Cách mạng 4.0 và chuyện Phó giám đốc Sở GD và ĐT đi học ở tuổi 59

(Ngày Nay) - Chuyện ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM đăng ký khóa học CNTT tại một trường đại học trực tuyến đã gây bất ngờ cho nhiều người. Ngay cả người quản lý của ngôi trường nơi ông theo học cũng ngạc nhiên trước sự quyết tâm của ông.
Ông Phạm Ngọc Thanh (ngoài cùng bên trái) trở thành sinh viên CNTT.
Ông Phạm Ngọc Thanh (ngoài cùng bên trái) trở thành sinh viên CNTT.

Anh Nguyễn Thành Nam, người sáng lập trường trực tuyến Funix, kể về cơ duyên đón nhận sinh viên đặc biệt này: “Trong một buổi hội thảo về công nghệ 4.0, giờ giải lao, có người vác smartphone ra hỏi: Tôi thấy ý tưởng của các anh rất hay, tuy nhiên tôi phải tự thử theo học mới có thể có ý kiến chính thức được. Theo anh, tôi nên bắt đầu thế nào? Trao qua đổi lại mấy câu, anh vào site đăng ký học luôn. Hết buổi hội thảo, thấy anh lên tặng hoa cho các đại biểu, mới biết anh là khách VIP của sự kiện hôm đó".

Khi phóng viên hỏi liệu việc học có phải là một quyết định “nổi hứng”, ông Thanh vui vẻ bảo: Không phải là chuyện ngẫu hứng, bởi ở tuổi 59 thời gian với ông quý lắm, có rất nhiều việc phải làm. Thực tế, việc học CNTT là điều ông ấp ủ từ lâu. “Thời buổi bây giờ, đâu đâu cũng nói đến cách mạng 4.0, nhu cầu hiểu biết về CNTT rất quan trọng và là tấm hộ chiếu để trở thành công dân toàn cầu. Muốn có một nhà nước thông minh thì phải có chính quyền thông minh, và để cấu thành chính quyền thông minh nhất định phải có người dân thông minh. Suy nghĩ như vậy, nên mình quyết định đăng ký học CNTT”.

Ông Thanh chia sẻ, từ lâu ông đã muốn được học CNTT bài bản, nhưng do công việc bận rộn khiến ông khó có thể thực hiện. Với những khóa học ngắn ngày, ông thi thoảng vẫn xin nghỉ phép để đi học. Chẳng hạn, ông từng nghỉ 4 ngày để theo khóa Chuyên gia đào tạo với suy nghĩ, để thực sự quản lý tốt trong môi trường giáo dục, phải hiểu về định hướng đào tạo như một chuyên gia. Lần này, học CNTT cơ bản, lại là hình thức học mở, có thể tận dụng thời gian rỗi nên ông tự thấy rất phù hợp. Một lý do khác khiến ông đăng ký nhanh đến mức bất ngờ, đó là vì ông bảo, làm quản lý, mà khi có mô hình giáo dục mới mình lại không hiểu, thì sẽ rất khó để giúp đỡ, hỗ trợ cho mô hình mới phát triển.

Lại nghĩ đến những chuyện gây tranh cãi gần đây trong giáo dục. Về phía học sinh, cách đây chừng 2 tháng báo chí rầm rộ đưa tin chuyện một cậu bé được cha cho nghỉ học ở trường, để tự học với lý do: có nhiều bất cập trong phương pháp dạy học, giáo dục cũng như việc bố trí, sắp xếp thời gian học. Nhiều người hưởng ứng suy nghĩ của anh Đặng Quốc Anh, khi họ cũng mệt mỏi đối mặt với việc đưa đón con học chính, học thêm, mệt mỏi với những áp lực vì bệnh thành tích trong học tập. Tuy nhiên, phần lớn suy nghĩ của các nhà giáo dục cũng như cha mẹ phụ huynh vẫn là: Không thày đố mày làm nên. Bởi dù có những băn khoăn, không phải ông bố bà mẹ nào cũng có thể nghỉ làm, và có đủ kiến thức toàn diện để tự dạy con học ở nhà. Và trong câu chuyện này, có thể thấy bóng dáng của một mô hình ở giữa: đó là học trực tuyến. Tuy nhiên, mô hình này mới chỉ có ở các khóa học ngắn hạn, và được coi như một hình thức học thêm, chưa có trường trực tuyến dành cho bậc phổ thông đúng nghĩa.

Một chủ đề khác cũng đang rất nóng trong ngành giáo dục, ấy là việc có nên bỏ chế độ biên chế của giáo viên. Tiến sĩ Vũ Thu Hương nhận định, nếu bỏ biên chế, nhiều giáo viên sẽ tháo chạy. Tiến sĩ phát biểu: "Không còn ràng buộc biên chế, họ sẽ thỏa sức tung hoành ở những lĩnh vực mà họ làm chuyên gia. Điều đó vừa giúp họ thực hiện những ước mơ, biến những nghiên cứu của riêng họ thành hiện thực, vừa đem lại cho họ cuộc sống khá giả với mức lương cao gấp 10, 15 lần khi họ còn ngồi trên giảng đường ĐH". Vấn đề đặt ra là, liệu các giảng viên có chấp nhận chỉ hoạt động trong lĩnh vực giảng dạy với mức lương khiêm tốn khi ở bên ngoài có quá nhiều cơ hội với họ. Hay họ sẽ một công đôi việc vừa dạy vừa có những dự án bên ngoài. Thực tế, khi mà xã hội đang ngày càng gần tới cách mạng 4.0, càng cần có một mô hình học phù hợp. Ở trường trực tuyến, nhiều giảng viên là các nhân tài ở các công ty. Họ sắp xếp một khoảng thời gian riêng cho việc giảng dạy. Chẳng hạn, người Việt duy nhất giành giải MVP của Microsoft Nguyễn Thanh Tùng vốn là Chief Software Architect, phụ trách kỹ thuật cao nhất của Misa, đồng thời của là mentor của trường trực tuyến Funix. Việc tư vấn, đào tạo online giúp anh vừa có thể làm việc, trải nghiệm qua công việc, đồng thời hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên một cách sống động, thực tế nhất. Có lẽ đây là một trong những giải pháp và là gợi ý cho một hướng đi trong câu chuyện giảm biên chế giáo viên hiện nay.

Theo Tiền Phong
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.