Tin Mới

Chung cư Rice City sông Hồng: Cư dân về ở 1 năm vẫn chưa có bể xử lý nước thải

Báo nói Ngày Nay
(Ngày Nay) - Dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Sông Hồng (phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư đã bàn giao được 11 tháng nhưng cho đến nay vẫn chưa có bể xử lý nước thải khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Sông Hồng (phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội)

"Lùa" cư dân vào ở rồi mới xây bể xử lý nước thải

Cộng đồng cư dân Dự án NOXH Rice City Sông Hồng mới đây vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan về những bất cập xảy ra tại dự án. Theo đơn kiến nghị, ngày 23/9/2019 Công ty CP BIC Việt Nam có văn bản số 1495/CV-BIC được dán tại tầng hầm chung cư với nội dung thông báo việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải (HTXLNT) trong tầng hầm của tòa nhà là nơi được dùng để xe chung của cư dân. Tuy nhiên văn bản này không được đính kèm bản vẽ thiết kế liên quan đến HTXLNT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như trong nội dung văn bản số 1495/CV-BIC. 

“Ngay sau khi nhận được thông báo, đại diện các hộ dân đã nhiều lần làm việc trực tiếp với Ban Quản Lý Tòa nhà (BQL), đơn vị vận hành tòa nhà là Chi nhánh Công ty MSC Việt Nam (MSC) và Chủ đầu tư yêu cầu công khai bản vẽ thiết kế được phê duyệt liên quan đến HTXLNT. Tuy nhiên phía Chủ Đầu tư không đưa ra Bản vẽ thiết kế BXLNT được các cơ quan chức năng phê duyệt mà tự ý quây bạt đập phá, xây dựng trong tầng hầm”, đơn kiến nghị nêu.

Công văn về việc thi công trạm xử lý nước thải và đấu nối với hệ thống thoát nước chung của dự án Khu NOXH Rice city sông Hồng do Công ty BIC ký ngày 23/9/2019 nêu rõ, tính đến thời điểm hiện tại công ty chưa thể đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như các công trình phụ trợ để đấu nối với hạ tầng chung của khu vực. Trong đó có hạng mục trạm xử lý nước thải cho công trình dự án chưa được xây dựng.

“Hệ thống thoát nước của dự án đã được thi công hoàn chỉnh, Công ty phối hợp với đơn vị tư vấn môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị thi công tiến hành khảo sát đưa ra phương án xây dựng trạm xử lý nước thải trong khu vực tầng hầm để xử lý cho công trình trong dự án trước khi đấu nối vào đường thoát nước chung của khu vực”, công văn khẳng định.

Cũng theo đơn kiến nghị của cư dân, qua đối chiếu với bản vẽ được duyệt trước đó do Cục quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây Dựng thẩm định tại văn bản số 304/HĐXD-QLTK ngày 19/04/2017, HTXLNT được xây dựng bên ngoài tòa nhà. Vậy tính đến thời điểm này Chủ đầu tư và công ty MSC có hay không chưa thực hiện xây dựng HTXLNT theo bản vẽ đã được duyệt mà xả thải trực tiếp đến môi trường. Đồng thời việc xây dựng HTXLNT trong tầm hầm ảnh hưởng đến không gian sử dụng chung của cư dân, môi trường sống và sức khỏe của người dân.

Anh Phạm Tiến Dũng, đại diện cư dân cho biết, mặc dù cư dân dự án NOXH Rice City sông Hồng nhiều lần đã có ý kiến nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành xây dựng bể chứa nước thải dưới tầng hầm, sử dụng một phần diện tích hầm gửi xe đang sử dụng. Việc xây dựng gây ồn, bẩn ảnh hưởng tới môi trường sống của cư dân trong tòa nhà.

Chung cư Rice City sông Hồng: Cư dân về ở 1 năm vẫn chưa có bể xử lý nước thải - ảnh 1

 

Chung cư Rice City sông Hồng: Cư dân về ở 1 năm vẫn chưa có bể xử lý nước thải - ảnh 2

 Việc thi công xây dựng bể chứa nước thải hiện đang được chủ đầu tư thực hiện ở khu vực tầng hầm chung cư Rice City Sông Hồng 

Trước đó, sau nhiều ngày nước ngấm, vào ngày 13/9 đường ống nước thải bị vỡ, nước tràn ra hầm gửi xe bốc mùi hôi thối. Vào thời điểm đó, Ban quản lý tòa nhà cho biết, do hệ thống thoát nước của thành phố bị ảnh hưởng sau đợt mưa lũ nên việc thoát nước của tòa nhà diễn ra chậm dẫn đến việc trào ngược nước thoát của bể tách mỡ tòa nhà.

Tuy nhiên, chỉ sau đó chưa đầy 2 tuần chủ đầu tư đã thông báo sẽ xây dựng bể xử lý nước thải.

