Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM cho Dự án Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu

Dự án “Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu” – một dự án nằm trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh làm chủ dự án, mới đây đã được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).  

Nhiều dự án nhỏ tại dự án Khu du lịch và giải trí Tuần Châu nằm trên phần diện tích được lấp vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”
Nhiều dự án nhỏ tại dự án Khu du lịch và giải trí Tuần Châu nằm trên phần diện tích được lấp vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”

Chủ dự án phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa

Theo tìm hiểu, ngày 5/7/2018, Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 2170/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu” tại phường Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo Quyết định, phạm vi quy mô của Dự án cụ thể như sau: Xây mới hạng mục sân golf quy mô 151,67 ha và hạ tầng kỹ thuật khu Bất động sản với diện tích 200,20 ha.

Xây dựng và vận hành hệ thống hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường trên toàn bộ diện tích của Dự án 677,00 ha.

Đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án với khu vực dân cư xung quanh trong phạm vi toàn đảo Tuần Châu với diện tích 804,6762 ha.

Quyết định cũng nêu rõ, vị trí quy mô tiêu chuẩn thiết kế của các hạng mục kỹ thuật được mô tả chi tiết trong nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án án này. Các hạng mục: Khai thác nước dưới đất, khai thác vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp phục vụ Dự án không thuộc phạm vi báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án này.

Một trong những yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với Chủ dự án đó là, Chủ dự án phải, khoanh định hành lang thi công, ranh giới khu đất, mặt nước thuộc phạm vi Dự án và thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên, đảm bảo không gây ra ô nhiễm môi trường, không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái và tài nguyên sinh vật biển trong phạm vi Dự án và khu vực giáp ranh với Dự án.

Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM cho Dự án Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu ảnh 1

Hàng triệu mét khối đất, đá đã được đổ xuống vịnh để lấn lấp Vịnh Hạ Long

“Trong quá trình thi công xây dựng các hạng mục công trình, Chủ dự án phải đảm bảo kiểm soát, xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh (bùn đất nạo vét, chất thải xây dựng, rác thải sinh hoạt, nước thải, khí thải, tiếng ồn, độ rung) đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường có liên quan. Phải có phương án cụ thể thu gom, tập kết và thải bỏ các loại chất thải rắn phát sinh trong quá trình xây dựng vào những địa điểm được cấp có thẩm quyền cho phép…”, Quyết định nêu.

Ngoài các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Chủ dự án phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật được quy định tại Luật Đa dạng sinh học, Luật Đất đai, Luật Tài nguyên, Môi trường biển và hải đảo, Luật Thủy sản, Luật Xây dựng, Luật Di sản văn hóa, Luật Du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác.

“Trong quá trình thực hiện Dự án, nếu để xẩy ra sự cố gây ô nhiễm môi trường, Chủ dự án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, phải dừng ngay các hoạt động của Dự án, đồng thời thực hiện các biện pháp ứng phó, khắc phục, bồi thường thiệt hại”, Quyết định chỉ rõ.

Đồng thời, Bộ TN&MT ủy nhiệm Tổng cục Môi trường thực hiện kiểm tra các nội dung bảo vệ môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt tại Quyết định này.

Lấn đảo Tuần Châu xây sân golf, khu đô thị     

Để hoàn thành mục tiêu đổ 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống vịnh Hạ Long nhằm lấn thêm khoảng 400 ha mặt nước ở phía tây của đảo Tuần Châu, thực hiện dự án xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển hình 3 đóa hoa trên biển và xây dựng sân golf được điều chỉnh quy hoạch từ 18 lỗ lên thành 27 lỗ. Từ nhiều năm nay các đơn vị thi công đã đổ hàng triệu mét khối đất, đá xuống vịnh Hạ Long.

Dù vậy, sau khi đã đổ hàng triệu mét khối đất đá lấn lấp vịnh, đến nay nhiều dự án nhỏ tại dự án Khu du lịch và giải trí Tuần Châu nằm trên phần diện tích được lấp vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”. Điển hình như Dự án sân golf, hay như Dự án cảng tàu du lịch, Dự án Khu căn hộ cao cấp vẫn chưa biết khi nào mới hoàn thiện.

Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM cho Dự án Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu ảnh 2
Bộ TN&MT phê duyệt ĐTM cho Dự án Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu ảnh 3

Hàng triệu mét khối đất, đá đã được đổ xuống vịnh để lấn lấp vịnh Hạ Long

Theo tìm hiểu, Dự án Điều chỉnh mở rộng Khu du lịch và giải trí Tuần Châu nằm hoàn toàn trong vùng đệm của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Ở kỳ họp lần thứ 33, 35 và 37, vịnh Hạ Long liên tục bị UNESCO khuyến nghị về các vấn đề liên quan đến công tác quản lý di sản, trong đó nhấn mạnh đến việc đổ đất lấn biển, mở rộng đô thị, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới giá trị của vịnh Hạ Long. 

Tháng 6/2014, tại kỳ họp thường niên thứ 38 của Ủy ban Di sản thế giới diễn ra tại Doha (Quatar), vịnh Hạ Long đã được đưa ra khỏi danh sách khuyến nghị của UNESCO; tổ chức này đã đánh giá cao việc Quảng Ninh có chủ trương không đào núi, lấp vịnh để mở rộng đô thị.

Gần đây, trước thực trạng một số dự án nằm trong vùng đệm của vịnh Hạ Long đang ồ ạt đổ đất, đá lấn lấp vịnh khiến dư luận không khỏi lo ngại về việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản vịnh Hạ Long.

Theo Ngày Mới
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: