Công ty XKLĐ là chủ đầu tư dự án đổi 40ha 'đất vàng' lấy 2,85km đường

(Ngày Nay) -Một trong hai doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường vành đai 3 theo hợp đồng BT với kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng là công ty LOD - doanh nghiệp vốn chỉ hoạt động chính yếu trong lĩnh vực XKLĐ đang khiến dư luận dấy lên những lo ngại.
Đường vành đai 3 (Ảnh minh họa)
Đường vành đai 3 (Ảnh minh họa)

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2790/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Đề xuất dự án Xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3, quận Thanh Xuân theo hình thức hợp đồng BT.

Tuyến đường có chiều dài 2,85 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 274 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 967 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ 2018 đến 2020.

Theo đề xuất của Hà Nội, thực hiện dự án theo hình thức BT, lấy quỹ đất thanh toán cho dự án BT tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm gồm các ô quy hoạch 3-1, 3-2, 4-1, 4-2 với diện tích khoảng 39,8 ha thuộc Quy hoạch phân khu S4.

Hai doanh nghiệp được giao làm chủ đầu tư dự án này là Liên danh Công ty CP Phát triển Nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt. Đổi lại việc bỏ ra hơn 1.400 tỷ để xây tuyến đường 2,85km này, liên doanh sẽ nhận gần 40ha đất vàng từ thành phố Hà Nội.

Trong đó, LOD là công ty chuyên doanh trong lĩnh vực như cung ứng nhân lực, bất động sản, tư vấn đầu tư, xuất nhập khẩu, du lịch và thương mại.

Doanh nghiệp này mới “lấn sân” sang thị trường bất động sản mấy năm gần đây với ba dự án nhỏ gồm: khu nhà ở quận Hoàng Mai, tòa nhà văn phòng Trần Thái Tông, khách sạn Hạ Long Deam. Các dự án này đều chậm tiến độ và không hiệu quả.

Đặc biệt, dự án LOD Buiding của công ty này xây dựng không phép và đang bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng. Hồi tháng 5 vừa qua, Chủ tịch thành phố Hà Nội đã phảu giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý.

Công ty XKLĐ là chủ đầu tư dự án đổi 40ha 'đất vàng' lấy 2,85km đường ảnh 1Dự án LOD Building nhiều sai phạm, bị bỏ hoang hóa trên đất vàng.

Việc để một doanh nghiệp không giàu kinh nghiệm tham gia dự án “đổi đất lấy hạ tầng’, khu đất được nghiên cứu thuộc chuỗi đô thị phía Đông đường vành đai IV thuộc địa giới hành chính các phường Yết Kiêu, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Phúc La, Vạn Phúc,… được xem là “đất vàng”, khiến dư luận không khỏi ngờ vực về tính lợi ích. Nhất là thời gian qua, hàng loạt dự án BT sai phạm của nhiều 'ông lớn' cũng đã bị Kiểm toán Nhà nước điểm mặt.

Ngày Nay tiếp tục cập nhật thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.