Cư dân phải "cõng" 2 loại phí dịch vụ

Mặc dù đã phải đóng phí dịch vụ 4.000 đồng/m2/tháng nhưng cư dân dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Rice City Sông Hồng, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội vẫn phải đóng thêm 800 đồng/m3 nước cho phí quản lý và hao hụt nước.

Ngày 23/10, Cộng đồng cư dân Dự án NOXH Rice City Sông Hồng vừa có đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan về những bất cập xảy ra tại dự án. Dự án do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư và Chi nhánh Công ty TNHH MSC Việt Nam quản lý, vận hành tòa nhà.

“Trong quá trình sinh sống, chúng tôi đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để hưởng mức giá nước sinh hoạt theo pháp luật ban hành. Tuy nhiên đã nhiều tháng nay, Công ty MSC và BQL tòa nhà ngoài việc thu tiền nước của chúng tôi theo đơn giá quy định của Nhà nước còn cộng thêm 800đ/m3 nước”, đơn kiến nghị của cư dân nêu.

Bên cạnh đó, việc thu tiền chênh 800 đ/m3 nước do Ban Quản lý thu không công khai với người dân. “Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Chủ đầu tư, Công ty MSC và BQL tòa nhà giải thích và đưa ra văn bản thông báo về vấn đề này tại các cuộc đối thoại và cuộc họp. Tuy nhiên, họ đã không đưa ra bất kỳ văn bản trả lời hay thông báo đến cư dân về việc thu thêm 800đ/m3 nước”, cư dân phản ánh.

Chung cư Rice City sông Hồng: Cư dân về ở 1 năm vẫn chưa có bể xử lý nước thải - ảnh 3

 Phiếu thu phí dịch vụ và tiền điện, nước của một hộ dân sinh sống tại chung cư Rice City Sông Hồng trong đó có thêm phần thu phí hao hụt nước 800đ/m3 (Ảnh CDCC)

Sau khi đơn kiến nghị của cư dân gửi đi, ngày 24/10 Công ty MSC mới có văn bản trả lời về vấn đề nước. Theo đó, Công ty đang thu theo giá của đơn vị cung cấp nước là Công ty Cổ phần nước sạch số 2 Hà Nội và cộng thêm 800 đ/m3 cho phí quản lý và hao hụt đường ống.

Cụ thể, phí quản lý để thực hiện các việc như sau: nhân viên kỹ thuật đi chốt chỉ số nước, theo dõi biến động của nước đến từng căn hộ… Nhân viên kế toán lập bảng kê, thu tiền nước, in ấn hóa đơn, đôn đốc hộ nộp chậm, đi mở nước cho các hộ bị khóa. MSC thanh toán toàn bộ tiền nước cho Công ty Cổ phần nước sạch số 2 ngay sau khi nhận thông báo.

Phí hao hụt gồm nước bị hao hụt trong quá trình cấp nước từ đồng hồ tổng đến đồng hồ nước của các căn hộ. Nước dùng cho các hoạt động như nhà vệ sinh công cộng tầng 1, đánh sàn định kỳ, nước cho công tác diễn tập phòng cháy chữa cháy, vỡ đường ống nước, thau bể nước, hút bể phốt và rửa sân vườn sau khi thực hiện xong…

Liên quan đến trả lời của công ty MSC, anh Đinh Công Định, cư dân tòa nhà cho rằng tất cả các lý do công ty MSC đưa ra để thu thêm tiền nước của dân là không hợp lý và không liên quan đến dân. “Phí quản lý mà MSC.S đưa ra cư dân đã phải đóng phí dịch vụ để nuôi bộ phận kỹ thuật, kế toán của tòa nhà tại sao trong tiền nước thu thêm lại có phần đó? Nếu muốn lấy tiền in ấn, ghi số, thu tiền, thanh toán... thì MSC.S phải lấy tiền của Công ty nước sạch chứ không phải của dân”, anh Định thắc mắc.

Ngoài việc thu thêm tiền nước ngoài quy định của pháp luật, theo phản ánh của cư dân, đồng hồ nước do chủ đầu tư lắp cho các hộ dân đều có dấu hiệu chạy bất thường dẫn đến số tiền nước phải trả cao hơn so với thực tế sử dụng. Đơn cử như gia đình anh Đặng Kim Sơn (4 người) có những tháng theo đồng hồ nước có vấn đề đã phải sử dụng tới hơn 30 m3/tháng.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với BQL tòa nhà kiểm tra lại đồng hồ nước. Hầu hết các hộ dân ở 3 tầng 17, 18, 19 khối lượng nước sử dụng/tháng đều cao hơn mức bình thường. Cách đây khoảng 3 tháng BQL tiến hành thử nghiệm kỹ thuật kiểm tra đồng hồ nước của vài hộ dân và đã có kết quả chính xác, khối lượng nước giảm trung bình 5-7 khối/hộ dân. Tuy nhiên chúng tôi đã đề nghị thực hiện với tất cả các đồng hồ nước tại tòa nhà nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ BQL cũng như công ty MSC”, đại diện cư dân chung cư cho hay.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo