Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Công bố đoạn tin nhắn nhờ nâng điểm

(Ngày Nay) - Trong phiên xét xử các bị cáo trong vụ gian lận thi cử tại Hà Giang sáng nay, đại diện VKS đã tiết lộ một số tin nhắn được cho là của một người nhắn tin cho bị cáo Triệu Thị Chính nhờ nâng điểm.
Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Công bố đoạn tin nhắn nhờ nâng điểm

Công bố tin nhắn nhờ vả

Ngày 18/10, đã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hà Giang và các luật sư tiếp tục phần tranh luận, báo Người Lao Động đưa tin.

Có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", với khung hình phạt từ 1 đến 2 năm 6 tháng tù giam.

Trong phiên đối chất, bị cáo Triệu Thị Chính khóc trước toà và liên tục kêu oan. Đại diện VKS đã công bố một loạt tin nhắn được phía Tập đoàn VNPT và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định cung cấp cho toà.
Cụ thể, ngày 29/6/2018, một người tên Nga làm ở Sở Tài Chính, Hà Giang (SĐT 0912.437.xxx) nhắn cho bị cáo Chính nhờ giúp cho thí sinh Nguyễn Bằng Nguyên, tại 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ: “Bạn à mình là Nga Sở Tài chính, mình có đứa cháu thi lớp 12 vừa rồi, bạn giúp mình nhé”.
Vẫn trong ngày 29/6, bà Nga gửi tin nhắn khác: “Bạn thông cảm nhé, đang thời gian chấm bài, mình chỉ nhắn tin, không gọi điện, cảm ơn bạn nhiều”.
Ngày 1/7/2018, bị cáo Chính nhắn tin trả lời: “Hôm nay em mới đọc tin, em đang làm thi, tối ăn cùng đoàn thanh tra bộ. Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận, khó khăn lắm chị ạ. Lại chấm bằng máy nữa nên không làm gì được, có gì chị thông cảm với em nhé”.
Bà Nga sau đó gửi tin lại: “Chị cảm ơn nhé, em cứ xem xét giúp được đến đâu hay đến đó, chị cũng biết mà…”. Bị cáo Chính trả lời: “Dạ em cảm ơn chị em sẽ cố gắng trong khả năng”. Cũng trong thời điểm này, bà Chính còn nhắn tin qua lại với một loạt các phụ huynh khác, với nội dung nhờ vả bà Chính, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.

VKS khẳng định việc truy tố là có căn cứ

Tranh luận với những ý kiến bác bỏ cáo trạng truy tố, bào chữa của luật sư, bị cáo Triệu Thị Chính, đại diện VKSND tỉnh Hà Giang khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo Chính là lập danh sách 13 thí sinh.

"Theo quy định của luật, động cơ trục lợi về vật chất (tiền, tài sản) và lợi ích phi vật chất đã thể hiện rất rõ trong cáo trạng (bị cáo Chính đưa các con lãnh đạo tỉnh, cán bộ công tác trong Sở GD-ĐT, bị cáo đưa 2 cháu). Đại diện VKS khẳng định đây là lợi ích phi vật chất, và là căn cứ để truy tố theo quy định của pháp luật", đại diện VKS nói.

"Luật sư cho rằng không có khách thể bị xâm hại trong vụ án này, đại diện VKS khẳng định ở đây khách thể là hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước. Trong quá tình điều tra và phiên tòa, bị cáo Hoài luôn khẳng định sẽ nâng được điểm môn ngữ văn và bị cáo đã trình bày rõ những phương thức thực hiện và thời điểm nâng điểm, lời khai của bị cáo khẳng định việc đó thực hiện được.

Trên thực tế, rất nhiều nhân chứng tại tòa là đại diện Sở GD&ĐT, thanh tra Sở GD&ĐT, thanh tra Bộ GD&ĐT được hỏi có thể nâng điểm môn ngữ văn hay không họ cũng không dám chắc. Nhiều nhân chứng cũng nói thi trắc nghiệm trên máy nghĩ không có khả năng sửa điểm tuy nhiên Lương vẫn sửa được, thực tế tại Sơn La, Hòa Bình cũng đã nâng điểm", đại diện VKS trình bày.

Đại diện VKS cho biết căn cứ vào tài liệu, căn cứ vào lời khai tại phiên tòa của các bị cáo và thẩm vấn các nhân chứng, đều khẳng định nhờ bị cáo Chính nâng cho con thi đỗ vào đại học. Như vậy, lời khai đó thể hiện trực tiếp việc nhờ bị cáo Chính. VKS khẳng định việc truy tố bị cáo Chính là có căn cứ, theo báo Tuổi Trẻ.

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.