Cảnh “nhà giàu cũng khóc” tại các khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội

(Ngày Nay) - Danh sách “điểm đen” ghi nhận trong thời gian vừa qua là khu đô thị Nam An Khánh do Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Tổng Hợp Hà Nội (GELEXIMCO) và khu đô thị Văn Phú.
Hình ảnh người dân bơm nước từ nhà ra ngoài tại khu liền kề do GELEXIMCO xây dựng
Hình ảnh người dân bơm nước từ nhà ra ngoài tại khu liền kề do GELEXIMCO xây dựng

Được quảng cáo là những khu đô thị kiểu mẫu, được thiết kế, xây dựng hiện đại bậc nhất nhưng một sự thật bất ngờ là cư dân ở rất nhiều nơi như thế này đang rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Cư dân ở nhiều khu đô thị tại Hà Nội giờ đây luôn mang một sự ám ảnh tột cùng mỗi khi trời đổ  mưa vì rất có thể nước sẽ tràn vào nhà họ bất cứ lúc nào, kèm theo đó là rất nhiều những hệ luỵ khác. Bất ngờ hơn, một số điểm đen ngập úng bị điểm danh lại là những khu đô thị mới được xây dựng như: Nam An Khánh, Văn Phú, khu Resco…

Trời tạnh 2 ngày nhà vẫn còn ngập

Những trận mưa đầu mùa vừa qua tại Hà Nội đã ghi nhận nhiều “điểm đen” về ngập lụt và điều bất ngờ trong đó là có rất nhiều những khu đô thị mới được xây dựng. Danh sách “điểm đen” ghi nhận trong thời gian vừa qua là khu đô thị Nam An Khánh do Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Tổng Hợp Hà Nội (GELEXIMCO) và khu đô thị Văn Phú.

Một trong những điều bất ngờ mà bất cứ ai đi qua khu biệt thự liền kề mặt tiền nhìn ra đường Lê Trọng Tấn kéo dài tại khu đô thị Nam An Khánh do GELEXIMCO xây dựng đó là cảnh hoang tàn và nước ngập băng các khu tầng hầm tại đây.

Cảnh “nhà giàu cũng khóc” tại các khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội ảnh 1Cổng vào khu A-Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn do GELEXIMCO xây dựng nước ngập sâu sau khi trời mưa chừng vài chục phút 

Bác Nguyễn Văn Phúc (tên thật đã được thay đổi theo yêu cầu của nhân vật), một cư dân sống tại căn căn lề tại đây ngao ngán cho biết: Cả gia đình tôi đã phải di chuyển đến nơi khác ở vì ở đây cứ mưa là ngập, khu tầng hầm thì chẳng khác gì bể nước, trời tạnh 2 ngày rồi nước vẫn chưa rút nên gia đình phải đi mua máy bơm về để hút nước ra.

Sau trận mưa vào ngày 12 và 13/7/2017 vừa qua, khu nhà bác Phúc cùng nhiều căn giáp ranh đã ngập hoàn toàn trong nước, toàn bộ khu tầng hầm nước sộc vào bên trong chẳng khác gì hồ. Đến chiều ngày 14/7, sau khi trời đã tạnh 2 ngày, bác Phúc mới đi mua máy bơm cùng vòi ống để tiến hành bơm nước ra ngoài.

Cảnh “nhà giàu cũng khóc” tại các khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội ảnh 2Hình ảnh cư dân tại khu liền kề của GELEXIMCO mặt đường Lê Trọng Tấn dùng bơm nước từ tầm hầm căn nhà của mình ra ngoài sau khi bị ngập

Không thể giấu nổi sự thất vọng của mình, bác Phúc bày tỏ: Tưởng là bỏ tiền ra mua nhà liền kề ở khu đô thị hiện đại sẽ được sinh hoạt một cách thoải mái, an toàn nhưng nay trời chỉ cần kéo cơn mưa là tôi đã lo mất mật rồi. Nước vào nhà kéo theo đủ thứ rác rưởi, bẩn thỉu, biết đâu chuột bọ rắn rết cũng vào theo thì chỉ còn nước bán xới mà đi thôi…

Theo thông tin được các cư dân tại khu liền kề Nam An Khánh cung cấp thì khu vực ngập nước không chỉ diễn ra tại những căn hộ ở khu vực thấp nhất mà ngay cả khu A của Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn do GELEXIMCO đang hoàn thiện cũng chìm trong nước sau khi cơn mưa với lưu lượng 80ml diễn ra vào đêm ngày 12/7.

Trẻ mầm non lội nước về nhà

Cùng chung cảnh ngộ với khu vực Nam An Khánh, tại khu vực Khu đô thị Văn Phú do Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest được khẳng định là xây dựng với tiêu chuẩn loại 1 nhưng khi trời chỉ cần đổ cơn mưa rào với lượng nước không nhiều thì ngay lập tức một số tuyến đường đã chìm trong nước.

Chị Lê Thị Huyền, 32 tuổi, một cư dân có nhà liền kề ở khu đô thị Văn Phú ngao ngán cho biết: Bây giờ mỗi khi đi làm em rất lo lắng vì nếu trời mưa, con mà gửi vào trường mầm non đường ngập là không thể đón được. Một số bé nhà gần trường thì có thể lội vào chục bước để về nhà, chứ còn nhà cách khoảng hơn trăm mét trở lên thì đành chịu, phải chờ nước rút xong mới dám đi…

Cảnh “nhà giàu cũng khóc” tại các khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội ảnh 3Trẻ em ở khu đô thị Văn Phú phải đứng trên vỉa hè chờ về nhà vì đường vẫn ngập dù trời đã tạnh được nhiều giờ 

Cũng theo phản ánh của chị Huyền thì tình trạng ngập úng tại Văn Phú diễn ra thường xuyên, tình trạng năm ngoái cũng chẳng khác gì năm nay, cứ mưa khoảng 30 phút là chắc chắn có đoạn đường sẽ chìm trong biển nước.

Chuyện nước ngập đã trở lên quen thuộc đối với cư dân tại khu đô thị Văn Phú tới mức một số người còn rủ nhau đi mua lưới quăng về để chờ trời mưa sẽ… đánh cá.

Cảnh “nhà giàu cũng khóc” tại các khu đô thị kiểu mẫu ở Hà Nội ảnh 4Cung đường liền giáp với khu đô thị Văn Phú sẽ chìm trong nước chỉ sau một trận mưa rào 

Đã từng chứng kiến cảnh người dân tại khu đô thị Văn Phú đi đánh cá lúc trời mưa, chị Huyền cho biết: Do nằm sát khu đô thị có một kênh nước, khi trời mưa, nước dâng lên thì sẽ có cá. Một số hộ dân sống ở gần kênh nước thấy có cá nên mang lưới ra đánh.

Ngoài việc phản ánh việc thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng, cư dân tại Khu đô thị Văn Phú còn cho biết, quá trình tiêu thoát nước ở đây diễn ra rất chậm, trời tạnh có khi vài tiếng, thậm chí nửa ngày vẫn còn đoạn đường bị ngập.

Bài tới: Đi tìm nguyên nhân cứ mưa lại ngập tại những khu đô thị kiểu mẫu 

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.