Căn hộ 1 tỷ làm sao đòi chất lượng như cao cấp?

(Ngày Nay) -“Em mua nhà ở xã hội thì phải chấp nhận tiền nào của đó. Làm gì có chuyện mua căn hộ 1 tỷ mà đòi chất lượng phải cao cấp…”. Lời thanh minh của chủ 1 dự án tai tiếng gần đây, cũng là vấn đề lo lắng của nhiều khách hàng, khi tìm mua nhà vừa túi tiền.
 
Khách mua nhà bức xúc vì dự án chậm tiến độ
Khách mua nhà bức xúc vì dự án chậm tiến độ

Nhiều “điểm đen” tại các dự án nhà giá rẻ

Cuối tuần qua, rất đông khách hàng mua căn hộ HQC Hóc Môn, của Công ty Cổ phần TV - TM - DV Địa Ốc Hoàng Quân, đã tập trung tại trụ sở công ty này, để đòi giao nhà. Nhiều người cho biết, đã thanh toán từ 70 đến 95% giá trị căn hộ, nhưng dự án thi công ì ạch, chậm tiến độ, chủ đầu tư “hứa lèo” khiến họ rất thất vọng.

Trước đó, dự án nhà ở xã hội HQC Plaza của Hoàng Quân cũng là tâm điểm của các vụ tranh chấp và những vấn đề về chất lượng, PCCC. Hoàng Quân là doanh nghiệp có nhiều dự án nhà ở xã hội trải dài trên nhiều địa phương cả nước. Tuy nhiên, dự án đầu tay HQC Plaza vừa mới bàn giao 2 block đầu tiên đã xảy ra sự cố cháy nhà hồi tháng 7/2016, khi hệ thống PCCC chưa nghiệm thu.

Một cái tên đáng chú ý khác là dự án nhà ở xã hội The Easter City do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Từ khi bàn giao, dự án liên tục bị khách hàng phản ánh về chất lượng như: Thấm dột, gạch lát nền bong tróc, thang máy hư hỏng, PCCC có vấn đề... Nhiều khách hàng tại đây còn bị thu tiền chênh khi mua qua sàn Nam Tiến 100 - 200 triệu/căn.

Cùng chung nỗi ám ảnh là chung cư Ngọc Phương Nam tọa lạc tại đường Âu Dương Lân, Q.8, TP.HCM. Dự án bàn giao nhà trễ hẹn, đưa dân vào ở khi chưa hoàn tất nghiệm thu các hạng mục công trình. Hiện đã có hơn 50 hộ vào ở nhưng chung cư Ngọc Phương Nam vẫn ngổn ngang như một công trường. Nhiều hộ dân còn không dám đi xung quanh khu vực chung cư để hóng mát, vui chơi vì sợ “tai họa” từ trên trời rơi xuống.

Cuộc chiến mới ở phân khúc trên dưới 1 tỷ

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng giám đốc DKRS, đơn vị phân phối nhiều dự án phân khúc trên dưới 1 tỷ, cho rằng, người mua nhà tầm giá này đa phần là mua căn nhà đầu tiên. Đây là tài sản lớn, và sau nhiều năm tích lũy mới có được, nên họ “cân đo”, so sánh rất cẩn thận trước khi lựa chọn. Điều này cũng đẩy thị trường đến giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn, những doanh nghiệp không uy tín sẽ khó tồn tại.

Thực tế, tại TP.HCM thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều dự án được giới thiệu chất lượng, tiện ích cao cấp, trong tầm giá trên dưới 1 tỷ như: Him Lam Phú An (Q.9), Heaven Riverview (Q.8), Prosper Plaza (Q.12), The Avila (Q.8), Kikyo Residence (Q.9)… Cá biệt như Dream Home Palace (Q.8) còn được quảng cáo chất lượng Nhật Bản. Được biết, đây là dự án được Tập đoàn bất động sản The Global Group (Nhật Bản) tham gia góp vốn, đưa kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển vào quá trình thi công, đồng thời chuyển giao quy trình quản lý, vận hành theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, những dự này đang đánh trúng tâm lý người mua nhà, với hàng loạt nỗi lo khi mua nhà ở vừa túi tiền. Tuy nhiên, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về uy tín, năng lực chủ đầu tư và những thông tin quảng cáo. Một dự án được vẽ hoành tráng, nhưng chủ đầu tư không đáng tin, thì khó tránh hậu quả trong tương lai.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land, nhận định, căn hộ trên dưới 1 tỷ rất tiềm năng, bởi nguồn cung hiện đang thấp nhưng nhu cầu cao. Tuy nhiên, làm được phân khúc này cũng rất khó vì tìm được quỹ đất phù hợp là không dễ dàng. Các khu đất ở trung tâm thì không làm được vì giá quá cao nên không thể có giá 1 - 1,5 tỷ cho 1 căn hộ 2 phòng ngủ được. Do vậy, cần phải có sự chuẩn bị công phu và dài hạn mới thực hiện đầu tư được tại phân khúc này.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.