Cẩn trọng với cơn sốt đất tại đặc khu Vân Đồn

(Ngày Nay) -Để hạn chế rủi ro cho các nhà đầu tư bất động sản tại Vân Đồn, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã có khuyến cáo, chỉ những dự án được chính quyền cho phép mới được triển khai thực hiện và mua bán trên thị trường.
 
Cò đất đang tìm cách thổi giá đất Vân Đồn. Ảnh minh họa
Cò đất đang tìm cách thổi giá đất Vân Đồn. Ảnh minh họa

Quảng Ninh cần tránh rơi vào vết xe đổ của một số địa phương khác, tránh để tình trạng đường sá, quy hoạch chưa có nhưng đất đã "sốt sình sịch", giá đất bị thổi lên ầm ầm. Đó là khuyến cáo của ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng về cơn sốt đất ảo đang càn quét ở Vân Đồn trong vài tháng qua.

Nóng bất động sản Vân Đồn

Với kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế mang tầm quốc tế trong tương lai, giá bất động sản tại Vân Đồn đang nóng lên từng ngày. Theo người dân, chưa bao giờ giá bất động sản Vân Đồn lại tăng nhanh đến chóng mặt như hiện nay. Nhiều lô đất trước kia chỉ có giá 9 - 10 triệu/m2 giờ đã tăng lên tới vài 25 - 26 triệu/m2.

Đại diện chính quyền huyện Vân Đồn cũng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2017, đã có gần 1.100 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chỉ tính riêng trong tháng 7 có hơn 200 trường hợp, tháng 10 có đến 350 trường hợp. Hồ sơ giao dịch chủ yếu tập trung tại thị trấn Cái Rồng và các xã Hạ Long, Đông Xá.

Số lượng hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giá đất ít nhất đã tăng gấp 2-3 lần so với hồi giữa năm 2017.

Cùng với đó là việc hàng loạt các trung tâm tư vấn nhà đất mọc lên dọc con đường thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn chỉ trong một thời gian ngắn.

Không chỉ có việc tăng giá đất, Vân Đồn cũng đang trở thành tâm điểm của các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, sân bay quốc tế, các trung tâm thương mại. Đặc biệt là điểm đến của các nhà đầu tư bất động sản.

Rất nhiều ông lớn bất động sản đã đến với Vân Đồn, trong đó có thể kể đến Sun Group với hai dự án tỷ đô là Cảng hàng không Vân Đồn và Dự án khu dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino với tổng vốn đầu tư dự kiến 2,1 tỷ USD. 

Hiện Sun Group bắt đầu khởi động xây dựng khu vực lõi (Vân Đồn 1) của dự án quy mô khoản 138,5ha, tổng mức đầu tư khoảng gần 5.000 tỷ.

Không chỉ Sun Group, gần đây FLC cũng đã dự kiến đầu tư một khu nghỉ dưỡng tổng hợp, giải trí ở đảo Ngọc Vừng với các hạng mục như resort, khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf, vườn thú safari, bảo tàng, khu làng nông nghiệp cộng đồng, thư viện. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 46.000 tỷ đồng.

Một đại gia địa ốc khác cũng quan tâm đến Vân Đồn là Công ty CP Đầu tư và phát triển Vân Đồn thuộc Tập đoàn CEO với dự án Sonasea Dragon Bay được quy hoạch trên tổng diện tích 94ha tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 5 phân khu, như tổ hợp khách sạn 5.000 phòng, công viên nước, trung tâm mua sắm, bến tàu, bãi biển công cộng.

Bên cạnh đó là hàng loạt dự án tầm cỡ khác như dự án đầu tư khu vực cảng và đô thị phía Bắc đảo cái Bầu với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.500 tỷ đồng của Tổng công ty MBLand; dự án nghỉ dưỡng 1.800 tỷ đồng quy mô 300ha của HD Mon Holdings.

Nhà đầu tư nên thận trọng

Trước làn sóng đầu tư bất động sản mạnh mẽ chưa từng có vào Vân Đồn trong thời gian gần đây, không thể phủ nhận những giá trị tiềm năng của "vùng đất hứa" này trước ngưỡng cửa đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, theo đại diện chính quyền Vân Đồn, giá đất tăng đột biến trong thời gian ngắn tại Vân Đồn một phần là do "cò đất" thổi giá.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo các nhà đầu tư bất động sản cần cẩn trọng trước việc các "cò" môi giới đất đẩy giá đất lên quá nhanh làm nhiễu loạn thị trường nhằm kiếm lời.

Về vấn đề này, tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh”, đại diện tỉnh Quảng Ninh cho biết, Vân Đồn đã có những bước đi đầu tiên và đang tiếp tục thúc đẩy để phát triển theo hướng trở thành đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt.

Đây chính là nguyên nhân khiến thị trường mua bán đất đai tại đây có những điểm nóng tăng giá như trong thời gian vừa qua.

Các đơn vị chức năng của tỉnh đã có những nhận thức về vấn đề này. Hiện tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát để chốt lại các dự án đủ điều kiện đầu tư và những dự án chưa đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, quỹ đất đầu tư cho việc phát triển trên địa bàn huyện Vân Đồn hiện đã được đưa vào quy hoạch quản lý. Tỉnh đang chỉ đạo triển khai quản lý nghiêm ngặt đất rừng và đất nuôi thủy sản.

“Chúng tôi cũng đã có khuyến cáo các nhà đầu tư, các đơn vị mua bán, kinh doanh bất động sản về những dự án được chính quyền cho phép triển khai thực hiện và mua bán trên thị trường”, đại diện tỉnh Quảng Ninh khẳng định. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh cũng cho rằng, hiện, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo triển khai lập quy hoạch tổng thể và phân khu phát triển Vân Đồn theo hướng trở thành khu kinh tế hành chính đặc biệt.

Do vậy chúng tôi khuyến cáo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý, giữ nguyên hiện trạng quỹ đất để phát triển đặc khu kinh tế.

Về phía các nhà đầu tư, bà Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ Bất động sản Nhà thực cho rằng, thị trường bất động sản Vân Đồn đang sốt lên từng ngày. Đặc biệt là quỹ đất dọc đường 334, quỹ đất dọc đường bao biển. Nhu cầu của nhà đầu tư rất lớn, do đó, việc đầu cơ, tích trữ đất là khó tránh khỏi.

Chính vì thế, cần những thông tin minh bạch, chính xác về tính pháp lý của các khu đất đủ điều kiện kinh doanh để tư vấn cho nhà đầu tư bất động sản, góp phần tạo thị trường phát triển bền vững, bà Ý cho hay.

Vân Đồn là huyện đảo nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Quảng Ninh, nằm trong quần thể vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long với diện tích tự nhiên trên 2.171km2. Trong đó diện tích đất tự nhiên trên 581km2, diện tích vùng biển rộng 1.589km2.

Hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển, vừa qua Vân Đồn đã được Bộ Chính trị đồng ý lựa chọn là một trong ba nơi để thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đầu tiên ở Việt Nam.

Theo đó, nguyên tắc và mục tiêu phát triển của đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; là trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN.

Theo theleader.vn

http://http//theleader.vn/can-trong-voi-con-sot-dat-tai-dac-khu-van-don-20171222133948895.htm

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.