Chung cư SME Hoàng Gia mất an toàn PCCC: Dân 'tố' chủ đầu tư

(Ngày Nay) - Sáng nay, cư dân đang sinh sống tại chung cư SME Hoàng Gia (phố Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội) đã xuống đường, căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư. 
 Chung cư SME Hoàng Gia mất an toàn PCCC: Dân 'tố' chủ đầu tư

Người dân sinh sống tại chung cư SME Hoàng Gia cho biết nhiều năm sống trong cảnh bất an vì chung cư chưa được nghiệm thu PCCC. Nhiều khi họ đang ăn cơm phải buông bát vì báo động cháy giả.

Chị Nguyễn Kim Chung (phòng 3004) nói rằng bất đắc dĩ cư dân mới phải đem băng rôn xuống để “tố” chủ đầu tư. Bởi người dân đã nhiều lần ý kiến bằng văn bản nhưng chủ đầu tư lảng tránh trả lời.
Nữ cư dân SME Hoàng Gia bức xúc: “Chủ đầu tư nói cư dân thông cảm, nhưng tính mạng, tài sản của chúng tôi bị đe dọa thì cư dân biết thông cảm như thế nào? Nếu giờ cháy nổ xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm khi hệ thống PCCC không đảm bảo”.

 Chung cư SME Hoàng Gia mất an toàn PCCC: Dân 'tố' chủ đầu tư ảnh 1Anh Lê Ngọc Doãn, phòng 3309 cho biết cư dân đã nhiều lần yêu cầu thực hiện nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư cố tình trì hoãn. Chủ đầu tư của tòa nhà này là Công ty Cổ phần Tập đoàn bất động sản Hoàng Gia. Ảnh Tuấn Linh

Anh Doãn bức xúc: “Họ đang coi thường tính mạng của gần 1.000 cư dân. Tôi chuyển về đây hơn 2 năm nhưng đến nay vẫn chưa thấy văn bản nghiệm thu PCCC. Xem tivi, báo đài nói về các vụ cháy chung cư, chúng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo lắng”.

Cư dân cho biết hệ thống PCCC của tòa nhà đã được cơ quan chức năng nghiệm thu rất nhiều lần nhưng chưa đủ điều kiện. Khi cư dân hỏi, chủ đầu tư nói rằng chưa có kết quả.

 Chung cư SME Hoàng Gia mất an toàn PCCC: Dân 'tố' chủ đầu tư ảnh 2Cư dân tòa nhà SME bức xúc tập trung dưới sảnh để phản đối chủ đầu tư. Ảnh Tuấn Linh

Trong những ngày 16,18,23/5, chuông báo cháy ở tòa nhà liên tục kêu khiến cư dân chạy toán loạn xuống tầng 1. Sau đó, họ nhận được câu trả lời là lỗi hệ thống.

Anh Doãn chia sẻ đang ăn cơm phải buông bát, đang ngủ phải tỉnh dậy bồng bế nhau chạy xuống tầng 1 vì báo động giả. “Giả sử lần sau cháy thật, chúng tôi cứ nghĩ là báo động giả thì hậu quả khôn lường”, anh Doãn nói.

Trả lời Ngày Nay về phản ánh của các cư dân, ông Mai Văn Đạt, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn bất động sản Hoàng Gia từ chối trả lời. Ông Đạt khẳng định UBND quận Hà Đông đã vào cuộc. Phóng viên phải gặp UBND quận để lấy thông tin.

Qua tìm hiểu, ngày 10/5, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã kiểm tra PCCC tại chung cư SME Hoàng Gia. Theo đó, tòa nhà SME là tổ hợp thương mại, chung cư, căn phòng cho thuê rộng hơn 2.200 m2. Tòa nhà này 37 tầng, cao gần 140 m. Tòa nhà này được khởi công quý 3 năm 2009 nhưng đến cuối 2016 mới hoàn thành.

Trước đó, ngày 16/4, Đoàn thanh tra liên ngành của Thanh tra TP Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện 3 lỗi về PCCC chưa được khắc phục tại chung cư SME Hoàng Gia. Các lỗi này liên quan đến lối ra thoát nạn; ngăn cháy lan; hệ thống PCCC chưa kết nối liên động.

Tại biên bản kiểm tra, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định chủ đầu tư chưa đầy đủ các điều kiện để tiến hành kiểm tra PCCC đảm bảo quy định. Cục đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tổ chức nghiệm thu theo đúng quy định.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.