Trạm thu phí gần cầu Rạch Chiếc. Ảnh: ST
Phải chăng BOT Xa lộ Hà Nội muốn 'gom' xe để tận thu phí?
(Ngày Nay) -  Từ ngày 29/5, lối rẽ dưới chân cầu Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã bị rào chắn không cho ô tô lưu thông. Theo đó, người dân sống gần trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội muốn đi vào trung tâm thành phố buộc phải đi qua trạm thu phí mới lên được cầu Rạch Chiếc dù đoạn đường vào trung tâm TP Hồ Chí Minh không hề theo hướng đi Đồng Nai - đoạn đường phải trả phí BOT.
Từ ngày 1/2, xe qua trạm BOT đường bộ được giảm giá
Từ ngày 1/2, xe qua trạm BOT đường bộ được giảm giá
(Ngày Nay) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 1125/BGTVT-ĐTCT gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Công ty TNHH Thu phí tự động VETC; Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các nhà đầu tư BOT yêu cầu triển khai giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Chợ du lịch Lào Cai, một dự án đầu tư theo hình thức BOO thành công hiện nay.
Đầu tư chợ theo mô hình BOO: Chủ đầu tư ‘nắm dao đằng lưỡi’, tiểu thương hưởng lợi?

(Ngày Nay) -“Sinh sau đẻ muộn” song hình thức đầu tư BOO đã sớm khẳng định được tính ưu việt so với BT hay BOT. Tuy nhiên, mô hình này còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để các doanh nghiệp đầu tư không rơi vào cảnh “nắm dao đằng lưỡi”, phải “bỏ của chạy lấy người”.

Trong tương lai, các tuyến cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện thu phí.
Các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách sẽ đổi cách thu phí?
Bộ GTVT đang nghiên cứu đề án để có thể thực hiện thu phí phương tiện với các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước, vừa đảm bảo thu hồi vốn tái đầu tư vừa đảm bảo để phí không chồng phí. Do theo Luật Giao thông đường bộ 2008, các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sẽ không thu phí theo từng dự án, mà thu qua đầu phương tiện ô tô khi đăng kiểm.
Trụ cầu kết nối với nút giao cầu vượt đại lộ Võ Văn Kiệt - quốc lộ 1A để kết nối với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Ảnh: Linh Vũ
Đoạn đường dài 2,7km làm 5 năm vẫn chưa xong

(Ngày Nay) - Dự án Đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) nằm trên xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.Hồ Chí Minh) chỉ dài 2,7 km nhưng làm 5 năm vẫn chưa xong.

Bộ GTVT sẽ bổ sung các nhà đầu tư tham gia dự án ETC
Bộ GTVT sẽ bổ sung các nhà đầu tư tham gia dự án ETC
(Ngày Nay) - Sau khi VETC - công ty triển khai Dự án Thu phí tự động không dừng đã có văn bản xin được dừng dự án, chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại do tồn tại nhiều khó khăn, Bộ GTVT đã lên tiếng khẳng định sẽ cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và không chấp nhận việc giao lại dự án.
Tình trạng các dự án BOT bị hụt thu có dấu hiệu lan rộng là vấn đề đáng quan ngại trong hoạt động thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. (Ảnh minh hoạ)
Tăng cường quản lý chặt chẽ thu-chi của các dự án BOT giao thông
Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai đồng bộ giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, đúng quy định pháp luật các khoản thu-chi của các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, đảm bảo toàn bộ nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các chi phí cho dự án được sử dụng ngay để hoàn trả vốn đầu tư.
Người dân phản đối việc thu phí chưa hợp lý tại Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km 17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình, ngày 7/5/2019. Ảnh minh họa: Thanh Hải/TTXVN
Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'
Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thay thế Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT; trong đó, có nội dung thay cho tên gọi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”, ngày 8/5, phóng viên TTXVN đã trao đổi với đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) về vấn đề này.
Nhiều người dân tụ tập tại trạm thu phí BOT Hòa Lạc_Hòa Bình. Ảnh: VnExpress
Chủ đầu tư BOT Hòa Lạc khẳng định thu phí đúng quy định
(Ngày Nay) - Trước việc nhiều người dân và phương tiện tụ tập, dừng đỗ tại trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình nhằm phản đối chính sách thu phí, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH  BOT Quốc lộ 6 đã có công văn gửi Tổng cục Đường Bộ Việt Nam để báo cáo tình hình, truyền đạt ý kiến của người dân và xin phương án xử lý.
Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Nguyên nhân nào khiến 26 BOT giảm doanh thu?
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về nhiều dự án BOT có doanh thu sụt giảm, khiến nguy cơ bị phá vỡ phương án tài chính của các dự án.