Cảnh báo rủi ro 'đặt cọc, giữ chỗ' tại các dự án bất động sản Nha Trang

(Ngày Nay) -Thị trường bất động sản Nha Trang thời gian gần đây đang xuất hiện tình trạng một số sàn giao dịch tự công bố thông tin và nhận tiền giữ chỗ tại các dự án khi chưa đủ điều kiện mở bán và sự đồng ý của chủ đầu tư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng.
 
Khu đô thị Mỹ Gia, TP. Nha Trang
Khu đô thị Mỹ Gia, TP. Nha Trang

Cụ thể, đầu tháng 12/2017, Công ty CP Phát triển đô thị Vĩnh Thái (Công ty VTC), chủ đầu tư dự án khu đô thị Mỹ Gia đã ra thông báo gửi tới các khách hàng rằng đơn vị này chưa mở bán sản phẩm của hai tiểu dự án số 6 và 8 tại khu đô thị này.

Theo thông tin từ Công ty VTC, hiện nay chủ đầu tư đang thi công hạ tầng gói 6, 8 thuộc dự án Mỹ Gia. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, đã có rất nhiều sàn giao dịch bất động sản, môi giới tung thông tin sai lệch và nhận tiền đặt chỗ các lô đất thuộc các tiểu dự án của công ty này.

Công ty VTC khẳng định điều này không liên quan đến công ty và cảnh báo đơn vị này sẽ không chịu trách nhiệm mọi rủi ro liên quan đến việc đặt chỗ sản phẩm của 2 tiểu dự án tại khu đô thị Mỹ Gia.

Được biết, khu đô thị Mỹ Gia có tổng diện tích 181,966 ha tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang. Theo quy hoạch tổng thể, dự án được chia làm 8 gói phát triển.

Trước đó, dự án này có tên là dự án Khu đô thị Vĩnh Thái do Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ-TKV (Vinacomin) làm chủ đầu tư. Tháng 7/2010, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định cho phép chuyển nhượng dự án cho Công ty CP Phát triển đô thị Vĩnh Thái và đổi tên dự án là khu đô thị Mỹ Gia.

Không chỉ VTC, vào ngày 30/11, Công ty CP Đầu tư VCN cũng phát đi thông báo về việc hai dự án của mình chưa đủ điều kiện mở bán là dự án căn hộ CT2 - VCN Phước Hải và dự án VCN Phước Long 2.

Tuy nhiên, trong thời gian qua có nhiều sàn giao dịch bất động sản và cá nhân môi giới có những thông tin sai lệch và nhận đặt cọc, chuyển nhượng. Điều này là trái quy định của pháp luật”.

Cũng theo Công ty VCN cho biết, dự án căn hộ CT2 - VCN Phước Hải hiện đang thi công móng và dự án VCN Phước Long 2 thì đang triển khai hạ tầng nên chưa thể mở bán được. Công ty này không chịu trách nhiệm mọi rủi ro liên quan đến việc đặt cọc chuyển nhượng tại dự án này.

Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cũng cho biết, hiện nay nhiều dự án tại Nha Trang mặc dù đang được thế chấp ngân hàng, chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện hình thành nhà ở trong tương lai, chưa được phép huy động vốn nhưng vẫn tiến hành các giao dịch, mua đi bán lại trên thị trường.

Một số dự án sai phạm khác có thể kể đến như dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View tại núi Hòn Chụt (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) do Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Thiên Nhân II (Công ty Thiên Nhân II) làm chủ đầu tư.

Theo thông tin từ Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, gần đây dự án Napoleon Caste I (đường Nguyễn Đình Chiểu) đang thế chấp ngân hàng và chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của Bộ Xây dựng cũng được rao bán trên nhiều sàn giao dịch bất động sản với giá từ 664 triệu đồng/căn.

Bên cạnh đó, Chi nhánh Công ty Cổ phần Bất động sản Linkhouse bán căn hộ Nha Trang City Central (29 Phan Chu Trinh, TP. Nha Trang) không đúng quy định. Chi nhánh này nhận tiền đặt cọc của khách hàng trong khi dự án này chưa được phép mở bán.

Sàn giao dịch này còn thường xuyên rao bán các dự án chưa đủ điêu kiện kinh doanh bất động sàn, tuyển nhân viên không có chính chỉ hành nghề, đào tạo nhân viên theo hình thức đa cấp bất động sản, giao bán dự án đã thế chấp ngân hàng, bắt tay với những chủ đầu tư yếu kém về năng lực tài chính.

Nhận định về thực trạng này, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa thừa nhận, thị trường bất động sản Khánh Hòa đang xuất hiện một số sàn môi giới bất động sản làm ăn chụp giật (đặc biệt là các sàn bất động sản ngoại tỉnh lập chi nhánh tại Nha Trang) thường xuyên rao bán, đăng tin trên các phương tiện truyền thông và nhận tiền bằng hình thức nhận cọc thiện chí, đăng ký nguyện vọng giữ chỗ. 

Trong khi đó, các dự án này đều đang bị thế chấp, cầm cố và chưa dược Sở Xây dựng chấp thuận đồng ý thông qua về kinh doanh bất động sản.

Đây là hành động sai trái về mặt pháp luật của các sàn giao dịch bất động sản. Nguyên nhân có thể do các sản giao dịch này không được trang bị đầy đủ về kiến thức về luật pháp hoặc có thể vì kinh tế mà cố tình tiếp tay cho các việc làm sai trái của các chủ đầu tư dự án yếu kém về năng lực, Chủ tịch Hội Môi giới Khánh Hòa cho hay.

Cũng theo ông Quý, chính điều này đã làm nên tình trạng bát nháo trên thị trường bất động sản Nha Trang, đẩy người dân, khách hàng vào tình thế thông tin nhiễu loạn, lừa gạt. Dẫn đến nhưng vụ việc khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng với chủ đầu tư trong thời gian gần đây.

Đồng quan điểm, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng nhận định, thời gian qua, thị trường bất động sản đã có xuất hiện một số chủ đầu tư, hoặc doanh nghiệp dịch vụ môi giới có những hoạt động kinh doanh không lành mạnh.

Đơn cử như hành vi môi giới nhận tiền giữ chỗ của khách hàng đối với dự án chưa đủ điều kiện mở bán; hoặc một số doanh nghiệp môi giới đã mạo nhận là chủ đầu tư dự án, đưa nhiều thông tin không đúng sự thật về dự án nhằm mục đích để lừa dối khách hàng. 

Nếu không được giải quyết kịp thời, điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến lòng tin của khách hàng và sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, ông Châu lo ngại.

Về vấn đề này, Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa đã có kiến nghị đến Sở Xây dựng cùng các cấp chính quyền thường xuyên thanh tra, xử phạt, có biện pháp mạnh mẽ, triệt để đến các chủ đầu tư và đặc biệt là các công ty, các sàn môi giới bất động sản hoạt động trái phép, gây nhiều hiệu ứng không tốt đối với khách hàng.

Đồng thời, minh bạch thông tin các dự án bất động sản trên thị trường để người mua nhà có thể tiếp cận dễ dàng, tránh việc môi giới nhiễu loạn thông tin.

Theo Theleader

http://http//theleader.vn/canh-bao-rui-ro-dat-coc-giu-cho-tai-cac-du-an-bat-dong-san-nha-trang-2017122608471672.htm

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.