng máy tính chính xác, không có tiêu cực. Chỉ còn mỗi môn tự luận là chấm tay với quy chế ngặt nghèo nên không lo bị can thiệp, tác động.

Bộ Giáo dục chưa yêu cầu lắp camera giám sát nhưng tôi đã chỉ đạo lắp camera tại các hội đồng thi. Việc giám sát, đảm bảo an ninh cho kỳ thi được Hà Giang làm rất chắc chắn, nghiêm ngặt".

Trước HĐXX, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục Hà Giang cho hay, khi sự việc bắt đầu được phát hiện, ông rất bàng hoàng, bất ngờ, nếu không nói là sốc.

“Thời điểm 19h30 tối ngày 7/7/2018, tôi được báo tin là mất dấu niêm phong tại phòng chứa bài thi trắc nghiệm đang được giữ tại Hội đồng thi trường Chuyên Hà Giang. Ngay lập tức, tôi cùng hai phó giám đốc khác của Sở là anh Bình, chị Chính đến ngay trường Chuyên, cùng với anh em công an để kiểm tra sự việc.

Lúc này, anh Bình cho biết không tìm được anh Hoài, gọi điện thoại cũng không được. Tôi cho xe xuống tận nhà anh Hoài để tìm thì cửa đóng then cài. Anh Lương cũng không tìm được. Tôi linh tính có chuyện bất thường sau đó yêu cầu trích xuất camera giám sát thì thấy anh Lương xuất hiện tại phòng chứa bài thi trắc nghiệm, giật niêm phong, mở khóa cửa và mang cây CPU máy tính ra khỏi phòng chứa bài thi” - ông Sử khai trước tòa.

Ngay ngày hôm sau, 8/7, tôi tổ chức cuộc họp tại Sở yêu cầu anh Lương giải trình. Lúc đầu anh Lương không thừa nhận mình vi phạm quy chế kỳ thi, tôi yêu cầu đọc rõ điều 23 Quy chế thi trước cuộc họp, lúc đó anh Lương mới thừa nhận là vận chuyển tất cả những thứ đó về mà chưa được sự đồng ý của Hội đồng thi.

Ông Sử cũng cho biết, thời điểm kiểm tra phòng chứa bài thi bị mất niêm phong vào tối 7/7, lúc đó chưa phát hiện các bài thi trắc nghiệm cất giữ trong hòm đã bị mang ra ngoài để thực hiện hành vi nâng điểm như trong kết luận điều tra.

“Khi đó, phòng đó có rất nhiều hòm xiểng nên không phát hiện được hòm nào như thế nào. Và tôi cũng không ngờ xảy ra sự việc nghiêm trọng đến như vậy”, ông Sử cho hay.

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.