Chủ đầu tư 'ngậm đắng' vì thuê đơn vị quản lý khiến dân bức xúc

(Ngày Nay) -  Thuê đơn vị quản lý chuyên nghiệp về quản lý vận hành theo yêu cầu của cư dân song chất lượng không những không như ý, chủ đầu tư còn bị "vạ lây" do việc quản lý, vận hành của Ban quản lý đẩy bức xúc của cư dân lên "cực điểm".
Đại diện PMC khẳng định: Quy định của BQL giống pháp luật nên cư dân phải chấp hành
Đại diện PMC khẳng định: Quy định của BQL giống pháp luật nên cư dân phải chấp hành

Tình trạng dở khóc, dở cười này đang diễn ra tại dự án 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Toà chung cư cao cấp này mới được đưa vào sử dụng, công ty PMC là đơn vị quản lý, vận hành toà nhà.

Thu phí theo từng giây, cần hỗ trợ cư dân phải chờ hàng tiếng!

Là một trong số những cư dân đầu tiên chuyển về sinh sống tại khu căn hộ thuộc dự án 58 Tố Hữu ngay sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ, chị Phương Hiền, tầng 28 cho biết không ngày nào không có chuyện bức xúc với Ban quản lý toà nhà.

Đầu tiên là việc xin thang máy vận chuyển đồ đạc lên nhà. Dù gia đình chị đã phải đóng cọc 10 triệu đồng song khi vận chuyển, đúng hôm trời mưa, nhân viên trực thang máy vẫn nhất quyết không cho đồ đạc của chị vào với lý do...máy chưa cập nhật việc gia đình chị đã đặt cọc. "Giữa trời mưa tầm tã, tôi phải đội mưa xuống xe lấy hoá đơn đặt cọc lên thì họ mới cho tôi vận chuyển đồ. Trong khi việc họ quên cập nhật tiền đặt cọc là việc họ sai sót không phải lỗi của cư dân", chị Hiền phản ánh.

Luôn lấy thước đo là tiền ra để giải quyết các vấn đề với cư dân song cách quản lý của PMC lại rất thiếu chuyên nghiệp. Chị Hiền cho biết ngày 30/7/2017, chj xin được đóng tiền gửi xe theo tháng song nhân viên PMC nói phải tới 1/8/2017 mới có thẻ xe. "Tôi chấp nhận việc còn 2 ngày hết tháng thì chờ gửi cho trọn tháng, không phải tính ngày lẻ, thế nhưng khi gửi xe qua đêm tôi đã bị chặt chém với cách tính phí vô lý chưa từng có ở bất cứ đâu", chị Hiền cho biết.

Cụ thể, việc tính phí được PMC chia theo 3 khung giờ với các mức giá khác nhau, lấn sang khung giờ tiếp theo dù chỉ 1 giây cũng tính tiền cả ca.

"Ngày 30/7 tôi gửi xe lúc 10 giờ đêm, lấy xe ra lúc 7:06 phút sáng hôm sau, tôi phải trả 50 ngàn cho khung đỗ xe đêm và 30 ngàn cho 6 phút buổi sáng hôm sau. Ngày 31/7, tôi lấy xe ra khỏi hầm lúc 6:57 phút, dừng ở barie lúc 6:58 phút song vẫn bị thu 50 nghìn cho 1 đêm gửi xe, 30 nghìn cho 04 giây vì khi đó đồng hồ tại chốt tính tiền hiện 7giờ 0 phút 4 giây. Tôi rất bực mình với cách tính tiền vô lý này, chưa kể tôi cho rằng đồng hồ trên ô tô và iphone của tôi chính xác, còn chưa tới 7 giờ nhưng vẫn phải trả tiền mới đưa được xe ra", chị Hiền nói.

Chị Hiền không phải cư dân duy nhất bức xúc với cách tính phí gửi xe của PMC. Trên Group kín của cư dân tại đây tràn ngập những phàn nàn về việc phải đặt cọc khi hoàn thiện nhà cũng như việc tính phí "chặt chém" kiểu PMC.

