Xử phạt đối tượng đăng thông tin sai sự thật về thịt lợn nhiễm sán

 Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Lâm Đồng xử phạt hành chính bà Trịnh Thị Huế số tiền 10 triệu đồng do đăng tin sai sự thật về thịt lợn nhiễm sán trên mạng xã hội Facebook.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 20/3, Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt hành chính với bà Trịnh Thị Huế (32 tuổi, huyện Di Linh, Lâm Đồng) số tiền 10 triệu đồng do đăng tin sai sự thật trên mạng xã hộii Facebook.

Trước đó, trên tài khoản cá nhân H.T.T đăng tải thông tin, hình ảnh kèm theo lời dẫn “Chợ Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc thời gian gần đây chuyên bán thịt lợn nhiễm sán".

Dòng trích dẫn kèm hình ảnh minh họa thu hút nhiều lời bình luận và kèm theo đó là hơn 800 lượt chia sẻ gây hoang mang dư luận. Nhiều người dân đọc thông tin trên đã bày tỏ lo sợ không dám ăn thịt lợn tại Bảo Lộc.

Trong khi đó, nhiều người trong đó là tiểu thương tại chợ Lộc Phát phản ứng gay gắt thông tin bà H.T.T đưa ra vì không nói rõ cụ thể nơi mua, không chứng minh được thông tin đưa lên là chính xác.

Sau khi tiến hành xác minh, ngày 20/3 cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với chủ tài khoản Facebook H.T.T là bà Trịnh Thị Huế và bà thừa nhận do chưa tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật, chưa xác định tính chính xác của thông tin nhưng vì muốn đưa thông tin để người khác biết phòng tránh nên đã lấy hình ảnh lợn nhiễm sán trên mạng để đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình. 

Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu chủ trang cá nhân xóa dòng cảm xúc và đăng thông tin đính chính trước ngày 21/3.

Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với đối tượng Nông Ngọc Trâm, sinh năm 1992, trú tại thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình do đưa thông tin thất thiệt về sán lợn gây hoang mang dư luận.

Tại buổi làm việc, đối tượng Nông Ngọc Trâm thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã sử dụng Facebook cá nhân là Mai Ngân Linh, lập Fanpage Tin nóng Lộc Bình-Lạng Sơn để đăng tải thông tin sai sự thật.

Vào 19 giờ 13 phút ngày 18/3, đối tượng đã đăng tải nội dung sai sự thật về việc lươn, cá, thịt trâu, bò, gà bị nhiễm sán.

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn xác định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Nội dung thông tin đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 63 và Điểm a, Khoản 3, điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Nhận thấy những sai phạm trên là do đối tượng Nông Ngọc Trâm bồng bột, thiếu hiểu biết và tại thời điểm làm việc, đối tượng đã gỡ bỏ thông tin trên, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn đã tuyên truyền, nghiêm khắc nhắc nhở đối tượng thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn khi đăng tải thông tin lên mạng xã hội./.

Theo Vietnamplus
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.