Bị lạm thu, cư dân New Horizon City-87 Lĩnh Nam bức xúc căng băng rôn phản đối

(Ngày Nay) - Vinaenco chậm trễ bàn giao nhà, chưa bàn giao nhà đã thu phí dịch vụ, áp đặt phí trông giữ xe quá cao, nhập nhèm trong việc quản lý quỹ bảo trì 2% đã khiến cho nhiều cư dân đã chuyển về sinh sống tại dự án này vô cùng bức xúc...
Cư dân New Horizon City phản đối chủ đầu tư
Cư dân New Horizon City phản đối chủ đầu tư

Sau những lùm xùm về việc cư dân phải đóng thêm "phí phụ trội thi công" để được hoàn thiện hạng mục nội thất diễn ra hồi tháng 7 vừa qua chưa được giải quyết dứt điểm. Mới đây việc Công ty CP Xây dựng kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) - chủ đầu tư dự án New Horizon City, 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội chậm trễ bàn giao nhà, chưa bàn giao nhà đã thu phí dịch vụ, áp đặt phí trông giữ xe quá cao, nhập nhèm trong việc quản lý quỹ bảo trì 2% đã khiến cho nhiều cư dân đã chuyển về sinh sống tại dự án này vô cùng bức xúc...

Xuống đường phản đối chủ đầu tư

 Trong những ngày đầu tháng 11 này, hàng trăm các hộ dân đã mua căn hộ và chuyển đến sinh sống tại Dự án New Horizon City, 87 Lĩnh Nam đã liên tục có những cuộc tập trung dưới chân các tòa nhà thuộc dự án vẫn còn đang được hoàn thiện này để phản đối chủ đầu tư về những khoản thu bất hợp lý đang được áp dụng.

Có mặt tại dự án New Horizon City, 87 Lĩnh Nam chiều 5/11/2017, phóng viên ghi nhận được có khá đông cư dân tập trung tại lối ra vào chính của dự án, nhiều xe ô tô được đỗ thành hai hàng kèm theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu có những nội như "không tuân thủ hợp đồng mua bán", "ép cư dân 87 Lĩnh Nam", "chưa bàn giao nhà đã thu phí dịch vụ", "chưa đủ điều kiện và giấy phép trông xe đã thu phí" được cư dân treo lên cao thể hiện thái độ phản đối quyết liệt.

Bị lạm thu, cư dân New Horizon City-87 Lĩnh Nam bức xúc căng băng rôn phản đối ảnh 1Cư dân tại Chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam căng băng rôn phản đối chủ đầu tư 

Trong khuôn viên dự án cũng xuất hiện những nhóm người lạ mặt, với trang phục gần giống với trang phục của Cảnh sát cơ động liên tục đi tuần quanh khuôn viên, cư dân cho rằng đây là nhóm người được chủ đầu tư thuê từ một công ty vệ sĩ để "dằn mặt" cư dân với mục đích khiến cư dân phải hạ băng rôn, không được tụ tập trước cửa dự án.

Mặc dù nhóm cư dân này tiến hành cuộc tuần hành này rất bài bản và không hề có những hành vi quá khích gây mất an ninh trật tự nhưng những bảo vệ của dự án vẫn yêu cầu những cư dân này gỡ hết các băng rôn, khẩu hiệu đang treo đồng thời chấm dứt cuộc phản đối. Khi cư dân yêu cầu người đại diện chủ đầu tư phải có mặt để đối thoại với cư dân thì những bảo vệ này có hành động tự ý gỡ những băng rôn phản đối xuống dẫn đến việc đã xảy ra to tiếng giữa cư dân và bảo vệ của dự án.

Bức xúc vì bị... lạm thu

Trao đổi với người đại diện cư dân tại đây, người này cho biết: "Thời hạn bàn giao nhà mà chủ đầu tư cam kết với chúng tôi là 31/3/2017, thời gian chủ đầu tư được phép chậm bàn giao là 180 ngày nhưng đến thời điểm hiện tại, dù đã quá hạn khá lâu rồi nhưng dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để bàn giao nhà khi hạ tầng cơ sở vẫn chưa hoàn thiện, và chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, vậy mà chủ đầu tư đã tiến hành thu phí dịch vụ từ 1/11/2017.

Mức phí dịch vụ áp dụng đối với một hộ dân là 6.600đ/ 1m2/ 1 tháng, trong khi chúng tôi chưa được bàn giao nhà, hạ tầng thiết yếu đến nay thì không hề có gì cả, chủ đầu tư cũng không hề công khai rõ ràng mức phí này chúng tôi phải trả là cho cụ thể những dịch vụ nào. Vinaenco thu phí theo kiểu tận thu như thế này là bất hợp lý, cư dân chúng tôi rất không đồng tình. Phí gửi xe quá cao cũng khiến cư dân vô cùng bức xúc và chúng tôi nhất quyết không đóng những khoản phí vô lý như vậy...".

Bị lạm thu, cư dân New Horizon City-87 Lĩnh Nam bức xúc căng băng rôn phản đối ảnh 2Việc đấu tranh, phản đối này của cư dân 87 Lĩnh Nam đã diễn ra nhiều ngày qua

Được biết mức phí dịch vụ này được chủ đầu tư dự án thỏa thuận với khách hàng khi hai bên tiến hành kí kết hợp đồng mua bán. Người đại diện cư dân cũng cho biết, cư dân dự án New Horizon City sẵn sàng đóng phí dịch vụ khi  chủ đầu tư Vinaenco tiến hành bàn giao nhà chính thức cho cư dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó lãnh đạo Vinaenco đã ký với cư dân một biên bản có nội dung: ngày 30/6/2017 sẽ có đầy đủ những điều kiện cần thiết để tiến hành bàn giao nhà cho cư dân nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có bất kỳ động thái bàn giao nhà hay thông báo nào về thời điểm bàn giao nhà chính thức của chủ đầu tư này.

Đại diện cư dân ở đây cho biết: "Phí gửi xe được chủ đầu tư áp dụng đối với xe máy là 100.000đ/ 1 tháng và 2000.000đ/ 1 tháng đối với ô tô. Việc chủ đầu tư tự áp giá này là không đúng với Quyết định số 58 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành ngày 31/12/2016 về việc các dịch vụ trông xe tại các tòa nhà chung cư, chủ đầu tư hay đơn vị vận hành phải xây dựng mức giá cụ thể, trình UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt cho phù hợp với mức giá tại từng khu vực.

Trong khi đó, quỹ bảo trì 2% với số tiền lên đến vài chục tỉ đồng mà chủ đầu tư đã thu của cư dân hiện nay đang bị nhập nhèm trong việc quản lý khiến cư dân vô cùng lo lắng. Rất nhiều lần cư dân yêu cầu chủ đầu tư Vinaenco thành lập một tài khoản riêng để cất giữ và quản lý phí bảo trì một cách công khai và minh bạch, sau khi bàn giao nhà và thành lập ban quản trị sẽ chuyển cho ban quản trị quản lý quỹ này nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình phớt lờ?"

Những bức xúc của cư dân dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội với chủ đầu tư hiện là hoàn toàn có cơ sở. Tập thể cư dân rất mong chờ Công ty CP Xây dựng kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) - chủ đầu tư dự án này tiếp thu ý kiến của cư dân và tổ chức một cuộc họp, đối thoại trực tiếp với cư dân để làm rõ những vấn đề này đồng thời tìm ra phương án giải quyết để cuộc sống của cư dân sớm đi vào ổn định.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.