Điều đáng nói, PMC đặt ra quy định tính phí từng giây nhưng khi cư dân cần hỗ trợ thì phải hàng tiếng không thấy nhân viên PMC xuất hiện. Chị Hiền cho biết, sáng ngày 3/8/2017 khi gia đình chị lắp đặt Internet, phải đợi gần 2 tiếng đồng hồ, gọi điện cho rất nhiều người của Chủ đầu tư xin can thiệp thì công ty PMC mới cho người lên mở cửa phòng kỹ thuật để bên Internet được vào để đấu nối dịch vụ.

Tương tự, việc cung cấp dịch vụ truyền hình Cáp cho cư dân cũng vô cùng chậm trễ và PMC không hề có bất cứ lời giải thích nào về sự chậm trễ này. Cũng từ cách quản lý vận hành cứng nhắc, thiếu chuyên nghiệp này, PMC đã "đổ thêm dầu vào lửa" khiến cho mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư dự án trước đó càng bùng phát. 

Chủ đầu tư 'ngậm đắng' vì thuê đơn vị quản lý khiến dân bức xúc ảnh 1Cư dân bức xúc trước các quy định cứng nhắc, không hợp lý của công ty PMC

Cư dân phải chấp hành quy định của BQL giống như pháp luật?

Khi phóng viên trao đổi những phản ảnh của cư dân với bà Nguyễn Thị Thu, đại diện Công ty PMC, giám đốc quản lý vận hành tại 58 Tố Hữu thì bà Thu thản nhiên cho rằng: Quy định của Ban quản lý đưa ra thì người dân phải chấp hành giống như chấp hành pháp luật.

Để củng cố cho quan điểm của mình, bà Thu viện dẫn việc, nếu như tham gia giao thông, người dân chỉ cần vượt đèn đỏ 1 giây thì cũng bị coi là vi phạm. Vì vậy, việc cư dân gửi xe quá khung giờ 1 giây thì cũng phải tính tiền của ca tiếp theo. Cả dự án có cả nghìn cư dân, nếu như ai cũng áp dụng kiểu linh hoạt thì không thể quản lý được.

Nói về hệ thống máy móc để thực hiện quản lý toà nhà, bà Thu cho biết, toàn bộ việc ra vào của các phương tiện ra vào toà nhà đều được giám sát, thực hiện bằng thiết bị máy móc hiện đại, việc tính tiền này là do máy móc, nhân viên chỉ là người thu theo mức tiền hiện lên và báo về hệ thống kế toán.

Đặt ra vấn đề về việc, nếu áp dụng một cách tính tiền đến từng giây như vậy, việc sai lệch giờ trong khoảng trên dưới 1 phút có thể xảy ra thì sẽ gây ra vấn đề bức xúc cho người dân, bà Thu cho biết, máy móc tính toán giờ rất chính xác nên không thể sai lệch được.

Chốt lại các vấn đề, bà Thu cho biết, việc phản ánh của cư dân cũng có dăm bảy đường vì vậy quy định của Ban quản lý đưa ra rồi thì tất cả mọi người phải chấp nhận.

Cách trả lời ngang ngược, thiếu tôn trọng ý kiến phản hồi của cư dân cũng như phản ảnh của dư luận, cho rằng cư dân "dăm bảy đường" của người đại diện cho PMC tại dự án này đi ngược hoàn toàn với danh tiếng mà PMC vẫn quảng cáo trên thị trường quản lý, vận hành chung cư. Bà Thu cũng vô tình hay hữu ý mà quên đi "vai" của mình tại dự án, đó là cư dân thuê mình quản lý, vận hành toà nhà chứ không phải PMC là "pháp luật" để cư dân phải răm rắp tuân thủ tuyệt đối, kể cả quy định đó bất hợp lý.

PMC là ai và doanh nghiệp này đang quản lý, vận hành tại các dự án nào, vì sao có thể hành xử ngang ngược như cách bà Thu nói trên thể hiện, Ngày Nay sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.