Chưa ngã ngũ số phận dự án 240 triệu USD sau 22 năm nằm trên giấy

Số phận của một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài đình đám một thời là Trấn Sông Hồng (Sông Hồng City) vẫn chưa ngã ngũ mặc dù Thành phố Hà Nội mới đây đã yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết các vấn đề của dự án này.  

 
Tấm biển phối cảnh dự án Trấn Sông Hồng đã thay đổi nhiều lần nhưng dự án vẫn không triển khai
Tấm biển phối cảnh dự án Trấn Sông Hồng đã thay đổi nhiều lần nhưng dự án vẫn không triển khai

Dự án Trấn Sông Hồng được nhà đầu tư Singapore đề xuất xây dựng tại một mảnh đất ngoài đê khu vực An Dương (quận Ba Đình, Hà Nội) từ năm 1994. Đơn vị này cũng thành lập Liên doanh Công ty CP Phát triển đô thị Trấn Sông Hồng để thực hiện dự án với tổng vốn đầu tư dự kiến là 240 triệu USD.

Theo thỏa thuận với UBND TP Hà Nội lúc đó, phía Singapore đã thiết kế một khu dân cư hiện đại với các cao ốc là một quần thể gồm nhà ở, văn phòng thương mại, khách sạn, khu vui chơi và sinh hoạt cộng đồng nhằm giúp Hà Nội có một tiểu khu như ở đảo quốc sư tử.

Dự án được đề xuất trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang bùng nổ sau khi Việt Nam, trong đó các nhà đầu tư Singapore đổ xô đến Việt Nam xây dựng nhiều dự án như khách sạn Meritus West Lake (nay là Pan Pacific), tổ hợp căn hộ dịch vụ - văn phòng cho thuê Hanoi Tower, tổ hợp căn hộ dịch vụ Sedona Suites. 

Tuy nhiên, trong khi các dự án trên đã vận hành gần 20 chục năm thì dự án Trấn Sông Hồng vẫn nằm trên giấy. Nguyên nhân là do dự án nằm ở phía ngoài đê (đối diện khách sạn Pan Pacific hiện tại) và theo Luật Đê điều thì khu vực này không được xây dựng nhà cao tầng. 

Vì thế, dự án nằm "treo" suốt 22 năm qua. Trong thời gian gần đây, chủ đầu tư đã liên tục yêu cầu UBND Thành phố Hà Nội đưa ra câu trả lời về số phận dự án, trong đó yêu cầu Thành phố trả lời cụ thể có được tiếp tục dự án hay không, nếu được thì quy mô như thế nào, còn nếu không được thì giới thiệu chủ đầu tư khu đất khác để thực hiện dự án.

UBND Thành phố Hà Nội cũng đôn đốc các cơ quan liên quan giải quyết các vướng mắc của dự án này nhưng chưa có câu trả lời rõ ràng. Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các Sở và UBND quận Tây Hồ, Ba Đình thực hiện phần nhiệm vụ đã được giao liên quan đến dự án Trấn Sông Hồng.

Trong công văn số 9378/VP-ĐT ban hành mới đây, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND quận Tây Hồ và Ba Đình thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc triển khai dự án Trấn Sông Hồng (Song Hong City). Sở Kế hoạch Đầu tư có trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp ý kiến của các đơn vị; đề xuất, báo cáo UBND TP.

Trước đó, Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc thông báo cho nhà đầu tư các chỉ tiêu quy hoạch để lập lại dự án trên.

Trường hợp quy mô dự án không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, để đảm bảo môi trường đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ giới thiệu cho nhà đầu tư địa điểm khác phù hợp với quy hoạch để nhà đầu tư lập dự án, báo cáo UBND TP xem xét quyết định.

Như vậy, sau 22 năm nằm trên giấy, dự án có thể "tái khởi động" từ khâu quy hoạch và chưa biết đến khi nào mới có thể triển khai.

Dự án Trấn Sông Hồng hoàn toàn khác với kế hoạch phát triển thành phố hai bên bờ sông Hồng do các nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất cách đây một thập kỷ. Các nhà đầu tư Hàn Quốc dự kiến phát triển những toà cao ốc và công viên ven sông Hồng, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 11km, với tổng diện tích nghiên cứu khoảng 3.000ha theo mô hình giống như sông Hàn ở Hàn Quốc. Tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 7 tỷ USD. Tuy nhiên, đề xuất này cũng chưa thực hiện được.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.