Bức tranh trái ngược của thị trường đất nền Hà Nội

(Ngày Nay) -Trái với sự tăng giá chóng mặt của thị trường đất nền tại nhiều thành phố trên cả nước, giá đất nền tại Hà Nội vẫn khá ổn định.
Khu đô thị Phoenix Garden tại huyện Đan Phượng là một trong những dự án đất nền hiếm hoi chào bán tại Hà Nội trong năm qua
Khu đô thị Phoenix Garden tại huyện Đan Phượng là một trong những dự án đất nền hiếm hoi chào bán tại Hà Nội trong năm qua

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường đất nền Hà Nội hầu như không biến động trong hơn một năm qua. Chỉ có một vài khu vực có sự thay đổi nhẹ về giá và mức giá cũng chỉ tăng khoảng 10% so với năm trước. 

Trong khi đó, trái với thị trường đất nền Hà Nội, tại nhiều nơi như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Bình Dương, Đồng Nai và cả TP. HCM, giá đất nền đã trải qua một năm biến động mạnh với mức giá tăng đột biến. 

Đáng chú ý là đất nền Nha Trang tăng giá mạnh nhất với mức tăng gần gấp đôi so với năm trước đó khiến một số nơi giá đất lên tới 300 triệu đồng/m2. Giá đất nền Đà Nẵng cũng biến động mạnh, tăng khoảng 7 – 8 lần so với năm 2012 và tăng khoảng 25% trong năm 2017 so với năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, về bản chất, thị trường bất động sản Hà Nội có sự ổn định hơn so với các thị trường tại các khu vực khác.

Tại Hà Nội, các khu vực có đất nền hiện nay đang rất khan hiếm. Các dự án trong khu vực trung tâm, các quận nội thành hầu như không có đất nền. Phần lớn sản phẩm bất động sản này hiện đều tại các quận ngoại thành như Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm.

Bên cạnh đó, theo ông Đính, tại các thị trường này, việc định giá đất nền từ đầu đã khá sát thị trường do cơ sở hạ tầng tại đây được đầu tư ổn định. Do đó, tiềm năng tăng giá là có nhưng không nhiều.

Ngược lại, tại các thành phố có thị trường đất nền tăng giá mạnh trong năm vừa qua hầu hết đều là các thị trường mới nổi. Tại các địa phương này, cho đến thời điểm hiện tại thị trường bất động sản mới bắt đầu được phát triển ăn theo việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

"Giá bất động sản tại các thành phố này trước đó rất thấp, do đó, việc quy hoạch phát triển mới cũng như sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng trong thời gian gần đây đã khiến giá đất tăng mạnh", ông Đính cho hay.

Ông Đính lấy ví dụ như trường hợp của đất nền Nha Trang. Giá đất của thành phố này tăng đến 100% so với năm 2016 là do quy hoạch phát triển của thành phố về phía Tây. Bên cạnh đó là một loạt các dự án mới như sân bay, giao thông kết nối với khu vực trung tâm thành phố đã khiến khá nhiều nhà đầu tư tham gia, đẩy hạ tầng phát triển mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch DTJ Group cũng cho rằng, giá đất nền tại Hà Nội đã cơ bản ổn định trong nhiều năm qua. Mặt bằng giá chung tại các dự án trên thị trường ngay từ khi được định giá đã được thiết lập ở mức cao, do đó, tiềm năng tăng giá không quá lớn.

Trong khi đó, bất động sản tại các địa phương khác như Vân Đồn, Nha Trang có xuất phát điểm thấp, giá đất tại các khu vực này trước kia người dân bán rất thấp, giờ được quy hoạch lại và đầu tư phát triển nên khả năng tăng giá tốt hơn so với các thị trường đã phát triển khá ổn định.

Bên cạnh đó, các lợi thế về tự nhiên, điều kiện phát triển du lịch, hay như đối với Phú Quốc và Vân Đồn là những những địa phương chuẩn bị trở thành các đặc khu kinh tế, cũng là các yếu tố khiến bất động sản tại các khu vực này thu hút các nhà đầu tư và giá tăng mạnh.

Trong khi đó, đại diện CBRE Việt Nam cho rằng, phân khúc đất nền Hà Nội hiện nay đang phải cạnh tranh trực tiếp với các loại hình bất động sản khác là căn hộ để bán và đất thổ cư trong nội thành.

Theo CBRE, phần lớn người mua nhà trong thời gian gần đây là những người có nhu cầu thực, mua để ở, do vậy họ quan tâm, chú trọng nhiều hơn vào cảnh quan nơi họ sinh sống cũng như các dịch vụ tiện ích của dự án. Những căn hộ chung cư đã hoàn thiện trong khu đô thị với đầy đủ cơ sở hạ tầng, tiện ích, gần trung tâm thành phố vì vậy cũng đang được ưa thích hơn so với các lô đất nền.

Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land cũng cho rằng, chỉ những dự án đất nền đươc quy hoạch bài bản và chủ đầu tư chú trọng xây dựng hệ thống dịch vụ tiện ích hoặc dự án ở gần các khu vực có sẵn dịch vụ tiện ích và hạ tầng hoàn chỉnh thì mới bán được. Còn những dự án ở xa trung tâm, không có tiện ích hoặc xây dựng xong từ lâu mà chủ đầu tư không cung cấp tiện ích thì thanh khoản cũng rất yếu.

Nhận định về tiềm năng phát triển của thị trường đất nền Hà Nội trong năm 2018, ông Khánh cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục có sự phát triển ổn định, đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành; tuy nhiên, giá đất nền sẽ không có sự tăng đột biến.

Theo The Leader

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.