Bất động sản nghỉ dưỡng “được mùa”

(Ngày Nay) - Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, thị trường du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng và là yếu tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khảo sát của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, trong giai đoạn 2010 - 2016, lượng du khách quốc tế vào Việt Nam tăng gấp hai lần, từ 5 triệu lên 10 triệu lượt khách. Bên cạnh đó, lượt du khách nội địa cũng tăng đáng kể, từ 28 triệu đến 62 triệu lượt khách.

Giai đoạn này còn được ví là thời kỳ “vàng” cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn - condotel. Một số địa phương tiếp tục tăng trưởng mạnh về nguồn cầu du lịch là Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, nhất là trong năm 2016.

Cụ thể, Nha Trang đón gần 1,2 triệu lượt du khách quốc tế, tăng gần 23% so với năm trước; Đà Nẵng cũng đã đạt gần 1,7 triệu lượt khách, tăng 33%.

Ông Rudolf Hever - Giám đốc bộ phận Tư vấn Khách sạn, Savills châu Á - Thái Bình Dương nhận xét, hạ tầng cũng được xem là yếu tố hỗ trợ rất lớn cho quá trình phát triển này. Hiện nay, Việt Nam đã có 9 sân bay quốc tế so với con số 5 sân bay quốc tế từ năm 2010.

Các sân bay này vẫn đang được nâng cấp, mở thêm các nhà ga cũng như đường băng. Cùng đó, chính sách visa dành cho khách du lịch cũng cải thiện đáng kể với quy trình ngày càng dễ dàng và mức phí thấp hơn so với trước đó.

Phú Quốc là ví dụ thành công điển hình cho sự hỗ trợ này khi lượt khách quốc tế đã tăng 25% (2014 so với 2013) khi chính sách miễn thị thực cho du khách nước ngoài được áp dụng. Hiện tại Phú Quốc cũng là địa điểm duy nhất tại Việt Nam được áp dụng chính sách này.

Các tín hiệu tích cực từ thị trường góp phần thúc đẩy sức hút và niềm tin từ các chủ đầu tư, dẫn đến cạnh tranh mạnh về nguồn cung trong 2 - 3 năm tới khi thị trường liên tục chứng kiến sự ra đời của các dự án mới.

Theo thống kê của bộ phận Tư vấn Khách sạn Savills, tại Nha Trang và Cam Ranh, nguồn cung khách sạn và resort phân khúc midscale đến luxury được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trung bình hằng năm 29% trong 3 năm tới.

Tương tự, thị trường Đà Nẵng và Phú Quốc cũng có mức tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ, lần lượt đạt 30% và 27% trong thời gian 3 năm tới.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản mang tính chất dễ biến động và có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố. Đặc biệt là đối với các thị trường phụ thuộc chủ yếu vào các nguồn khách như Nha Trang.

Bởi vậy, các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo, nếu như nguồn cầu không bắt kịp với tốc độ tăng trưởng nguồn cung, công suất và giá phòng trong tương lai được dự đoán sẽ tiếp tục chịu nhiều áp lực. Khi đó, chủ đầu tư sẽ phải cân nhắc cẩn thận về hiệu suất kỳ vọng và nguồn ngân sách cho dự án trong những năm sắp tới.

Theo ông Thân Thanh Vũ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bất động sản Du lịch Việt Nam, sự cạnh tranh giữa các đơn vị phát triển dự án cũng là một trong những yếu tố bất cập trong giới kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng.

Để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, nhiều đơn vị phát triển dự án đã đưa ra cam kết mức lợi nhuận lên tới 10 - 12%. Ông Vũ cho rằng, cam kết này chỉ là hình thức huy động vốn cho các dự án bởi trên thực tế giá cho thuê cũng chỉ đạt đến mức lợi nhuận 4%. Việc cam kết tới hơn 10% rẫt dễ gây bong bóng trên thị trường.

Theo Bnews/TTXVN

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: